11 กันยายน 2562

แนะนำหนังสือ "British East India Company"

แนะนำหนังสือ "British East India Company"
ต่อจากยุคกลาง การสิ้นสุดของยุคกลางนับเมื่อคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส แล่นเรือไปค้นพบทวีปอเมริกา หลังจากนั้นเข้าสู่ยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการ
สมัยนั้นอังกฤษถือว่า "ขบถ" เล็กน้อยต่ออาณาจักรยุโรป การขบถเล็กน้อยในสมัยนั้นทำให้อังกฤษต้องทำงานหนักขึ้น แต่ก็เป็นผลดีคือทำให้เกิดพลังในการขยายอาณาเขตเอง กองเรืออังกฤษในยุคสมัยพระราชินีนาถอลิซาเบธที่หนึ่ง แผ่ขยายแสนยานุภาพไปทั่วโลก เพื่อยึดครอง หาทรัพยากร ขยายตลาดทางการค้า
นอกเหนือจากกองเรือแล้ว อังกฤษยังจัดตั้งกระบวนการเบ็ดเสร็จเพื่อยึดครองคือการตั้งบริษัท BEI เพื่อจัดสรรดินแดนที่ไปยึดครอง นำส่งทรัพยากร จัดสรรการเงิน ขับเคลื่อนนโยบายการเงินและการเมืองอย่างเป็นรูปธรรม ตั้งแต่แอฟริกา อินเดีย ศรีลังกา พม่า ไทย มลายู และสุดท้ายที่อินโดนีเซีย (เคยตามรอยความยิ่งใหญ่ ร่อยรอยวัฒนธรรม สงครามและความโหดร้าย ในหลายประเทศ)
นอกเหนือจากรู้ความยิ่งใหญ่ของบริษัท เรายังได้เรียนอีกว่าการเปลี่ยนแปลงในวัฒนธรรมชาติ การเมือง เศรษฐกิจของแต่ละประเทศที่บริษัทนี้และแสนยานุภาพของกองทัพอังกฤษ เข้าไปยึดครองหรือใช้ภาษาสวย ๆ ว่าร่วมทำธุรกิจด้วย สิ่งต่าง ๆ ของประเทศเหล่านั้นได้รับอิทธิพลจากการเข้ามาของบริษัท BEI ไม่ว่าจะเป็นความเจริญ หรือความขัดแย้ง
BEI ได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาเป็นร้อยปีก่อนจะเสื่อมสลายไป หนังสือเล่มนี้ได้บอกเล่าเรื่องราวอดีตได้สนุกดี
หนังสือเล่มเล็กบาง ของสำนักพิมพ์ยิปซี โดยคุณปรีดี หงษ์สต้น ราคาปก 240 บาท เล่าเรื่องราวได้สนุกมากครับ สำหรับคอประวัติศาสตร์ ห้ามพลาดครับ
ปล. ไม่มีส่วนได้เสียกับสำนักพิมพ์และผู้แต่งครับ ซื้อมาอ่านแล้วชอบ จึงแนะนำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม