07 กันยายน 2561

Frank's sign

คุณจำเขาได้ไหม กับเหตุการณ์สะท้านโลก 11 กันยายน 2001 ท่านอดีตประธานาธิบดี George W. Bush
ลองซูมไปที่ใบหูของท่านอดีตประธานาธิบดีนะครับ ตรงบริเวณติ่งหู ที่ไว้เจาะหูนั่นแหละครับ ปรกติจะเรียบ ๆ สวย ๆ แต่สำหรับคนบางคนเราอาจจะเห็นติ่งหูแบ่งออกเป็นซีก เป็นกลีบ เราเรียกลักษณะนี้ว่า diagonal earlobe crease หรือเรียกชื่อตามคุณหมอผู้อธิบายบรรยายลักษณะนี้ คุณหมอ Sanders T. Frank ว่า Frank's sign
มันสำคัญอย่างไร มันสัมพันธ์กับโรคหลอดเลือดหัวใจครับ มักพบในผู้ป่วยต้องผ่าตัดหลอดเลือดหัวใจหรือมีอาการหลอดเลือดหัวใจตีบ ข้อมูลล่าสุดพบว่า คนที่มีลักษณะแบบนี้สัมพันธ์กับโรคหลอดเลือดหัวใจรุนแรงมากกว่าคนที่ไม่มีลักษณะติ่งหูแบบนี้ประมาณ 45% มีความจำเพาะต่อโรคหลอดเลือดหัวใจประมาณ 70%
มีระดับด้วยนะ ระดับหนึ่ง เป็นแค่รอยพับรอยยับ ระดับสองเป็นรอยบากลึกพอเห็นก้นเหว ระดับสาม แทบจะแยกกันเลยตลอดติ่ง ยิ่งระดับมากยิ่งสัมพันธ์มากและรุนแรง หากมีหูเดียวก็รุนแรงน้อยกว่ามีสองหู
** พักสายตาก่อน มีทั้งเนียน ทั้งนุ่ม ทั้งแยก ทั้งกลีบ ทั้งหู ทั้งมีและไม่มี อย่าอ่านเร็ว ใจเย็น ๆ เดี๋ยวจะออกมาไม่งาม **
ต่อไปจะแต่งกับใครดูหูก่อนเลย โหงวเฮ้งหูดูดีไหม หรือว่า หูไม่ค่อยจะดี ให้เตรียมลดความเสี่ยงไว้ก่อน ไปค้นเพิ่มมาพบว่า เมล กิ๊บสันก็หูทรงนี้, สตีเว่น สปีลเบิร์ก ก็มีหูเช่นนี้
ผมว่าแล้ว ว่าคุณกำลังอยู่หน้ากระจก และดู "หู" ตัวเองอยู่ใช่ไหม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม