16 กันยายน 2561

ความเข้าใจเรื่องการลดน้ำหนักตอนที่สาม

ความเข้าใจเรื่องการลดน้ำหนักตอนที่สาม
สูตรอาหารอะไรดีกว่ากัน
มีการศึกษาที่ชัดเจนชื่อ DIETFITS เปรียบเทียบอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำ กับ อาหารไขมันต่ำ เมื่อให้กินอย่างต่อเนื่องในกลุ่มคนที่น้ำหนักเกินแต่ยังไม่มีโรคใดๆ พบว่าน้ำหนักที่ลดลงไม่ได้แตกต่างกัน รวมถึงกลุ่มที่เด้งขึ้นก็ไม่ได้ต่างกัน การศึกษาวางแผนอาหารไม่ให้สุดโต่งเกินไป ก็ยังมีคนที่ทนอยู่จนครบไม่ไหว ต้องออกจากการศึกษาพอควร และมีเกเรบ้าง
หรือมีการเทียบสูตรอาหารต่าง ๆ (จริง ๆ แล้วจะมาเทียบตรง ๆ กันแบบนี้ได้ยากเพราะกลุ่มประชากรไม่เหมือนกันเสียทีเดียว) พบว่าไม่ว่าจะใช้สูตรอาหารใดก็จะลดน้ำหนักลงมาได้พอกัน หากสามารถอดทนใช้ได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ทนทุกข์ทรมานเกินไป และพลังงานโดยรวมลดลง ทั้งพลังงานจากการกินที่ลดลงและการใช้แรงที่มากขึ้น การใช้อาหารชนิดใดสุดโต่งอาจมีผลข้างเคียงตามมาที่ทำให้น้ำหนักลดแต่จะเกิดผลเสียอื่นๆต่อสุขภาพได้ เช่นหากไม่กินธัญพืชเลยอาจต้องระวังขาดวิตามินบีหนึ่ง
และการพิจารณาสูตรอาหารต้องพิจารณาโดยรวม ห้ามพิจารณาแค่ตัวใดตัวหนึ่ง เช่นถั่วจะมีไขมันชนิดที่ดีสูงมาก แต่มีพลังงานมากเช่นกัน เนื้อปลาที่ว่ามีไขมันดีมากแต่ก็ไม่ได้ปราศจากไขมันไม่ดี อาหารตามสูตรต่าง ๆ จะเป็นส่วนผสมโดยรวมบอกได้แค่ว่า ส่วนใหญ่มีอะไร จะไม่สามารถจัดอาหารที่มีสารอาหารที่ต้องการอย่างเดียวชนิดเดียวได้แน่ๆ และอย่าลืมว่า
พลังงานและสารอาหารจากที่คำนวณและที่เลือกซื้อ ไม่เท่ากับ พลังงานที่ร่างกายได้รับ
ยังมีตัวแปรปรวนอีกมากมาย สารอาหารชนิดวิตามินเกลือแร่ พื้นฐานการเผาผลาญของแต่ละคน อันนี้จะมาสามารถพออธิบายได้ว่าทำไมบางคนควบคุมอาหารนิดเดียวก็ผอมแต่บางคนต้องควบคุมหนักมาก เพราะพันธุกรรมและการเผาผลาญพลังงานของแต่ละคนไม่เหมือนกันนั่นเอง
จึงจำเป็นต้องมองอาหารในภาพรวม ไม่สามารถจะพึ่งพาสารอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งที่เราต้องการได้ เช่น อยากจะได้คาร์โบไฮเดรตต่ำ ใช้พลังงานจากไขมันเท่านั้น ร่างกายเราไม่สามารถจัดระบบแบบนั้นได้ ไม่สามารถแยกสารอาหารตามวิชาเคมีในหลอดทดลองได้ ร่างกายมีการเปลี่ยนแปรรูปพลังงานจากไขมัน คาร์โบไฮเดรตและโปรตีน เปลี่ยนถ่ายหากันไปมาและชดเชยกันอยู่เสมอ ตามภาวะที่เหมาะสมของร่างกาย จึงพึงระลึกไว้เสมอว่าผลจากอาหารที่เราคิดอาจจะไม่ใช่ผลจากอาหารที่เราจะได้เข้าไป
**สรุปว่าสูตรอาหารใดก็ได้ในท้องตลาด ที่สามารถหามารับประทานได้ง่าย ไม่สิ้นเปลือง ไม่ทรมานจนเกินไป และสามารถใช้สูตรนั้นซ้ำๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่แหกกฏ ตั้งใจแน่วแน่ทำอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญคือ พลังงานที่กินต้องน้อยกว่าเดิมก่อน หลังจากนั้นก็ค่อยๆ ขยับไปกินให้น้อยกว่าที่ใช้ **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม