19 กันยายน 2562

ยาเม็ด polypill ในการป้องกันโรคหัวใจ

ข่าวสั้น ทันสมัย ง่ายนิดเดียว : 4 in one
วันนี้วารสาร New England Journal of Medicine ตีพิมพ์การศึกษาในอเมริกา (ทุนการศึกษาจากรัฐบาล) ว่าการใช้ยาเม็ดรวม (polypill) จะมีประสิทธิผลมากกว่าการดูแลตามปรกติหรือไม่ โดยเขาศึกษาในอาสาสมัคร 303 รายที่ไม่เคยเป็นโรคมาก่อน วัดความดันได้ 120-160 ค่า LDL น้อยกว่า 190 มาแบ่งกลุ่ม กลุ่มศึกษาให้ยาเม็ดรวม atorvastatin 10 mg + losartan 25 mg + amlodipine 2.5 mg + HCTZ 12.5 mg ส่วนกลุ่มควบคุมก็ดูแลและให้ยาตามปรกติ เป็นเม็ดแยก วัดผลที่หนึ่งปี แต่เป็นผลทางอ้อม ยังไม่ใช่อัตราการเกิดโรคและอัตราตาย คือความดันที่ลดลงและ LDL ที่ลดลง
พื้นฐานความดันก่อนศึกษาคือ 140/80, LDL ที่ 112 แต่คนกลุ่มนี้มีความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจเกิน 10% ในสิบปี จึงมีข้อบ่งชี้ในการใช้ยาควบคุม (เป็นสิ่งที่มาตอบคำถามว่า อยู่ดี ๆ มาจับเขาให้ยาทำไม) แล้วติดตามไป 12 เดือน ปรากฏว่ากลุ่มที่ได้ยาคอมโบ ลดความดันลงมาประมาณ 10 กลุ่มควบคุม ลดมาแค่ 2 มิลลิเมตรปรอท ส่วนค่า LDL กลุ่มได้ยาคอมโบลดลงมาได้ 20 mg/dL กลุ่มควบคุมลงมาแค่ 8
เรียกว่าถ้ามีข้อบ่งชี้การใช้ยาควบคุมแล้ว การใช้ยาคอมโบจะลดตัวเลขลงมาได้ดีกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โอกาสถึงเป้าหมายได้มากกว่า (แต่อย่าลืมว่านี่ไม่ได้วัดการเกิดโรคการเสียชีวิต เวลาคิดตามมันสั้นเกิน)
เป้าหมายหลักของเขาคือ ความสะดวกการกินยา และสามารถผลิตยาเม็ดรวมที่ราคาไม่แพง (แต่ละตัวขนาดไม่สูง จึงต้องมาคอมโบ) คนที่รายได้ไม่มากสามารถเข้าถึงได้ รายได้ส่วนมากของผู้ที่มาเข้าการศึกษาคือไม่เกิน 15,000 ดอลล่าร์สหรัฐต่อปี และควบคุมราคายาต่อเดือนไม่ให้เกิน 26 ดอลล่าร์สหรัฐต่อเดือน น่าจะเป็นอีกทางเลือกของการควบคุมโรคที่ดี ราคาไม่แพงและใช้ได้จริง
"ลุง" บางคนน่าจะชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม