01 กันยายน 2562

เกิดเป็นกระต่าย ต้องคิดให้ได้อย่างหมาป่า

หนังสือเล่มนี้ อยากอ่านเพราะฟังพ็อดคาสต์ของ readery ในตอนที่สัมภาษณ์คุณรวิศ หาญอุตสาหะ หนึ่งในนักคิด productive ทำให้อยากอ่านทันทีและหยิบมาอ่านเพื่อกระชากไอเดีย หนังสือเล่มไม่หนาแต่อุดมด้วยแนวคิดที่นอกกรอบและหวือหวามาก
ผู้เขียนเป็นนักโฆษณา จึงมีแนวคิดที่จะดึงความสนใจของคนด้วยวิธีคิดนอกกรอบ มองในมุมที่คิดไม่ถึง ใช้คำไม่กี่คำแต่ได้ความและกินใจ แม้คุณไม่ได้เป็นนักโฆษณาคุณสามารถอ่านเพื่อนำมาปรับปรุงใช้ในชีวิตและการงานได้
ใครที่หมดไฟ ใครที่ไอเดียตัน แนะนำนะครับ ผมจะยกตัวอย่างข้อความที่ผมชอบและบันทึกไว้ใช้มาสักหน่อย ว่ามันว้าวแค่ไหน
เฮนรี่ ฟอร์ด แนะสำวิธีการแก้ปัญหาด้วยการแบ่งมันออกเป็นปัญหาย่อย ๆ หลายขั้นตอนเพื่อจะได้แก้ไขทีละขั้นและให้คำคมที่ว่า "ไม่มีปัญหาใดที่แก้ไขไม่ได้ ถ้าคุณหั่นมันจนชิ้นเล็กพอ"
หลายคนหรือหลายองค์กรให้ความสำคัญกับยอดขายหรือตัวเลข หรือความสำเร็จที่วัดได้ด้วยค่าต่าง ๆ ในขณะที่อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์บอกว่า "ใช่ว่าสิ่งสำคัญจะนับเป็นจำนวนได้ทั้งหมดและใช่ว่าสิ่งที่นับเป็นจำนวนได้จะสำคัญทั้งหมด" เขาอธิบายว่าบางครั้งคุณค่าก็ไม่สามารถตีความเป็นตัวเลขได้
คนในอดีต เรียกใครก็ได้ที่รักษาเขาหายอย่างดีว่า หมอ โดยไม่ได้สนใจว่าเขาศึกษาร่ำเรียนอะไรมา แต่ในปัจจุบัน หมอ คือคนที่ได้รับการศึกษาอบรมจนได้ประกาศนียบัตรติดข้างฝา โดยไม่สำคัญว่าเขาจะรักษาใครได้หรือไม่
วินสตัน เชอร์ชิล อดีตนายก ฯ อังกฤษเป็นนักยุทธศาสตร์ เขาควบคุมนโยบายและเกมในภาพรวม โดยไม่ได้ก้าวก่ายในขั้นตอนรายละเอียด เขาให้แม่ทัพที่เป็นนักยุทธวิธี จัดการรายละเอียดอันเป็นสิ่งที่นักยุทธวิธีถนัดซึ่งเขาไม่ถนัด แต่อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เป็นนักยุทธวิธีที่เก่ง สามารถคิดถึงรายละเอียดย่อยในขั้นตอนปฏิบัติ แต่เขาไม่มีความสามารถในการควบคุมเกมในภาพรวม เขาก้าวก่ายเชิงยุทธวิธีทุกเรื่อง ทำให้ยุทธศาสตร์โดยรวมล้มเหลว ทำให้เขาแพ้สงคราม
ในการสอบเลื่อนขั้นนายตำรวจแห่งหนึ่ง ครูฝึกให้ผู้ที่เข้าสอบลอกมาตรากฎหมายที่เขาเขียนบนกระดานให้ครบ ในขณะที่ทุกคนขมักเขม้นทำอยู่นั้น มีแขกเข้ามาพบครูฝึกในห้องและยื่นกระดาษให้ครูแผ่นหนึ่ง เมื่อหมดเวลาลอกข้อกฎหมาย ข้อสอบที่ครูฝึกถามคือ คนที่เข้ามาเป็นหญิงหรือชาย อายุและส่วนสูงประมาณเท่าไร เสื้อสีอะไร เข้ามายื่นอะไรให้ ยื่นด้วยมือซ้ายหรือมือขวา ปรากฏว่าไม่มีใครตอบได้ ครูฝึกบอกว่าการสังเกตคือสิ่งสำคัญของการเป็นตำรวจ ต้องหัดสังเกตอยู่เสมอไม่ว่าจะทำอะไร เหมือนกับการดึงความสนใจของคนถ้าคุณจะทำโฆษณา คุณจะทำอย่างไรให้คนมาสนใจจับจุดเด่นของคุณ ในขณะที่ทุกคนขมักเขม้นกับการลอกสิ่งของบนกระดานดำ
ถ้าคุณอยากจะส่งสารไปถึงใคร คุณต้องส่งไปอยู่ในความสนใจของเขา ไม่ใช่ส่งสารตามที่เราต้องการส่ง
อ่านแล้ววางไม่ลง อ่านแล้วว้าว ยิงปัง ยิงปัง จนจบเล่มเลย สุดยอดมากครับ ขอบคุณ #ReaderyPodcast และ #MissionToTheMoon นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม