14 กันยายน 2562

Lasker-Bloomberg public services วัคซีนช่วยโลก

วัคซีนช่วยโลก
รางวัล Lasker-Bloomberg public services เป็นรางวัลที่มอบให้กับบุคคลหรือองค์กรที่ทำสาธารณะประโยชน์ทางด้านการแพทย์ทั้งงานวิจัยหรืองานบริการ ผลการประกาศรางวัลประจำปี 2019 เป็นของ GAVI (The Global Alliance for Vaccines and Immunizations)
ในศตวรรษที่สิบเก้าและยี่สิบนี้ การพัฒนาวัคซีนได้ช่วยลดอัตราการเจ็บป่วยของมนุษย์ไปมากมาย บางโรคถึงขั้นหายไปเลยเช่นไข้ทรพิษ ในขณะที่หลายโรคกลับมาเมื่อการฉีดวัคซีนลดลงเช่นโรคหัด ตัวเลขจากองค์การสหประชาชาติและศูนย์ควบคุมโรคติดต่ออเมริกาประมาณการว่าสามารถลดอัตราการเสียชีวิตอันพึงป้องกันได้จากวัคซีน 3ล้านคนต่อปี
แต่เรื่องลดการเจ็บป่วยและติดเชื้อมันมีพลังมากกว่านั้น เมื่อติดเชื้อลดลงหรือความรุนแรงของโรคติดเชื้อลดลง จากที่ต้องนอนโรงพยาบาลหรือใช้ยามากมาย จะประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ และหากไม่ป่วยสามารถทำงานได้ หรือญาติไม่ต้องเฝ้า ไปทำงานได้ผลผลิตต่อตัวเองและชาติได้มากขึ้นอีก หักกลบลบต้นทุนวัคซีนแล้วจะยังมีกำไรอีกมาก ตัวเลขที่ GAVI ทำได้คือ ทุกต้นทุนวัคซีนหนึ่งดอลล่าร์สหรัฐ สามารถลดความสูญเสียทางสุขภาพถึง 21 ดอลล่าร์และเมื่อสุขภาพดีจะสามารถเพิ่มผลผลิตได้สูงถึง 54 ดอลล่าร์ คุ้มมากนะครับ
แนวคิดการสร้างองค์กรเพื่อพัฒนาและกระจายวัคซีนเริ่มจากการประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิส ในปี 2000 ตอนนั้นมีแนวคิดร่วมมือกันของสหประชาชาติ องค์การอนามัยโลก มูลนิธิเพื่อการกุศลต่าง ๆ หลังจากนั้น 2ปี GAVI ถือกำเนิดและดำเนินการต่อเนื่อง ในยี่สิบปีให้หลัง สามารถกระจายการฉีดวัคซีนได้ 760 ล้านคนทั่วโลก เพิ่มการเข้าถึงวัคซีนในประเทศยากจน สนับสนุนเงินทุนและช่วยเหลือให้ประเทศเหล่านั้นสามารถบรรจุงบประมาณวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ จนสามารถจัดสรรงบและหาวัคซีนได้ด้วยตัวเอง กว่า 15 ประเทศที่ GAVI เข้าไปช่วยจนตอนนี้สามารถจัดการได้ด้วยตัวเองจะสามารถให้วัคซีนได้ครอบคลุม 99% ของประชากร
ร่วมมือกับบริษัทเพื่อส่งเสริมการพัฒนาวัคซีนในประเทศยากจนได้ในราคาไม่แพงและมีคุณภาพ บางประเทศได้วัคซีนครบด้วยงบประมาณ 27 ดอลลล่าร์ต่อคนเท่านั้น
เรื่องวัคซีนเป็นเรื่องสำคัญตั้งแต่ระดับบุคคล ระดับชุมชน ระดับประเทศ จนถึงระดับโลก ที่ต้องอาศัยความเข้าใจและร่วมมือของเราทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม