26 กันยายน 2562

วาซาบิ กับ Takotsubo

เรื่องราวของหญิงคนหนึ่งที่มีอาการปวดใจอย่างยิ่งในงานวันแต่งงานของคนอื่น
หญิงอายุ 60 ปีไปเข้าร่วมงานแต่งงานในคืนหนึ่งที่ประเทศอิสราเอล ขณะที่เธอกำลังชื่นชมบรรยากาศและกินเลี้ยงอยู่นั้น เธอเกิดอาการแน่นหน้าอกขึ้นมาทันใด คุณคงคิดว่าเธอจุกอกที่บ่าวสาวได้แต่งงานใช่ไหม ไม่ใช่ นี่ไม่ใช่คุณ !!
แต่อาการจุกอกมันเกิดทีหลัง !!
อาการแรกที่เกิดคือ ขึ้นจมูก !! เพราะเธอตักวาซาบิสีเขียวกินเข้าไปคำโต โดยคืดว่ามันเป็นอาโวคาโด (บอกตรง ๆ ตอนอ่านวารสารก็ไม่เชื่อนะ คนอะไรจะเข้าใจผิดขนาดนั้น แถมกินต่ออีก) โอเคเธอตกใจแล้วสักพักก็หยุด (เป็นผมนี่หยุดตั้งแต่คำแรกแล้ว) เธอรู้สึกทำไมแน่นหน้าอกไม่หายสักที แต่เธอก็อดทนจนอาการเริ่มลดลง โดยที่ไม่ยอมออกจากงานแต่งงาน (ไม่แนะนำอย่างแรงนะครับ)
วันรุ่งขึ้นเธอคิดว่า วาซาบิอะไรวะเนี่ย ทำไมยังแน่นหน้าอก เหนื่อยเวลาออกแรงขนาดนี้ เธอจึงไปเข้ารับการตรวจ แน่นอนได้รับการประเมินหัวใจอย่างละเอียด ผลออกมาปรากฏว่าอาการที่เธอเป็นคือ อกหัก !!! (คุณคงคิดในใจ แอดมินมันจะหักมุมหลอกฉันอีกไหมเนี่ย)
ไม่หลอก อกหักจริง ๆ แต่ไม่ใช่ว่าเรารักคุด หนุ่มน้อยหนีไปแต่งงานนะ เป็นอาการอกหัก broken heart syndrome เป็นโรคทางการแพทย์จริง ๆ
เอาล่ะ..ก่อนจะอ่านต่อ ขอย้ำว่านี่คือ case report เป็นสิ่งที่เกิดเท่านั้น อาจเกิดโดยบังเอิญกับคนคนนี้ เพียงคนเดียว ห้ามตื่นตระหนกตกใจ หรือยกเลิกการกินวาซาบิ ..ไม่ใช่นะครับ เอาไปแปลแบบนั่นไม่ได้
ปรากฏว่าเธอมีโรค Takotsubo cardiomyopathy หัวใจทำงานผิดปกติขณะมีภาวะตึงเครียดรุนแรงจากฮอร์โมน catecholamines อาการจะคล้ายกล้ามเนื้อหัวใจตาย หัวใจวาย เมื่อไปฉีดสีดูจะพบการบีบตัวหัวใจที่ผิดปกติ บีบจนอุดกั้นทางออกเลือดแดงที่จะออกจากหัวใจ มองจากภาพดูแล้วเหมือนไหใส่ปลาหมึกของชาวญี่ปุ่นที่เรียกว่า takotsubo ไม่ใช่ ทาโกยากิ ผมทำลิ้งค์ที่เคยเขียนไว้แล้วมาให้ด้านล่างนี้
สุดท้ายแล้วเธอก็กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติดี วารสาร BMJ รายงานว่านี่เป็นครั้งแรกที่มีการรายงานความสัมพันธ์ในระดับ case report ว่าการกินวาซาบิมีผลสัมพันธ์กับ Takotsubo ผมไม่ใช้คำว่าทำให้เกิดเพราะเพิ่งเจอแค่รายเดียวเอง และยังไม่สามารถแยกเหตุอื่นได้ หรือเธอจะเจ็บใจที่หนุ่มเจ้าเข้าพิธีจริง ๆ ก็ไม่ทราบได้ เรายังกินวาซาบิได้ตามเดิมครับ
ที่มา
Finkel-Oron A, Olchowski J, Jotkowitz A, et al Takotsubo cardiomyopathy triggered by wasabi consumption: can sushi break your heart?BMJ Case Reports CP 2019;12:e230065.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม