04 กันยายน 2562

tineal pedis ฮ่องกงฟุต

ขอเกาะติดสถานการณ์ฮ่องกงบ้าง ที่ตอนนี้บ้านเรากำลังประสบภัย

เรามีชื่อเรียกโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อรา dermatophyte บริเวณเท้า ง่ามนิ้วเท้า ว่า tinea pedis เชื้อราที่พบบ่อยคือ Trichophyton rubrum ตำแหน่งที่เป็นจะเป็นรอยแดง ขอบเขตชัด มีขุยลอกออก บางครั้งตรงกลางหายเพราะเชื้อจะกินผิวหนังจากในออกนอก ลุกลามง่าย คัน

โรคนี้เกิดจากเชื้อรา ที่ชอบความอับชื้นเจริญเติบโตลุกลามไปเรื่อย ๆ ติดต่อทางการสัมผัสและใช้รองเท้าร่วมกัน การตรวจใช้ประวัติและลักษณะที่พบ หรืออาจใช้การขูดผิวหนังไปตรวจหาเชื้อราทางกล้องจุลทรรศน์ การรักษาให้แก้ไขความอับชื้น ทายาฆ่าเชื้อรา ถ้าอาการลุกลามมากต้องใช้ยากินฆ่าเชื้อรา

โรคนี้มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า Athelete's Foot เพราะนักกีฬามักจะเป็นกันมาก รองเท้าชุ่มเหงื่อ ใส่ซ้ำ เท้าไม่แห้ง วิธีป้องกันคือต้องดูแลเท้าให้ไม่ชื้น สวมรองเท้าเวลาไปที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะในโรงยิม ตลาด  อย่าใส่รองเท้าที่อับชื้นของชาวบ้านเขา

ส่วนที่เราเรียกว่าน้ำกัดเท้า จริง ๆ แล้วน้ำแค่ทำให้ชื้นและเปื่อย เชื้อราโจมตีง่าย พี่น้องที่ประสบภัยน้ำท่วมต้องล้างเท้าให้สะอาดและเช็ดแห้ง

ส่วนฮ่องกงฟุต มีที่มาหลายอย่าง เชื่อว่าเกิดจากชาวอังกฤษที่ไปยึดครองฮ่องกงพบชาวฮ่องกงเป็นโรคนี้มาก เพราะฮ่องกงอยู่ในเขตร้อนและอนามัยเมื่อร้อยกว่าปีก่อนยังไม่ดี ทำให้หมอสอนศาสนาและทหารเกิดโรคนี้ไปด้วย ชาวจีนที่อพยพมาก็เกิดโรคนี้ จึงเข้าใจว่าที่นี่เป็นแหล่งโรค (ก็เพราะไปอยู่ที่เดียว เห็นที่เดียว ถ้ามาที่กทม.คงมี Bangkok foot) เลยตั้งชื่อว่า Hongkong foot ซึ่งคนไทยแปลคลาดเคลื่อนว่าน้ำกัดเท้า จริง ๆ คือเชื้อราที่เท้าต่างหาก

จบข่าวฮ่องกง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม