06 กันยายน 2562

ข่าวเรื่องมีผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าแล้วเสียชีวิต

ข่าวเรื่องมีผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าแล้วเสียชีวิต ข้อเท็จจริงและมุมมอง
ประมาณสองสามสัปดาห์ก่อนมีข่าวดังเรื่องรัฐบาลไม่สนับสนุนการนำเข้า จำหน่ายและใช้บุหรี่ไฟฟ้า สัปดาห์ต่อมามีข่าวจากอเมริกาลงใน CNN ว่ามีผู้เสียชีวิตเนื่องจากโรคปอดรุนแรงที่รัฐอิลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และเมื่อไม่กี่วันมานี้มีข่าวเสียชีวิตอีกรายที่รัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกาเช่นกัน
มีสำนักข่าวมากมายนำเสนอข่าวนี้ ทั้งหมดมีแหล่งข่าวจากหน่วยงานทางสาธารณสุขของรัฐนั้น ทั้งสองกรณีพบว่าผู้ที่เสียชีวิตมีโรคปอดเฉียบพลันรุนแรงที่ไม่ได้บอกว่าเป็นโรคอะไร และมีประวัติใช้บุหรี่ไฟฟ้าชัดเจน เบื้องต้นคาดว่าการเสียชีวิตเกี่ยวเนื่องกับการใช้บุหรี่ไฟฟ้า แต่ว่าผลการสืบสวนสอบสวนและพิสูจน์อย่างเป็นทางการยังไม่ออกมา ถึงวันนี้หน่วยงานทางสาธารณสุขของรัฐของอเมริกา ศูนย์ควบคุมโรคอเมริกา ยังประกาศว่า "อยู่ในขั้นตอนการสืบสวน"
ครับ ความจริงมีเท่านั้นแหละ ..แต่ผมจะลองวิเคราะห์ด้วยความรู้และประสบการณ์ที่มีนะครับ อาจจะผิดหรือถูกก็ได้
ก่อนหน้านี้มีการศึกษาหลายประการเกี่ยวกับอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้า ผลการศึกษารวมออกมาว่าอันตรายที่ชัดเจน เกิดจากอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐานหรือมีการดัดแปลง เกิดจากคุณภาพของน้ำยา (e-liquid) ที่มีความหลากหลายมาก
สำหรับอันตรายต่อสุขภาพพบว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้ามีแนวโน้มส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงระดับเซลล์ ระดับสารเคมีที่บ่งชี้การทำงานของร่างกาย ส่วนมากเป็นการศึกษาในหลอดทดลอง ส่วนการศึกษาระดับภาพรวมและระบาดวิทยา พบว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้าสัมพันธ์กับการเกิดโรคหัวใจ (แต่ไม่ใช่ทางตรงและไม่ใช่การศึกษาที่รัดกุม)
ในขณะเดียวกันก็มีการศึกษาว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้าช่วยทำให้ห่างจากบุหรี่เผาไหม้มากขึ้น ช่วยเลิกบุหรี่ได้ระดับหนึ่ง ลดความเสี่ยงจากการสูบบุหรี่เผาไหม้ แต่ก็อาจทำให้ติดบุหรี่ไฟฟ้าแทนการเลิกทั้งหมด แนวทางการรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจของยุโรปล่าสุด ใช้คำว่าหลักฐานไม่เพียงพอที่จะใช้เลิก แม้อันตรายน้อยกว่าบุหรี่เผาไหม้แต่ไม่ปลอดภัยทั้งหมดทีเดียว ให้คำแนะนำ "might be" ในการเลิกบุหรี่
ที่กล่าวมาเป็นการศึกษาวิจัย มีการศึกษาอีกแบบที่เป็นการเก็บข้อมูล ส่วนมากได้มาจากประเทศอังกฤษเพราะมีการควบคุมการใช้อย่างเป็นระบบ ส่วนประเทศอื่นมีรายงานการใช้ การเลิกบุหรี่ และอันตรายต่าง ๆ ออกมาบ้างด้วยหลักฐานที่ไม่หนักแน่นเท่า
ขณะนี้ข้อมูลของบุหรี่ไฟฟ้ากำลังมากขึ้นเพราะการใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมายในอเมริกา จนเรียกได้ว่าเป็นระดับ epidermic สำหรับบุหรี่ไฟฟ้ายุคใหม่เช่น JUUL ที่ใช้ง่ายและรูปลักษณ์ทันสมัย เมื่อการใช้งานมากขึ้นข้อมูลเชิงระบาดวิทยาจากการรวบรวมจะมากขึ้น ทำให้เราได้เห็นสิ่งต่าง ๆ มากขึ้นและเมื่อมีข้อมูลระบาดวิทยามากพอ การศึกษาวิจัยทางคลินิกคงจะตามมาในไม่ช้า เราจะได้เห็นข้อดีข้อเสียข้อจำกัดมากขึ้น
ตัวเลขรายงานจากอิลินอยส์บอกว่ามีกรณีโรคปอดที่สงสัยว่าเกิดจากบุหรี่ไฟฟ้า 22 ราย กำลังสอบสวน 12 รายและเสียชีวิตหนึ่งรายคือรายนี้ ข้อมูลที่ได้จากทั้งอิลินอยส์และโอเรกอน บอกว่าสงสัยน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามากเพราะตรวจพบสาร THC ในขนาดสูง (บางรายเท่านั้น)
ข่าวทั้งสองชิ้นนี้ เป็นข้อมูลที่บอกว่าบุหรี่ไฟฟ้า "less toxin, but still toxin" ยังเป็นความจริง ดังนั้นผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าในปัจจุบันควรระมัดระวังการใช้ (ขณะนี้ยังไม่ถูกกฎหมาย) สำหรับต่างประเทศที่อนุญาตให้ใช้จะมีวิธีและคำแนะนำที่ชัดเจน (แต่ก็ยังมีคนที่นอกกฎเกณฑ์เช่นกัน) ส่วนประเทศไทยยังไม่มีคำแนะนำและคำรับรองเรื่องคุณภาพและการใช้งาน ยังไม่มีการควบคุมที่ชัด ดังนั้นหากคุณจะใช้งานต้องรอบคอบมากขึ้น
คำแนะนำของผมยังเหมือนเดิมคือ "quit nicotine, quit all"
ที่มา (คัดมาที่น่าเชื่อถือที่สุด)
1.http://dph.illinois.gov/…/illinois-resident-experiencing-re…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม