15 กันยายน 2562

ทำไมคนที่ทำงานเก่งที่สุด ถึงใช้สมุดกราฟ

"ทำไมคนที่ทำงานเก่งที่สุด ถึงใช้สมุดกราฟ"
คิดว่าหลายคนคงได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ถือว่าเป็นหนังสือที่สอนการใช้ความคิด ฝึกสรุปความ โดยผ่านเครื่องมือคือการใช้สมุดกราฟ หลายคนอ่านปกแล้วคิดว่า เป็นวิธีการสอนใช้สมุด การวาดภาพ การออกแบบแผนภาพ แต่จริง ๆ ไม่ใช่แบบนั้น
หนังสือเล่มนี้สอนว่า แม้เราจะได้เรียนเรื่องราวต่าง ๆ ได้ทำงานกับหลายคนหลายสาขา แต่บางครั้งเรากลับรู้สึกว่าเราไม่ได้อะไรนัก เราก็ต้องอ่านใหม่ เรียนใหม่ ทำซ้ำ และทำหลายรอบจึงจะทำได้ จำได้ ปัญหาอาจจะไม่ได้อยู่ที่คุณจำไม่ได้ แต่อาจจะอยู่ที่คุณมองภาพรวม สรุป เชื่อมโยง และนำไปใช้ไม่เป็นต่างหาก
สมุดเล่มนี้สอนให้เราใช้แค่หนึ่งคู่ในการจดเรื่องที่เรียนหนึ่งเรื่อง หรือเพียงแค่หนึ่งหน้าในการสรุปงานที่ต้องทำ การที่จะสรุปแบบนี้ได้ต้องฝึกทำความคิดรวบยอดให้เป็น เขาสอนแบ่งสมุดออกเป็นสามส่วน ส่วนหัวเรื่องและใจความสำคัญอยู่บนสุด ส่วนที่เขียนบนกระดาน เขียนบนสไลด์ คำบรรยาย อยู่ทางซ้าย (รวมข้อสงสัยและคำถามของเราด้วย) ส่วนที่เราสรุปและรวบยอดสิ่งที่บรรยายทั้งหมดมาใช้อยู่ทางขวา
ใช้กระดาษกราฟ จะได้แบ่งหัวข้อ ลำดับ บูลเล็ต ได้ชัด วางลูกศรเชื่อมโยงได้เป็นระบบ ลงแผนภาพได้ง่าย เมื่อจัดสรรความคิดได้ แถมยังสรุปเป็นเรื่องสั้น ๆ ใส่กล่องข้อความ ลูกศรเชื่อมโยงต่าง ๆ จะทำให้น่าอ่าน ทบทวนง่ายและจำได้แม้มองปราดเดียว !!
สอนการใช้ปากกาแค่สามสี ลูกศรแค่สามชนิด ถ้าคุณทำได้นอกจากจะสามารถสรุปงานได้ง่าย ตรงจุด นำไปใช้ต่อได้ และยังสามารถทำทุกสิ่งอย่างให้ "simple and easy" นั่นรวมไปถึงการใช้ชีวิตอีกด้วย
ปรัชญาสองอย่างที่ผมได้จากหนังสือเล่มนี้คือ
1.ชีวิตมันต้องมีกรอบเสมอ หลายคนเคยบอกให้คิดนอกกรอบจึงจะประสบความสำเร็จ แต่คุณจะนอกกรอบได้อย่างไร หากคุณไม่เคยมีกรอบในชีวิตให้เห็นเลย คุณจะพลิกแพลงสิ่งใดได้ คุณต้องรู้จักกฎเกณฑ์และทำตามกฎเกณฑ์ให้ได้เสียก่อน ผมเคยเจอเพื่อนหมอด้วยกันบอกว่า "ทำตามแนวทาง ทำตามไกด์ไลน์อย่างเดียว มันไม่ได้ผลหรอกนะ" ผมไม่เถียงแต่อยากบอกว่า "แล้วนายเคยทำและรู้จักแนวทางดีแล้วหรือยัง ก่อนจะนอกกรอบนั้น"
2.เครื่องถ่ายเอกสารไม่เคยได้รับความดีความชอบ การจดงานหรือการปฏิบัติตามตัวอักษรเป็นสิ่งที่ดี เป็นพื้นฐาน แต่จะไม่มีทางพัฒนาถ้าจดตามทุกอักษร ในแง่การบันทึก แนะนำให้สรุปประเด็นสำคัญไปใช้ ในแง่การทำงานต้องจดจำพื้นฐานและทำงานอย่างทรงประสิทธิภาพ ในแง่การใช้ชีวิต เลือกเรื่องสำคัญเท่านั้นมาใส่ใจและพิจารณาเพื่อความก้าวหน้า หัดทิ้งรายละเอียดยิบย่อยอันถ่วงความเจริญ
หนังสือของวีเลิร์น ราคาเล่มละ 220 บาท หาซื้อได้ตามร้านชั้นนำ เขียนโดยทะคะฮะชิ มะซะฟุมิ แปลโดย วีรวรรณ จารุโรจน์จินดา
เช่นเคย ไม่มีส่วนได้เสียกับผู้จัดพิมพ์ ผู้จำหน่าย หรือผู้แปลผู้แต่ง อ่านแล้วดีจึงแนะนำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม