29 กันยายน 2562

เงิน เวลา ความสุข

ส่งให้เพื่อน ๆ ทุกคน
ในสายงานสาธารณสุขภาระงานของเราหนักมาก ทั้งเวลาและความรับผิดชอบ ต้องรับผิดชอบชีวิตและความคาดหวังของคน แต่ละวันแต่ละเดือนจบลงด้วยความเหน็ดเหนื่อย ความเครียด มันบั่นทอนคุณภาพชีวิตของเราเอง ถ้าเราไม่มีคุณภาพชีวิตที่ดี ไหนเลยจะไปช่วยคนอื่นได้ ไหนเลยจะทำให้ตัวเองมีความสุขได้
วันอาทิตย์นี้ขอฝากสามเรื่อง เงิน เวลา ความสุข
เรื่องเงิน อยากให้เพื่อน ๆ น้อง ๆ ทุกคนเริ่มวางแผนการเงิน ทำบัญชีค่าใช้จ่าย เตรียมเงินเพื่อการออม การเกษียณ เริ่มคิดเลยตั้งแต่วันแรกของการทำงาน หรือตั้งแต่วันนี้ มีหนทางการเงินมากมายให้เรียนรู้ มีเครื่องมือการเงินมากมายให้เลือกใช้ สมัยก่อนผมไม่เคยมีความรู้เรื่องนี้เลย มารู้เมื่ออายุมาก รู้สึกเสียดายมาก การจัดสรรเงินที่ดีทำให้เรามีความอุ่นใจและชีวิตมั่นคง
เราไม่จำเป็นต้องร่ำรวย ใครอยากร่ำรวยก็สามารถทำได้ ใครอยากพอมีพอกิน ทำไปกินไปเก็บไป สร้างความสุข ณ ปัจจุบันได้เลย ขอให้เริ่มวางแผนและทำตามแผนอย่างเคร่งครัดตั้งแต่วันนี้ ชีวิตจะเริ่มดีขึ้นครับ อย่าให้ทำงานหนักมาแทบตายแล้วไม่เหลืออะไร เวลาฉุกเฉินก็วุ่นวาย
เรื่องเวลา เราชอบบ่นว่าเราไม่มีเวลา ไม่มีให้เพื่อน ให้ครอบครัว ให้สังคม หรือให้ตัวเอง จริงอยู่ว่าภาระงานมันหนักต้องใช้เวลามาก เราสามารถ "จัดสรร" เวลาที่ดีได้ ในแต่ละวันแต่ละปี ถ้าเรามานั่งคิดวางแผน จัดสรรเวลาให้เหมาะสม ทำอะไรก่อนหลัง อย่าทำงานซ้ำซ้อน และฝึกทำงานให้มีประสิทธิภาพ เราจะมีเวลาเพิ่ม หัดใช้เทคโนโลยีมาช่วยย่นระยะทาง ระยะเวลา เราจะมีเวลาเพิ่ม
ทำได้ในแต่ละวัน สามารถหาเวลาพักที่ดี เวลาทำงานอดิเรก เวลาไปกินข้าวกับพ่อแม่ได้ เวลาไม่มีทางลอยมาหาใคร เวลาเป็นสิ่งที่มีค่าเราต้องหาเอง หรือแม้แต่คนที่ไม่ได้ทำงานประจำ มีเวลามาก ๆ ก็อาจจะกลายเป็นไม่มีเวลาถ้าไม่รู้จักวางแผนที่ดี จัดสรรเวลาที่ดี
เรื่องความสุข เราสามารถมีความสุขได้ทั้งจากคิดให้สุขและทำให้สุข การคิดให้สุขคือการปรับใจให้มีความสุขกับเรื่องที่ทำอยู่ ทั้งงาน ทั้งครอบครัว มีความสุขกับมัน มีมุมมองใหม่ ๆ หรือการทำให้สุข ทำในสิ่งที่ดีกับจิตใจ เมื่อคุณจัดสรรเงินและเวลาได้ดี จะสามารถทำสุขได้ดีขึ้น ไม่ว่าการท่องเที่ยว การซื้อหาสิ่งของเป็นรางวัลชีวิต การเก็บออมเงิน
สำคัญคืออย่าเอาความสุขของเราไปเทียบกับความสุขของใคร อย่าเอาความสุขของใครมาเป็นอย่างของเรา แต่ละคนสุขต่างกัน เหมาะสมต่างกัน ผมเองมีความสุขได้แค่ถือกาแฟสักถ้วย เดินดูหนังสือตามร้าน หรือนั่งแช่โซฟา อ่านนิยาย คนอื่นอาจจะมีความสุขที่ได้ท่องเที่ยว แต่ละคนมีวิธีคิดสุขทำสุขต่างกัน และมันจะไม่สุขถ้าเอามาเปรียบเทียบกัน
อย่าปล่อยให้ชีวิตแต่ละวันสูญเสียเปล่านะครับ และเมื่อไรเรารุ่มรวย (คือเพียงพอสำหรับตัวเอง) ความสุข เงิน และเวลา อย่าลืมแบ่งปันให้คนรอบข้าง สังคม และโลกเราด้วย
รักทุกคน
ลุงหมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม