30 กันยายน 2561

เกษียณอย่างฉลาดและแกร่ง

เกษียณอย่างฉลาดและแกร่ง

  ในวันพรุ่งนี้หลาย ๆ ท่านจะต้องปรับตัวหลังจากเกษียณอายุทั้งราชการและเอกชน แม้ว่าหลายท่านจะเตรียมตัวมาแล้ว แต่คงอดใจหายไม่ได้ ชีวิตและจิตใจจะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน ผมมีคำแนะนำดี ๆ เรื่องอายุรศาสตร์มาแนะนำท่านครับ

1.เตรียมใจ เตรียมเงิน กับโรคภัยไข้เจ็บที่จะต้องพบพานอย่างแน่นอน โรคที่มากับวัยเช่น ปวดหลัง ปวดเข่า เบาหวาน ความดัน ติดเชื้อง่าย วันใดวันหนึ่งพบว่าเป็นโรคก็อย่าได้ตกใจ เตรียมรับและอยู่กับโรค หลาย ๆ ท่านบอกว่า เอ๊ เรายังแข็งแรงนะ .. แต่ว่าอายุไม่เคยปราณีใครครับ

2.เตรียมตัวหากวันนั้นมาเร็วกว่าที่คิด เมื่อถึงอายุ 60 แล้วเรื่องสุขภาพจะไม่แน่นอนเลย โรคเบา ๆ เมื่อวัยหนุ่มสาว อาจจะหนักหนาสาหัสเมื่อถึงวัยนี้ เช่นกัน วันนั้นของชีวิตก็จะขยับเข้ามาใกล้ขึ้น อาจจะต้องคิดไว้ว่าถ้าเกิดขึ้น จะจัดการตัวเองและลูกหลานอย่างไร

3.ปรับการกินอยู่ ถึงวัยนี้ท่านจะไม่ได้กินเพื่อสร้างร่างกายอีกแล้ว แต่จะกินเพื่อคงสภาพร่างกาย การเผาผลาญการใช้ที่ลดลง จะกินมากเหมือนเดิมไม่ได้ไม่อย่างนั้นจะพาลอ้วน ลูกหลานหลายคนชอบให้คนเฒ่ากินมาก ๆ แก้มยุ้ย ๆ บางครั้งก็อ้วนเกินครับ ให้ท่านกินตามที่ใช้ ก็พอ

4.ทำฟันให้ดี เจ็บฟัน ฟันผุ ปัญหาทางทันตกรรมเป็นสาเหตุลำดับต้น ๆ ของการขาดอาหาร บางคนเคี้ยวไม่ได้ เคี้ยวแล้วทรมาน ถ้าปล่อยจนอายุ 70-80 บางทีแก้ไขยากแล้ว ดังนั้นดูแลฟันให้ดี หรือทำฟันปลอมก็แล้วแต่ เพื่อการดำรงชีวิตที่ดีและไม่ขาดอาหารครับ

5.ถ้าท่านมีเวลา ลองใช้เวลาละเมียดซื้อของมากิน ทำกินเอง จะได้สินค้าราคาถูกคุณภาพดี สารอาหารครบ ไม่หวานเกินเค็มเกิน อีกทั้งได้มีโอกาสเป็นคุณปู่คุณตาแสนรักของหลาน ๆ ด้วย ช่วยฝึกสมองในการคิดทำเมนูอาหาร และออกกำลังกาย

6.การออกกำลังกายอย่าได้ขาด เพื่อคงสภาพมวลกล้ามเนื้อ ผลดีต่อหัวใจ สมองและหลอดเลือด ลดการข้อติด กระดูกพรุน โดยเลือกการออกกำลังกายให้เหมาะกับตัว ไม่ว่าจะเดิน มวยจีน ตีแบด ตีกอล์ฟ ทำสวน ดูให้ปลอดภัยและไม่ใช้ค่าใช้จ่ายมากนัก

7.การนอนจะผิดปกติไป บางคนหลับยาก บางคนตื่นไว ทำให้หงุดหงิดเสียสุขภาพใจและกาย พาลไปใช้ยานอนหลับโดยไม่จำเป็น  ต้องเข้าใจการนอนที่จะเปลี่ยนรูปไป อย่านอนกลางวัน (คนเกษียณมักจะว่างและชอบนอนกลางวัน) ออกกำลังกายเบา ๆ ช่วงเย็น จะช่วยได้

8.อย่าขาดยา อย่าขาดนัด หากมีโรคประจำตัวหรือเจ็บป่วย เพราะการรักษาในขณะไม่มีภาวะแทรกซ้อนจะง่ายกว่ามาก หรือการรักษาบางอย่างก็ออกแบบมาลดความเสี่ยง ป้องกันโรค มากกว่าจะรักษาให้หายขาดหรือทำให้สดชื่นดังวัยหนุ่ม

9.ใช้อุปกรณ์เสริม อย่าปล่อยให้สมรรถนะกายลดลง ไม่ว่าจะเป็นแว่นสายตายาว เครื่องช่วยฟัง อุปกรณ์ช่วยเดิน อุปกรณ์ยึดจับในห้องน้ำ ติดไฟฟ้าให้สว่าง ปรับส้วมเป็นแบบนั่งราบ ลงมานอนชั้นล่าง สิ่งเหล่านี้จะมาทดแทนสมรรถนะกายที่ถดถอย ทำให้สมรรถนะใจเข้มแข็ง ทำให้ใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงก่อนเกษียณ ไม่เครียด ไม่ซึมเศร้า

10.หาเพื่อน หาสังคมที่เรามีความสุข ปลอดภัยและน่าไว้ใจ เพื่อลดความเหงา คลายความเครียด ลดความซึมเศร้า ลับสมองลดอาการสมองเสื่อม  เช่น เต้นรำ ทำบุญ เที่ยว ร้องเพลง เขียนหนังสือ เล่นกับหลาน

11.รู้จักสิทธิการรักษา บัตรทองที่ไหน ประกันสังคมขาดส่งหรือไม่ ใช้ที่ไหน ข้าราชการเกษียณใช้สิทธิ์อย่างไร ตอนนี้มีประกันอะไร จะใช้ได้ในกรณีใด ท่านจะอุ่นใจ ลูกหลานอุ่นใจ เกิดแก่เจ็บตายเป็นเรื่องธรรมชาติ เราต้องอยู่กับธรรมชาติอย่างชาญฉลาด

12.วัคซีนสำหรับผู้สูงวัย แนะนำให้ฉีดถ้าไม่มีข้อห้ามและมีกำลังทรัพย์ คุ้มค่าจริงครับ

ขอให้เกษียณอย่างมีคุณค่า
ขอให้ชราอย่างสุขสดใส
ขอให้มีความสุขแม้สูงวัย
อย่ายึดติดปล่อยอภัยทุกเรื่องราว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม