24 กันยายน 2562

กินอะไรเพื่อป้องกันมะเร็ง

ขอให้คุณอ่านบทความนี้ดี ๆ แล้วจะพบว่าคุณอาจจะถูกผมหักมุม..หลายครั้ง
กินอะไรเพื่อป้องกันมะเร็ง (จาก ASPEN,ESPEN,American Institute of Research Cancer, WHO)
สรุปมาได้ดังนี้
1.ลดสัดส่วนเนื้อแดง คือ หมูและวัว ให้ทดแทนด้วยปลาและสัตว์ปีก ..ย้ำลดสัดส่วน ไม่ใช่เปลี่ยนชนิด
2.เพิ่มผักผลไม้ในอาหาร
3.ใช้ธัญพืชไม่ขัดสี มากกว่าธัญพืชขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต
4.เพิ่มถั่วเมล็ดแข็งในอาหาร
5.ลดพลังงานลง ไม่กินเกิน กินให้พอดี
6.ลดส่วนของอาหารทอด ผัด
7.ลดเนื้อสัตว์ที่ผ่านกระบวนการทางอุตสาหกรรม เช่น ไส้กรอก
ดูเหมือนจะเป็นสูตรวิเศษ แต่ช้าก่อน นี่คือคำแนะนำอาหารปรกติทั่วไปนั่นเอง เพราะเวลาออกแนวทาง healthy food เขาคิดจากกลุ่มคนทุกโรคทุกชาติมาเป็นแนวทางกลาง จะมีเพิ่มเติมเฉพาะโรคในรายที่เป็นโรคนั้น ๆ
แล้วต้องกินไหม...สูตรอาหารนี้มีการศึกษายืนยันว่า ไม่ได้ทำให้แย่ลง และ"อาจจะ"ทำให้การเกิดโรคลดลง เป็นสูตรที่แนะนำทั่วไป ดังนั้นคุณกินอาหารต้านมะเร็งอยู่แล้ว
ก็กินนะ ข้างบ้านก็กิน แต่ก็เป็นมะเร็ง... ไม่ได้หมายความว่ากินแบบนี้แล้วจะไม่เกิดมะเร็ง เพราะยังมีปัจจัยอื่นอีก ปัจจัยที่คุมไม่ได้เช่น ยีน การกลายพันธุ์ของสายพันธุกรรม อายุ เพศ ปัจจัยที่คุมได้แต่แกล้งทำลืมเช่น เหล้า บุหรี่ อาหารน้ำตาลส่วนเกิน ปัจจัยที่รู้แต่ไม่รู้จะคุมอย่างไร เช่น มลภาวะสิ่งแวดล้อม
เห็นว่า นั่นกันมะเร็ง นี่ต้านมะเร็ง ... มีการรวบรวมการศึกษา ไปหาอ่านได้ตามแหล่งต่าง ๆ ที่ว่า ผมสรุปมาว่าหลักฐานที่มีคือระดับ inconclusive, insufficient evidence ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะลดการเกิดมะเร็ง หรือเพิ่มการเกิดมะเร็ง ไม่ว่าไม่มีการศึกษาที่ดี กลุ่มตัวอย่างน้อยไป ตอนนี้เราพบสาเหตุของมะเร็งที่ชัดเจนกว่าแล้วคือเรื่องของ precision medicine ไปพิจารณาตรงนั้นดีกว่า
สรุปว่าการกินอาหารที่ดีอย่างไรก็ต้องทำ แต่อย่าไปคาดหวังว่ากินแล้วจะไม่เป็นมะเร็ง
ส่วนอะไรที่ชัดเจนแล้วว่าก่อมะเร็ง ทำให้ได้ก่อน ลดเหล้า เลิกบุหรี่ ลดน้ำตาลส่วนเกิน ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และเข้าคัดกรองมะเร็งที่ควรคัดกรอง ด้วยวิธีที่ถูกต้อง ในเวลาที่เหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม