18 กันยายน 2561

ยาปฎิชีวนะ RDU

ไม่นานมานี้ได้รับปรึกษาคนไข้ ไข้ไอน้ำมูก 3 วัน ไม่มีโรคประจำตัว แพ้ยา เพนิซิลิน เซฟาโลสปอร์ริน คนไข้ไปได้รับยาจากที่ไหนมาก็ไม่ทราบได้ มียาลดไข้พาราเซตามอล ยาแก้แพ้ลดน้ำมูก เซทไทริซีน และ...และ...clarithromycin 250 มิลลิกรัม หนึ่งเม็ดเช้าเย็น กินยามาสามวันเช่นกัน วันนี้ไข้เริ่มลดลง แต่เสมหะออกเขียว ๆ
คำถามปรึกษา จะเปลี่ยนยาฆ่าเชื้อเป็นชนิดใด
ตรวจร่างกาย Centor criteria = 0
ท่านคาดเดาอารมณ์ และความรู้สึกของลุงหมอ ได้หรือไม่ และหากเป็นท่าน ท่านจะทำอย่างไร
...
...
...
...
...
...
แม้ว่าการใช้ยาจะเป็นศิลปะแห่งวิชาแพทย์ ก็ควรตั้งอยู่บนพื้นฐานแห่งวิชาการด้วย
การเจ็บป่วยลักษณะแบบนี้ ส่วนมากมักจะเป็นการติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ เกือบทั้งหมดสามารถหายได้เองโดยประคับประคองให้ดี การใช้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียยังไม่มีความจำเป็นหากยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมว่าติดเชื้อแบคทีเรีย ถึงแม้เป็นการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่เรามียาต้านไวรัส หากร่างกายเดิมแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัวและการป่วยไม่ได้รุนแรงมาก ไข้หวัดใหญ่สามารถหายเองได้โดยไม่ต้องใช้ยาต้านไวรัสเช่นกัน
ผู้ป่วยรายนี้ centor criteria คือ ระบบคะแนนที่ใช้ช่วยวินิจฉัยว่าไข้เจ็บคอ มีโอกาสเป็นจากการติดเชื้อแบคทีเรียมากน้อยเพียงใด คะแนนมากจะเพิ่มโอกาสการติดเชื้อแบคทีเรีย แต่นี่ได้ศูนย์ถ้วน โอกาสติดเชื้อแบคทีเรียน้อยมาก
ในกรณีไม่มั่นใจ วิธีที่ดีคือ นัดติดตามอาการ หากอาการเปลี่ยนแปลงไปในทางติดเชื้อแบคทีเรีย จึงให้ยาฆ่าเชื้อ หรืออาจต้องทบทวนการวินิจฉัยว่าใช่การติดเชื้อหรือไม่
หากให้ยาฆ่าเชื้อโดยไม่สมเหตุผล การให้ยาก็ไม่เกิดประโยชน์ อาจเกิดโทษด้วย เช่นกรณีผู้ป่วยรายนี้ อาจแพ้ยาได้หากได้รับยากลุ่มเพนิซิลลิน
การใช้ยาก็ยังต้องทบทวนเรื่องการใช้ยาให้เหมาะสมกับเชื้อ ถูกขนาด ถูกต้องตามเวลา ไม่อย่างนั้นก็อาจเกิดเชื้อดื้อยาได้ในอนาคต (ไม่ต้องอนาคต ตอนนี้ก็เกิดแล้วล่ะ)
...
...
...
เรามาช่วยกัน ลดการใช้ยาปฏิชีวนะโดยไม่จำเป็นกันเถิดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม