17 กันยายน 2561

ความเข้าใจเรื่องการลดน้ำหนักตอนที่ห้า

ความเข้าใจเรื่องการลดน้ำหนักตอนที่ห้า

Low carb vs. Low fat vs. Paleo

  สามสูตรอาหารที่นิยมในการลดน้ำหนัก ถามว่าชนิดใดดีกว่ากัน  ทุกสูตรยังอยู่ภายใต้หลักการเดียวกันคือ ถ้าสามารถตัดสรรพลังงานจากการกินอาหารสูตรใดก็ได้ ให้น้อยกว่าพลังงานที่ใช้ สามารถลดน้ำหนักได้พอ ๆ กันทุกสูตร

  อาหารคาร์บต่ำ ที่พบมากบ่อย ๆ เช่นอาหารแอตกินส์ อาหารคีโต จะสามารถลดน้ำหนักได้เร็วถ้าผ่านระยะแรก ๆ ไปได้ ลดการกระตุ้นอินซูลิน ลดการสร้างพลังงานและไขมันสะสม ข้อเสียคือมันค่อนข้างทรมานและโอกาสล้มเหลวสูงกว่า

  อาหารไขมันต่ำ ใช้ปริมาณอาหารน้อยเพราะเผาผลาญแล้วได้งพลังงานต่อหน่วยมากกว่า รบกวนสมดุลของร่างกายน้อยกว่า ทนได้ดีกว่า แต่จัดการได้อาหารยากมาก โอกาสล้มเหลวมากพอกันเพราะใช้แป้งและน้ำตาลเท่า ๆ เดิมไม่สามารถตัดการติดน้ำตาลได้

  อาหารปาลิโอ คือ เลียนแบบมนุษย์ยุคโบราณที่เราเชื่อว่าโรคภัยน้อยกว่า (อันนี้อาจจะไม่จริงเพราะมนุษย์ยุคนั่นอายุไม่ยาวนานพอจนจะพบโรคหรือไม่สามารถวินิจฉัยได้ทั้งที่จริง ๆมันก็มี) เป็นอาหารไขมันสูงโปรตีนสูงแต่คาร์บต่ำมาก โปรตีนจากเนื้อสัตว์เป็นหลัก มีช่วงการอดและการกิน (เราก็ไม่ทราบจริง ๆ ว่ายุคนั้นเขากินกันแบบนี้หรือไม่)

  สรุปว่าทุกการศึกษายังไม่มีอาหารชนิดใดสามารถลดน้ำหนักได้ดีไปกว่าอาหารชนิดใดชนิดหนึ่ง ถ้าเงื่อนไขพลังงานที่ได้เหมาะสม การออกกำลังกายเหมาะสม และทำอย่างสม่ำเสมอ

พันธุกรรม

  มีแนวคิดว่าพันธุกรรม การตอบสนองต่ออินซูลิน การเผาผลาญพลังงานของแต่ละคนน่าจะมีบทบาทมากำหนดความอ้วน เช่นกลุ่มที่ตอบสนองต่ออินซูลินไม่ดี ตัวอย่างคือ คนอ้วนหรือเบาหวาน จะตอบสนองต่อการลดน้ำหนักดีกว่ากับอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำ ส่วนคนที่การตอบสนองอินซูลินปกติ จะตอบสนองต่ออาหารไขมันต่ำดีกว่า
  แต่ก็มีหลักฐานจากการศึกษาสำคัญคือ DIETFITS ที่ไม่ได้คัดเลือกการตอบสนองทางพันธุกรรมเลย พบว่าน้ำหนักที่ลดลงในแต่ละกลุ่มก็ไม่ต่างกัน

  เรื่องพันธุกรรมยังคงต้องศึกษาต่อไป ในยุคปัจจุบันเราสามารถกำหนดและแก้ไขได้ถึงระดับพันธุกรรม และโรคที่ดื้อต่ออินซูลินเราก็พบมากมายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม