25 กันยายน 2562

pocket medicine พิมพ์ครั้งที่ 7

มาแนะนำหนังสืออีกแล้ว สำหรับน้อง ๆ นักเรียนไปจนถึงแพทย์ที่จบออกมาแล้ว pocket medicine พิมพ์ครั้งที่ 7
หนังสือเล่มนี้เป็นคู่มือการปฏิบัติที่แท้จริง เพราะเขียนขึ้นโดยแพทย์ประจำบ้านอายุรศาสตร์และแพทย์ประจำบ้านต่อยอดในสาขาต่าง ๆ และมีอาจารย์คอยเกลาคอยรับรอง ทำให้ออกมาเป็นสิ่งที่ควรรู้ สิ่งที่ต้องทำ ในขณะปฏิบัติงานอย่างแท้จริง สั้น กระชับ ครอบคลุมโรคที่พบบ่อย (เรียกว่ามีเล่มนี้ก็ราวนด์วอร์ดได้ทั่วโลก แก้ไขปัญหาพื้นฐานระดับง่ายถึงปานกลางได้หมด) เช่น ถ่ายเหลวเฉียบพลัน บอกการแยกสาเหตุโรคเป็นตารางสั้น ๆ บอกวิธีส่งตรวจ การแปลผลและรักษา จบในหน้าเดียว หรือครึ่งหน้า
แน่นอนว่าจะไม่มีที่มาที่ไป ไม่มีพยาธิสรีรวิทยา ไม่มีกลไกการเกิดโรค ไม่มีเนื้อหารายละเอียด และใช้สอบไม่ได้ เพราะไม่ใช่วัตถุประสงค์ของเล่มนี้ นักเรียนแพทย์ แพทย์ประจำบ้านจะเข้าใจดีว่าเวลาราวนด์วอร์ด หรือออกโอพีดี ขอเอา practical point ที่เอาไปใช้ได้ตอนนั้น แก้ไขหน้างานได้เลย พร้อมใช้ไม่ต้องแปล ไม่ต้องย่อย อันนี้โอเค
หนังสือเล่มเท่าแผ่นพับ ใหญ่กว่า Note9 นิดนึง สามารถพกใส่กระเป๋าเสื้อกาวน์ได้เลย ภายในแบ่งเนื้อหาที่พบบ่อยและจำเป็นในสาขาวิชาย่อยครบถ้วน ต่อด้วยเนื้อหาที่แผนกอื่นจะปรึกษาบ่อย ๆ ทางศัลยกรรม สูติ จักษุ และตบท้ายด้วยสูตรคำนวณที่ใช้บ่อย ๆ ในทางอายุรศาสตร์โดยเฉพาะสาขาเวชบำบัดวิกฤต ภาพสไลด์เลือด เอ็กซเรย์และเอคโค่
กระดาษอาบมัน มีสองแบบให้เลือก เนื้อหาภายในเหมือนกัน กระดาษเหมือนกัน คือแบบ international edition อันนี้เย็บกาว กางสุด 180 องศาไม่ได้ แต่จะบางกว่าพกง่ายและราคาถูกกว่า อีกแบบคือ standard edition อันนี้จะเย็บห่วง กางได้ พับได้เต็มที่ เล่มจะพองกว่าเล็กน้อย แล้วแต่ใครชอบแบบไหนนะครับ
สามารถสั่งซื้อได้หลายช่องทาง ร้านพีบีฟอร์บุ๊กส์, เพจ Meditext, เพจ booknet หรือซื้ออเมซอน เล่มละ 43.54 ดอลล่าร์สหรัฐ หากเป็นคินเดิลจะอยู่ที่ 41.59 ดอลล่าร์ ประมาณราคา 1200 บาทสูสีกันทุกร้าน ผมสั่งจากร้าน meditext ครับแบบพรีออเดอร์ ส่วนร้านพีบีจะมีโปรโมชั่นลดราคา สำหรับบุ๊คเน็ต ไม่ทราบได้เพราะไม่ได้ลงโฆษณา ตรวจราคาศูนย์จุฬา ฯ ไม่พบนะครับ
ใครถนัดซื้อช่องทางใดก็ตามสบาย หาราคาและสอบถามกันเอง หรือหากทางร้านใดจะมาโฆษณาในคอมเม้นต์ ผมอนุญาตครับ ไม่เก็บค่าโฆษณาใด ๆ เพราะอยากให้เพื่อน ๆ น้อง ๆ ได้ใช้หนังสือดีและถูกลิขสิทธิ์ ถ้าได้ราคาไม่แพงจะดีมาก
แล้วจะมาเปรียบเทียบท้าชิงกันระหว่าง จะพกอะไรดี Washington manual of medical therapeutics หรือ pocket medicine เอาสองเล่มนี้ก่อนเพราะ HArrison manual ยังไม่ออกมา ใครอยากฟังขอจั๊กไลค์แหน่เด้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม