20 กันยายน 2562

นิ่ว ตอนที่สอง เมื่อคุณมีนิ่วระบบทางเดินปัสสาวะ

ตอนที่สอง เมื่อคุณมีนิ่วระบบทางเดินปัสสาวะ
นิ่วระบบทางเดินปัสสาวะมีได้หลายแบบอย่างที่บอกไปแล้วและกลไกการเกิดนิ่วนั้นก็ไม่ได้เป็นเพราะการดื่มน้ำขุ่นหรือกระด้างอย่างที่เราเคยเข้าใจ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นนิ่ว
ถ้ามีอาการ เช่นปวดท้องรุนแรงเพราะก้อนนิ่วเลื่อนลงมาอยู่ในท่อไต ท่อไตจะมีการบีบตัวไล่น้ำปัสสาวะเป็นปรกติแต่ไม่ได้ออกแบบมาบีบก้อนนิ่ว ถ้ามีอาการปวดท้องรุนแรง ปวดเป็นพัก ๆ หนึ่งในการวินิจฉัยแยกโรคที่คิดถึงหนึ่งโรคคือนิ่ว ซึ่งต้องไปรวมกับอาการอื่น ๆ ด้วย อาการปวดนิ่วนี่ถ้าเป็นนิ่วที่อยู่ส่วนบนอาจจะร้าวไปหลังหรือหน้าท้อง แต่ถ้านิ่วอยู่ด้านล่าง ๆ อาจจะร้าวไปที่อัณฑะหรือในแคมอวัยวะเพศของหญิงได้ อาการปวดพบได้ไม่มากนักเพราะถ้านิ่วไปอยู่ในที่ที่ไม่ได้บีบตัวเช่นกรวยไต หรือกระเพาะปัสสาวะจะไม่ปวดครับ
อาการอันเนื่องมาจากก้อนที่อาจพบได้อีกคือ เลือดออกจากแผลถลอกเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามทางเดินปัสสาวะ เห็นได้ทั้งเป็นสีเลือด ปัสสาวะมีสีแดงจาง ๆ ปนออกมาหรือกระทั่งมองไม่เห็นด้วยตาแต่เห็นได้ด้วยใจ ... ไม่ใช่ละ แต่เห็นได้ด้วยกล้องที่เรียกว่า microscopic hematuria แต่การเห็นด้วยกล้องนี่มักจะไม่มีอาการหรือมาตรวจอย่างอื่นแล้วบังเอิญพบ
อาการจากการอุดตัน ถ้าจะตันแบบปัสสาวะไม่ออกจะต้องไปอุดตรงคอท่อปัสสาวะหรือกระเพาะปัสสาวะซึ่งโอกาสยากมาก อุดตันที่ผมว่าคือเดินไม่สะดวก ถ้าจำแสบสนิทศิษย์ส่ายหน้าได้ "ไอ้สอง ให้พี่เดินสะดวกเถอะ" เมื่อไม่สะดวกจะเกิดการติดเชื้อได้ง่ายครับ ดังนั้นเวลามีการติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะต้องประเมินเรื่องการอุดตันและหนึ่งในสาเหตุการอุดตันคือ นิ่ว นั่นเอง
ส่วนไม่มีอาการนั้นจะเป็นกลุ่มใหญ่กว่า อาจจะพบจากการตรวจปัสสาวะแล้วสืบต่อจนเจอนิ่วอย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ หรือพบจากการตรวจเอ็กซเรย์เจอก้อนหินปูน (นิ่วบางอย่างก็มองไม่เห็นจากเอ็กซเรย์นะครับ)
สำหรับการสืบค้นเพื่อยืนยันการเกิดนิ่ว ตามตำราแล้วจะยกให้การใช้เอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ อันนี้จะเห็นได้เกือบหมด แต่ก็ไม่จำเป็นทุกรายนะครับ เลือกตามความเหมาะสมไม่ว่าจะเป็นถ่ายเอ็กซเรย์ปกติที่เชิงกราน การอัลตร้าซาวน์ หรือการฉีดสีเพื่อตรวจการไหลของปัสสาวะและไต แต่สิ่งหนึ่งที่น่าทำคือตรวจหาต้นกำเนิดของนิ่วว่าเป็นนิ่วชนิดใด จะได้หาสาเหตุและป้องกันได้ถูกต้อง ทำได้ทั้งการตรวจหาคริสตัลสารประกอบนิ่วในปัสสาวะ หรือเก็บตัวอย่างปัสสาวะไปตรวจหาปริมาณสารต่าง ๆ ที่ว่าไปตอนที่แล้ว
การรักษามีหลายแบบนะครับตั้งแต่การใช้คลื่นช็อก (ESWL) การส่องกล้อง การเปิดผ่าตัด ส่วนการใช้ยามักจะเป็นการรักษาผลข้างเคียงและเพื่อป้องกันการเกิดซ้ำอย่างที่จะกล่าวในตอนต่อไปครับ อ้อ..คุณหมอที่รักษาจะเป็นคุณหมอผ่าตัดระบบทางเดินปัสสาวะนะครับ ผมก็ส่งต่อให้คุณหมอเขาดูแลเช่นกัน ถ้าอยากรู้จักยูโร ไปดู @Salikahappymen ท่านจะรู้จักหมอยูโร แบบภาพสวยมาก ไม่รู้ว่าไปหามาได้อย่างไร 555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม