25 กันยายน 2562

oral semaglutide

ข่าวสั้น ทันสมัย ง่ายนิดเดียว
ยากินเบาหวานอีกชนิดที่ได้รับการรับรองจาก US FDA
หลังจากที่เราตื่นเต้นกับยาเบาหวาน SGLT2i ยากลุ่ม gliflozin ที่สามารถลดน้ำตาลได้ดี และสามารถปกป้องหัวใจและหลอดเลือดได้ด้วยในกรณีที่มีโรคหรือมีความเสี่ยง (ไม่ใช่แค่ใช้ได้อย่างปลอดภัยในโรคหัวใจ แต่มีประโยชน์ลดโรคหัวใจเลย) และก้าวข้ามไปถึงการใข้รักษาโรคหัวใจล้มเหลวได้โดยไม่ต้องคำนึงว่าเป็นเบาหวานหรือไม่
ยาอีกกลุ่มที่มาแรงไม่แพ้กันคือ GLP1a สามารถลดน้ำตาลได้ดี ลดน้ำหนัก ลดความดัน และลดอัตราอันตรายจากโรคหัวใจและหลอดเลือด แต่อุปสรรคสำคัญ ก่อนหน้านี้คือ ยากลุ่มนี้เป็นยาฉีดทั้งสิ้น แต่ตอนนี้ยากินมาแล้ว
semaglutide ยากิน GLP1a วันละครั้ง ขนาด 7 และ 14 มิลลิกรัมได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ ในชื่อการค้า Rybelsus จากบริษัท Novo Nordisk ต่อจากที่เมื่อสองปีก่อนยานี้ในรูปยาฉีดสัปดาห์ละครั้งได้ออกสู่ตลาดแล้ว
ในชุดการศึกษา PIONEER แสดงให้เห็นว่ายาไม่ได้ทำให้โรคหัวใจแย่ลง (ตามข้อบังคับ FDA ต้องมีการศึกษาว่าไม่แย่ลง) และลดน้ำตาล ลดน้ำหนักได้ดี ใช้สะดวก กินวันละครั้ง ผลข้างเคียงคลื่นไส้อาเจียนลดลงมากกว่ายาฉีด และจุดเด่นที่สำคัญคือ ราคาลดลง เป็นราคาที่เอื้อมถึงได้
เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ติดตามนะครับ อนาคตยาเบาหวาน SGLT2i และ GLP-1a จะมาเป็นยามาตรฐานหลักในการรักษาเบาหวานอย่างแน่นอน ศึกษาไว้ได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม