03 กันยายน 2562

กลิ่นเท้า

ถ้าคุณกำลังนั่งเขินบนเครื่องบิน เพราะมีชายหนุ่มหน้าตาดีส่งตาหวานมาให้ แล้วเขาขยับตัวมาใกล้ ๆ คุณคงใจสั่นระรัว และหัวใจหล่นวูบไปอยู่ที่ตาตุ่ม เมื่อเขาบอกว่า "ใส่รองเท้าเถอะครับ คุณสร้างมลภาวะทางเท้าให้พวกเรา"

ปัญหาเท้าเหม็นบนเครื่องบิน เป็นปัญหาที่รุนแรงมาก ผมลองไปหาอ่านสืบค้นที่ต่าง ๆ ก็พบว่ามันเป็นปัญหาทางการแพทย์โดยเฉพาะเรื่องโรคผิวหนัง อะฮ้า..มันอย่างไร

กลิ่นเท้านั้นเกิดจากองค์ประกอบคือ อับชื้น เหงื่อที่เท้ามาก มีแบคทีเรียสะสมกินเหงื่อไคลและปล่อยกลิ่นออกมา ดังนั้นการแก้ไขปัญหาต้องยิงที่สาเหตุ ในกรณีทราบมานานแล้วคงต้องใช้การล้างทำความสะอาดเท้าบ่อย ๆ ซับให้แห้ง เปลี่ยนถุงเท้ารองเท้าในช่วงวัน เรื่องเหงื่อมากถ้าเป็นปัญหาจริง ๆ สามารถใช้ยาหรือฉีดโบท็อกซ์ลดเหงื่อได้ ต้องปรึกษาแพทย์ใกล้บ้าน การลดเชื้อแบคทีเรียทำได้โดยใช้ครีมหรือโลชั่นฆ่าเชื้อที่ใช้รักษาสิวนั่นแหละครับ เอามาทาเท้า (โอ้..นี่รักษาเท้าเหมือนรักษาใบหน้าเลย) ตัดเล็บให้สั้นและขุดตัดผิวที่เป็นเนื้อตายออกบ่อย ๆ ใช้แปรงสีฟันก็ได้นะ ต้องทำต่อเนื่องจึงช่วยลดได้ การใช้สาร antiperspirant ที่ใช้พ่นเท้าหรือพ่นวงแขนรักแร้ก็นำมาใช้ได้ (antiperspirant จะช่วยลดการหลั่งเหงื่อ ต่างจาก deodurant ที่ลดกลิ่นเท่านั้น)

องค์ประกอบภายนอกที่แก้ไขได้บ้างคือ เปลี่ยนถุงเท้าเมื่ออับ ใช้ถุงเท้าฝ้ายจะดีกว่าใยสังเคราะห์ หรือถุงเท้านักกีฬาที่ลดความอับชื้น  รักษารองเท้าให้แห้ง เปลี่ยนคู่ใช้งาน (รองเท้านะไม่ใช่คู่นอน)

ถ้าคุณรู้ตัวก่อนขึ้นเครื่องบิน รู้อยู่แล้วว่าฉัน..เท้าเหม็น ควรทำอย่างไร ควรล้างเท้าให้สะอาด ใช้สบู่ ซับแห้ง จะใช้แป้งโรยก็ได้ หรือพ่น antipersirant แล้วเปลี่ยนถุงเท้า ควรมีถุงเท้าสำรองติดขึ้นเครื่องไปด้วย สวมรองเท้าที่สบาย มีแผ่นรองที่ช่วยซับกลิ่น

การถอดรองเท้าบนเครื่องบิน อาจทำให้ขลุกขลักเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน แต่หลายคนก็ชอบทำ ถ้าทำแล้วไม่มีกลิ่นก็พอไหว อย่าลืมเก็บรองเท้าอย่าให้เกะกะ และอย่าเดินเท้าเปล่าครับ มันไม่ได้สะอาด ยิ่งเข้าห้องน้ำบนเครื่องด้วย อย่าเลย พกรองเท้าแตะบาง ๆ มาใส่ก็ได้

คราวนี้ถ้าเกิดอยู่บนเครื่องบิน และรู้ตัวแล้วว่า ฉันนี่แหละเป็นแหล่งกำเนิดกลิ่น เราควรทำอย่างไร ง่ายสุดคือสวมรองเท้ากลับเข้าไปใหม่ ถึงให้เตรียมรองเท้าใส่สบายไงครับ อย่ายกเท้าไปพาดเก้าอี้คนข้างหน้าด้วย

ไปห้องน้ำ หยิบถุงเท้าสำรอง นั่งลงบนชักโครกแล้วเปลี่ยนถุงเท้า ก่อนเปลี่ยนอาจใช้ทิชชูเปียก เช็กเท้า นิ้วเท้าให้สะอาดแล้วซับให้แห้ง เรื่องแป้งหรือสเปรย์พ่น antiperspirant อาจมีข้อจำกัดการขึ้นเครื่องบิน เมื่อซับเท้าแห้งแล้ว เปลี่ยนถุงเท้าคู่ใหม่ด้วย ถ้าคุณเตรียมรองเท้าที่แห้งสะอาดมาแล้ว กลิ่นจะลดลงมาก หรือจะใช้แอลกอฮอล์เจลที่ล้างมือนี่แหละพอใช้ได้ ประเด็นคือใช้อะไรแล้วต้องซับให้แห้งสนิทก่อนสวมถุงเท้า

สุดท้ายถ้ายังส่งกลิ่นมาก คงต้องสวมรองเท้าไว้ตลอดเวลาที่อยู่บนเครื่องบินครับ

ปล. อย่าพ่นน้ำหอมเลย น้ำหอมหรือโคโลญจ์ หลายคนก็แพ้กลิ่น ยิ่งมารวมกับกลิ่นเท้าล่ะก็ คุณเอ้ย !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม