22 กันยายน 2562

วิธีหลีกเลี่ยงการเป็น conference zombie

วิธีหลีกเลี่ยงการเป็น conference zombie
ชอบคำนี้มาก conference zombie มาจากวารสาร Nature ในหัวเรื่องนี้แหละ คือว่าผมยังสรรหาวิธีการจดบันทึกอย่างมีประสิทธิภาพและการเข้าฟังการประชุมอย่างมีประสิทธิภาพอยู่ตลอด ทั้งจากการอ่านหนังสือและค้นทางอินเตอร์เน็ต ผมลองใช้คำค้นนี้แล้วอ่านดูจากหลายที่ น่าสนใจดีนะครับ ตัวเองได้รู้และสรุปผสมผสานมาให้คุณ ๆ ได้อ่านกันด้วย
"how to attend international academic conference effectively"
1. อันนี้ทุกแหล่งเขียนเหมือนกัน ไม่ต้องเข้าทุกเรื่อง แต่ให้เลือกเรื่องที่เข้าฟังแล้วได้ประโยชน์มากที่สุด ตั้งเป้าหลวม ๆ เอาวิญญาณเข้าฟังด้วย อย่าเข้าแต่ตัว อันนี้ผมเข้าใจนะ แต่มันน่าสนใจไปหมดเลย และ..มันเปลืองเงินและเวลาด้วย อุเหม่ อุตส่าห์หาเวลา สะสมเงินมาได้
2. เตรียมตัวก่อนฟัง คงเป็นคำแนะนำมาตรฐานไปแล้ว ก่อนจะเข้าห้องจะมีตารางแน่ ๆ เดี๋ยวนี้เป็นแอปไปหมดแล้ว อ่านสรุปย่อไปก่อน จะได้ไม่เข้าไปงมหอยงมปูในห้อง ผมรู้นะมีคนแอบยิ้ม
3. ให้ความสำคัญกับการจด อันนี้ได้มาจากเว็บ goodnotes แอปชื่อดัง เขาบอกว่าไม่ต้องตะบี้ตะบันจด เราเป็นคนฟัง ไม่ใช่เครื่องถอดเทป เมื่อทำข้อสองแล้ว จดแบบฉลาด ๆ ในสมุดหรือในไอแพดก็ได้ แบ่งส่วนเนื้อหา สรุป ในหน้าเดียว แถมวิธีจดมาให้
https://medium.goodnotes.com/https-medium-goodnotes-com-6-e…
4. ใส่ใจประวัติคนพูด เขาเรียกใส่สตอรี่ ให้ลองอ่านประวัติผู้บรรยาย จะเพิ่มความอยากฟัง เช่น..เนี่ย คนทำการศึกษามาเองเลย หรือคนเขียนแนวทางนี่ไง นี่อาจารย์จากสถาบันนี้เลยนะ เราจะตื่นเต้นและปลื้มมาก ชวนฟังทั้งเรื่องเลย เค้าคัดคนที่น่าสนใจมาพูดทั้งนั้นครับ คงไม่มีที่จะชวนแอดมินจอมแห้ว ไม่มีลีลา (แต่ถ้าน้ำยาล่ะเยอะ) ไม่พูดแน่ ๆ
5. จัดการความง่วง วิธีที่หลายที่แนะนำไม่ใช่ดื่มกาแฟนะ แต่เขาแนะนำให้เดินครับ ช่วงระหว่างชั่วโมงบรรยาย เดินไปดูโปสเตอร์ เปลี่ยนบรรยากาศสลับไปดูเด็ก ๆ นำเสนองาน ไปดูนิทรรศการ เขาว่าเปลี่ยนเรื่องคิดนี่แหละแก้ง่วงได้ดี ได้ออกแรงสักนิดด้วย
6. อย่าหมกตัวแต่ในห้อง การประชุมเป็นโอกาสอันดีที่จะเจอเซเลปทางวิชาการ เห็นแต่งานเขียน งานสอน หรือเห็นแต่ลงเพจ อาจเจออาจารย์ 1412 หรือแอดมินบางท่านหิ้วทุเรียนไปมา เราก็เข้าไปทักทาย แนะนำตัว พูดคุย เขาบอกว่าประสบการณ์นอกตำราจากผู้รู้เหล่านี้แหละ เลอค่าอมตะ
7. พักเบรค พักเที่ยง กรุณาแยกไปนั่งกับคนอื่น ๆ นี่คือโอกาสจะเจอคนใหม่ ๆ เจอเพื่อนร่วมงาน ส่วนคู่รักนี่ไม่ค่อยเจอนะ ไม่ใช่มากันเป็นกลุ่มก็เกาะกันแน่น นังซูซี่ เจ๊แหวด ป้าไฝ ไม่เจอชาวบ้านเลย อุตส่าห์มาถึงแหล่งรวมจอมยุทธ์
8. อันนี้บอกย้ำหลายรอบมาก ไปประชุม ไม่ใช่ไปเรียนเนื้อหาอย่างเดียว ไปฟังแนวคิด ไปดูวิธีการนำเสนอ การทำสไลด์ ลูกล่อลูกชน ไปดูโฆษณาเทคโนโลยีใหม่ ๆ บูธหนังสือราคาถูก (ซึ่งก็ไม่ได้ถูกลงเท่าไร) หรืออาจได้รู้เรื่องใหม่ ๆ อย่างงานประชุมราชวิทยาลัย ฯ คุณอาจเจอตัวแทนประกัน บริษัทเครื่องมือแพทย์ โรงพยาบาลชื่อดังมารับสมัคร ที่ผมชอบที่สุด เรียกว่าสุด ๆ คือ ดูดวงครับ ..เขาบอกว่าปีนี้จะมีโชคทางผู้ใหญ่อุปถัมภ์ นี่จะสิ้นปีแล้วนะหมอ !!!
9. กาแฟไม่ต้องดื่มเยอะ คือ มันไม่มีผลตอนฟังหรอกนะ มันจะไปแข็งกลางคืน พาลพรุ่งนี้เพลีย เอาแค่พอดี ๆ ที่จะทำให้กระปรี้กระเปร่าพอ ไม่ต้องซัดทุกเบรก กลับไปน้ำหนักจะขึ้นอีก กาแฟเย็นแถมขนม
10. ทุกอันเขียนว่าให้ไปทำความรู้จัก สร้างเครือข่าย..นี่ไปประชุมวิชาการหรือไปหาลูกข่าย.. ไม่ช่ายย เขาบอกให้ไปเปิดตัวให้คนอื่นรู้จักบ้าง พกนามบ่งนามบัตรไว้คอยแลก แต่ก็ไม่เคยเห็นแล้วนะ เดี๋ยวนี้ยิงคิวอาร์โค้ดกันอย่างเดียว วันหน้าวันหลังจะได้ช่วยเหลือกัน จะมานั่งซ่อนตัว ใส่เสื้อแจ็คเก็ต ใส่แมสสะคึ เหมือนแอดมินบางเพจก็ใช่ที่
11. อันนี้ขอใส่ความเห็นส่วนตัวเลยนะครับ ถ้าเป็นไปได้ให้พักที่เดียวกันกับที่ประชุมหรือใกล้ศูนย์ประชุมที่สุด เห็นระยะทางใกล้ ๆ หรือมีรถรับส่ง แต่ขอบอกนี่แหละตัวเหนื่อยของจริง มันจะก่อปัญหามาก เวลาฝนตก มีนัด อยากกลับไปพัก หรือเอ้อระเหยกินอาหารเช้าแล้วมาไม่ทัน ...เสียดาย ไม่มีศูนย์ประชุมแถว ๆ รัชดา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม