06 กันยายน 2562

CHOC (comprehensive hemodynamic optimization in critically ill patients)

วันนี้วันอ่านหนังสือโลก ลุงหมอขอแนะนำหนังสือ CHOC (comprehensive hemodynamic optimization in critically ill patients) จากสมาคมเวชบำบัดวิกฤตแห่งประเทศไทย
สำหรับเพื่อนแพทย์ น้องพยาบาลที่ต้องทำงานในไอซียู ในห้องผ่าตัด หนังสือเล่มนี้เป็นการรวบรวมความรู้ตั้งแต่พื้นฐานสรีรวิทยา พยาธิสรีรวิทยา ของระบบไหลเวียน เราพูดถึงระบบไหลเวียนทั้งร่างกายไม่ใช่แค่หัวใจเท่านั้น การเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลถึงกันในรูปแบบต่าง ๆ
ค่าที่ใช้ประเมินมีที่มาอย่างไร เช่น CI, CO, SVR, PAP, SVO2 มีปัจจัยใดที่อาจแปรปรวน มีที่ใช้อย่างไร การตรวจอย่างไร อ่านค่าแบบใด กราฟสารพัดกราฟ ตารางหลักสารพัดตาราง ที่เราเคยเรียนและเป็นกราฟหลัก เล่มนี้รวบรวมไว้ครบครัน
การแยกช็อกแบบต่าง ๆ และการจัดการช็อกแบบต่าง ๆ หลักการและวิธีการปฏิบัติ ที่ง่ายและทำได้จริง บอกถึงสิ่งที่พบมากพลาดบ่อย
การประเมินระบบไหลเวียน macro and microcirculation มีวิธีใด อันนี้รวมถึงการศึกษาใหม่ ๆ ระยะหลัง ข้อมูลจากงานประชุมวิชาการและความรู้ทันสมัย ช็อกไม่ได้มีแค่ EGDT อีกต่อไป เมื่อประเมินได้แล้วจะแก้ไขอย่างไร หลักการให้สารน้ำ การใช้ยาเพิ่มความดัน จะใช้ ECMO เมื่อไร
แจกแจงข้อพิเศษที่ต้องดูแลในช็อกแบบต่าง ๆ เช่น ติดเชื้อ ไข้เลือดออก ลิ่มเลือดดำอุดตันที่ปอด ไตวายเฉียบพลัน เลือดออกมาก เป็นข้อปฏิบัติที่ใช้ได้เลย
รูปแบบอ่านง่าย คำอธิบายสั้นแต่ได้ใจความ จุดที่แยกจุดที่แจกแจงได้ทำเป็นตารางเห็นชัด มีแผนภาพที่ทำตามได้ง่าย อ้างอิงที่ค้นต่อไปได้ จัดพิมพ์ด้วยกระดาษอาร์ตมัน ขนาด A5 หนา 700 หน้า ราคาปก 500 บาท เรียกว่าครบทั้งหลักการ เหตุผล วิธีการและผลลัพธ์ เป็นข้อมูลใหม่ทันสมัยที่หาอ่านได้ยาก เพราะที่ผ่านมากระจัดกระจายมาก รวบรวมผู้เขียนทั้งจากวิสัญญีแพทย์ อายุรแพทย์ กุมารแพทย์ ในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการดูแลคนไข้วิกฤตมารวมไว้ในเล่มเดียว เหมาะกับการใช้งานจริงมากกว่าอ่านสอบ
ราคาเท่านี้ถือว่าถูกมากครับกับความรู้ที่รวบรวมได้ยากและใช้ได้แบบสำเร็จรูป
แอดมินไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับสำนักพิมพ์หรือสมาคมเวชบำบัดวิกฤตแต่อย่างใด เช่นเคย อ่านจบแล้วคิดว่าดี คิดว่าหลายท่านน่าจะได้ใช้เพื่อประโยชน์ผู้ป่วยครับ สั่งซื้อได้ที่ www.criticalcarethai.org (เว็บไซต์ทางการของสมาคมฯ)
"หนังสือดีต้องรีบบอกต่อ เงินไม่พอให้รีบบอกตู่"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม