17 กันยายน 2562

ข้อคิด อาหารคลีน

มีเรื่องอยากเล่า
ไปนั่งฟังบูธอาหารสุขภาพ แต่งตัวเป็นลุงแก่ ๆ เงอะ ๆ เงิ่น ๆ (จริง ๆ ก็ไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม เหมือนอยู่แล้ว) จับใจความว่าเจ้าของสนใจเรื่องนี้เพราะตัวเองเป็นเลือดออกในสมองตั้งแต่อายุ 39 แต่ดีที่ไม่พิการ ตอนนี้หันมากินอาหารคลีน ออกกำลังกาย จัดอาหารลดไขมัน ทำมาตลอดตอนนี้สุขภาพดีมาก อยากเชิญชวนทุกคนมาร่วม จะได้ไม่มีปัญหาอย่างเธอ
อะฮ้า...ช้าก่อนนะแม่นาง
การกินอาหารที่ถูกสุขอนามัยและโภชนาการเป็นสิ่งที่ดี แถมการออกกำลังกายด้วยเป็นสิ่งที่ดี แต่....
หลอดเลือดแตกในสมองตั้งแต่อายุน้อย คงต้องหาสาเหตุอื่นเช่น หลอดเลือดโป่งพอง การเรียงตัวหลอดเลือดผิดปกติ หลอดเลือดอักเสบ หรือกระทั่งความดันโลหิตสูงตั้งแต่อายุน้อย ไขมันในเลือดสูงจากพันธุกรรม การใช้การปรับพฤติกรรมเป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่พอ จะต้องหาสาเหตุต้นกำเนิดและป้องกันเสมอ ไม่ใช่ทุกอย่างจะตอบปัญหาด้วย การปรับพฤติกรรมการกินการอยู่
และ..
"อาหารคลีน คือ อะไร" อาหารบางอย่างอาจจะคลีนคือดีต่อตัวเรา แต่อาจจะไม่คลีนกับคนอื่นก็ได้ หลักการทางโภชนาการออกแบบมาให้คนปรกติทั่วไป และมีวิชาโภชนศาสตร์คลินิก ที่แนะนำอาหารสำหรับคนที่เป็นโรคว่ามันจะต้องกินต่างกัน เช่นอาหารเบาหวาน อาหารผู้ป่วยโรคไต อาหารสำหรับโรคความดันโลหิตสูง อาหารสำหรับมะเร็ง เรียกว่าแต่ละคน แต่ละโรคจะมีอาหารที่เหมาะสมต่างกัน มีรายละเอียดที่ต่างกัน ในหลักการโดยรวมอันเดียวกัน
คลีนเรา อาจจะ ไม่คลีนเขา และ คลีนเขา อาจจะ ไม่คลีนเรา ก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม