15 กันยายน 2561

ความเข้าใจเรื่องการลดน้ำหนักตอนที่สอง

ความเข้าใจเรื่องการลดน้ำหนักตอนที่สอง
การลดพลังงานนำเข้า
เราจะเห็นอาหารสูตรต่างๆออกมามากมาย อาหารแต่ละสูตรถูกออกแบบมาให้กลุ่มคนต่างกัน พื้นฐานร่างกายและการใช้พลังงานที่ไม่เท่ากัน การศึกษาวิจัยก็เลือกคนเฉพาะกลุ่ม หรือการศึกษาวิจัยอาหารเพื่อลดน้ำหนักก็ออกแบบมาใช้กับคนที่ “น้ำหนักเกิน” เช่น ดัชนีมวลกายมากกว่า 30 ที่ต้องเข้ารับการดูแลอาหารและออกกำลังกายเพื่อการรักษา หาได้ออกแบบมาเพื่อคนน้ำหนักตัวไม่ได้เกินมากแต่รู้สึกว่าตัวเอง “ดูไม่ดี” บางครั้งเราทำตามสูตรและวิธีการทุกอย่างตามนั้น แต่ผลลัพธ์อาจไม่ได้เป็นตามนั้นก็ได้
อาหารที่องค์การต่างๆแนะนำหรือทางองค์การของรัฐแนะนำ จะเป็นอาหารเพื่อคนส่วนใหญ่ มุ่งหวังให้มีสุขภาพที่ดี ลดโอกาสการเกิดโรคหัวใจ โรคไต อัมพาตหรือมะเร็ง มากกว่าจะออกแบบมาเพื่อลดน้ำหนัก และนี่คิอความจริงข้อที่สองที่ควรเข้าใจ
อาหารสุขภาพ อาจไม่เท่ากับ อาหารเพื่อการลดน้ำหนัก
และอาหารเพื่อการลดน้ำหนัก อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพก็ได้ (หากเลือกและใช้ไม่เหมาะสม)
การจัดอาหารนั้นเราไม่ได้คิดถึงแต่เรื่องพลังงานที่อาหารจะให้เรา แต่ยังต้องคำนึงถึงส่วนประกอบทางเคมีและโภชนาการของอาหารด้วยว่าจะส่งผลต่อร่างกายอย่างไร ตัวอย่างเช่น การกินอาหารที่มีไขมันสูงจะทำให้อิ่มนานกว่าอาหารที่มีแป้งสูง แต่จะให้พลังงานมากกว่า หรือการเพิ่มอาหารที่มีเส้นใยอาหารจากธัญพืชจะทำให้เราอิ่มนานดูดซึมอาหารได้ช้าลง ซึ่งเราก็สามารถเอาชนะการดูดซึมที่ช้าลงนี้เพียงแค่กินเพิ่มขึ้นเท่านั้นเอง เราไม่ได้คิดแต่พลังงานต่อหน่วยเท่านั้น ยังคงต้องคิดถึงปฏิกิริยาของสารอาหารว่าจะส่งผลต่อร่างกายอย่างไรด้วย และปฏิกิริยานั้นๆ จะมีผลต่อน้ำหนักอย่างไรด้วย
เอาล่ะ คุณ ๆ คงบอกว่า เราไม่ได้เรียนไม่ได้อ่านมาลึกขนาดนั้น แค่อยากควบคุมน้ำหนักเท่านั้นเอง จะหมายใจให้เราไปอ่านหนังสือโภชนศาสตร์และการจัดการอาหาร ไปเรียนหลักสูตรนักกำหนดอาหารเชียวหรือ มันคงเป็นไปไม่ได้จริงไหม ข้อมูลต่างๆ บอกว่าแม้องค์ประกอบในอาหารจะส่งผลต่อสภาพร่างกายและน้ำหนักแต่ทว่า สัดส่วนความสำคัญของเรื่ององค์ประกอบนี้ถือว่าน้อยมากหากเทียบกับเรื่องที่ใหญ่และสำคัญมากกว่าคือ #ปริมาณการกิน#
ไม่ว่าอาหารสูตรใด หากกินแล้วได้หลักการที่ว่าพลังงานนำเข้าจากการกินลดลง ไม่ว่าจะเลือกปริมาณลดลงหรือเลือกอาหารที่ให้การเผาผลาญเป็นพลังงานน้อยกว่า ได้ผลไม่ต่างกัน …ในแง่น้ำหนักตัวที่ลดลงนะครับ.. ขออย่างเดียวให้ปฏิบัติตามสูตรอาหารนั้นอย่างจริงจังและสม่ำเสมอ ตามหลักการความจริงข้อที่สาม ความสำเร็จในการลดน้ำหนักจะใช้อาหารสูตรใดก็ได้แต่ต้องมีสิ่งนี้
สติกับสมาธิที่ดีตลอด + ความตั้งใจอันแรงกล้า
จึงจะทำให้สูตรและวิธีการต่างๆ ประสบผลสำเร็จได้ ในตอนต่อไปเราจะมาพูดถึงวิธีปฏิบัติพร้อมด้วยเหตุผลต่างๆ ที่จะทำให้คุณเข้าใจ ยอมรับและนำไปใช้ได้จริงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม