10 กันยายน 2562

เรามาล้างตู้เย็นกันดีไหม อาหารอ้วน

เรามาล้างตู้เย็นกันดีไหม
ได้ไอเดียจากญาติคนไข้เลยครับ เขาต้องดูแลพ่อแม่ที่เป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไตเสื่อม โรคหลอดเลือดสมอง แต่ก่อนนี้ควบคุมโรคไม่ได้เพราะคุมอาหารไม่อยู่ น้องคนนี้เขามาสังเกตและทำงานวิจัยด้วยตัวเองครับ พบว่าในช่วงที่เขาไปทำงานต่างจังหวัดบ่อย ๆ และต้องซื้อของมาเก็บไว้ในตู้เย็นมาก ๆ ผลเลือดและน้ำหนักของพ่อแม่จะขึ้น แต่พอเวลางานอยู่กับที่ ผลเลือดและน้ำหนักลดลง เป็นแบบนี้มาตลอด
เขาจัดการล้างตู้เย็นครับ จัดสรรสิ่งที่อยู่ในตู้เย็นใหม่ ใช้กลยุทธใหม่ (กน-ละ-ยุด..ไม่ใช่ ประ-ยุด) ปรากฏว่า การควบคุมโรคดีขึ้น และสามารถตัดอาการติดหวานกันได้ทั้งครอบครัว
ผมมาชวนคุณล้างตู้เย็นนะครับ
อย่างแรก น้ำกระป๋อง น้ำหวาน น้ำอัดลม พวกนี้เป็นน้ำตาลส่วนเกินมหาศาล พร้อมดื่ม และชื่นใจมาก เอาออกเลย..เหลือแต่น้ำเปล่าแช่เย็นก็พอ อ๊ะ ๆ อย่ามาต่อรอง อย่าเปลืองเวลาคร่ำครวญ ไม่มีวันเป็นไปได้
อย่างที่สอง ขนมติดตู้เย็น นั่น ๆ ช็อกโกแลตนั่นหยิบออกมา เอาไปให้เพื่อนที่ทำงานเลย ของดองก็มีน้ำตาลสูง หยิบออกมาให้หมด ถ้ามีมันก็กิน ถ้าไม่มีก็ไม่กินไง การมีอาหารพร้อมกินเสมอนี่แหละทำให้อ้วน สมัยก่อนเราต้องไปหาไปทำ เดี๋ยวนี้ไม่ต้อง มันเลยง่าย
กำลังหยิบโทรศัพท์สั่งอาหารออนไลน์ใช่ไหม สั่งได้แต่อาหารนะ ชาไข่มุก ไม่ต้อง
ต่อไป นม เครื่องดื่มมอลต์ นมถั่ว นมวัว นมแพะ นมมันแกว อะไรก็แล้วแต่ ถ้าเป็นชนิดรสหวาน รสช็อกโกแลต รสกล้วย รสลิ้นจี่หน้าหอ เอามาไว้ด้านหน้าเมื่อกินหมดแล้วให้เปลี่ยนเป็นนมจืด นมพร่องมันเนย นมถั่วเหลืองหวานน้อย ส่วนนมพร่องจังเลย ไปแก้เอาเอง
ยัง..ยังไม่หมด นมเปรี้ยวไม่ต้องเอาไปซ่อน น้ำตาลเยอะนะลูกนะ หยิบออกมา แล้วไม่ต้องใส่เข้าไปอีก
เจออะไรอีก รังนก ส่วนมากจะหวานมากนะ เอาออกไปเสีย รังนกไม่ได้มีคุณค่าทางอาหารมากไปกว่าไข่ไก่เลยนะ เอาพื้นที่มาเก็บไข่ดีกว่า เก็บได้นาน ใช้ได้หลายอย่าง มีคุณค่าด้วย
มองไปช่องเก็บผลไม้ อะฮ้า..เจอทุเรียนหรือเปล่า ถ้าใช่คุณไปเปลี่ยนชื่อเป็น ....ง่ายนิดเดียว ได้เลย เอาล่ะ ผลไม้กินได้นะแต่ต้องกินทีละน้อย ๆ วิธีของน้องคนนั้นเขาแยบคายมาก แบ่งเป็นกล่องเล็ก ๆ กล่องเก็บอาหารนี่แหละ เวลากินหยิบมาทีละกล่องเล็ก กินหมดก็พอ ที่ยังไม่กินก็ยังไม่ได้เปิดไง เก็บไว้ได้นานกว่า แล้วคราวต่อไปซื้อมาเป็นกิโลก็ได้ ถูกกว่า แต่ต้องแบ่งเก็บแบ่งกิน อย่าลืม first in first out ด้วยนะ
เปิดช่องฟรีซ หยิบไอศกรีมที่เหลือออกมาเสียดี ๆ โน่น เอาไปผึ่งแดดฆ่าเชื้อสักชั่วโมงก่อน (อย่าใช้คำว่าตากแดดนะ) พอครบชั่วโมงแล้วค่อยล้างภาชนะเก็บใส่คืนนะ เหลือแต่อาหารสดแช่แข็ง อาหารอบไมโครเวฟยามจำเป็น ส่วนน้ำแข็ง เอาไปถูหลังกันเถอะ
ไอเดียน้องเขาดีมาก ตั้งอยู่บนพื้นฐาน มีให้หยิบกินง่าย ก็กินง่าย ถ้าไม่มีพร้อมจะหยิบตลอด โอกาสจะกินเกิน ก็ลดลง
มา..เรามาล้างตู้เย็นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม