19 กันยายน 2561

เรามารู้จัก นกไฟ แบบไทย ๆ ... นกสัมพาที BURN

เรามารู้จัก นกไฟ แบบไทย ๆ ... นกสัมพาที
ในเรื่องรามเกียรติ์นั้น มีพญานกที่ยิ่งใหญ่สองพี่น้อง ตัวที่ดังกว่าเพราะปากพาจนคือ นกสดายุผู้น้อง ได้พรวิเศษจากพระอิศวรว่าอะไรก็ฆ่าฉันไม่ได้ ยกเว้นแหวนที่นิ้วนางสีดาเท่านั้น คุณทศกัณฐ์ถึงขั้นลูบปาก รูดแหวนจากนิ้วนางสีดาเขวี้ยงใส่ตายคาที่ ส่วนนกผู้พี่คือนกไฟที่เราจะพูดถึงวันนี้
นกสัมพาที รูปร่างเหมือนนกสดายุเปี๊ยบเลยแต่ขนเป็นสีแดงเพลิง ว่ากันว่าสามารถบินข้ามมหาสมุทรโดยไม่ต้องพัก แต่นั่นไม่ใช่ข้อสำคัญ ตอนที่สามทหารเสือ หนุมาน ชมพูพานและองคต แอบเหาะมาสำรวจ ทำแผนที่ วางแผนเดินทัพ เตรียมตัวเปิดศึกกับมหานครลงกา ก็มาพบนกสัมพาทีเข้า ในสภาพที่ไร้ขน เปลือย ถามไถ่กันก็ได้ความว่า
สัมพาทีบินขึ้นไปกางปีกปกป้องสดายุที่ตอนนั้นยังไร้เดียงสา เห็นพระอาทิตย์กลมสวยนึกว่าเป็นของกินจะบินไปจิก สัมพาทีกลัวน้องจะถูกย่างสดกลางอากาศ จึงกางปีกปกป้อง ผลที่เกิดคิอ แผลไฟไหม้
นกสดายุคงโดนไม่มาก เป็นเพียงแผลแดง ๆ เจ็บ ๆ ไม่พอง เรียกว่า first degree burn กลับถึงบ้านแม่ก็ประคบเย็น ทำแผล ไม่กี่วันก็หาย
ส่วนสัมพาที ขณะบินไปนั้น ด้านหน้าของร่างกายถูกแผดเผา เป็นรอยแดง ไหม้ มีแผลพุพอง เป็นการไหม้ระดับสอง second degree burn ไหม้แค่ชั้นหนังกำพร้า ส่วนด้านหลังที่กางปีกปกป้องน้องนั้น ไหม้ลึกจนขาว ถึงชั้นหนังแท้ third degree burn ขนเขินหลุดหมด ต่อมเหงื่อ ต่อมไขมัน ปลายประสาท หลอดเลือดถูกเผาทำลายเกลี้ยง เวลาหายก็เลยเกิดแผลเป็น ขนไม่ขึ้น
ส่วนด้านหน้า เดิมก็น่าจะหายดี ไม่มีแผลเป็น แต่บังเอิญสัมพาทีติดเชื้อเลยลุกลามเป็นแผลเป็น สรุปแผลเป็นทั้งตัว พังผืดยึดข้อต่อ บินไม่ได้ ต้องมาหลบอยู่ที่ถ้ำที่เขาเหมติวันนี่แหละ
ชมพูพานที่ตอนนั้นจบแพทย์เฉพาะทางแล้ว บอกสัมพาทีว่า แผลเป็นที่ยึดติดข้อต่อนี้แก้ไขได้นะ ผ่าตัดได้ ข้อจะได้ขยับได้ ส่วนผิวหนังที่เป็นแผลเป็นเนี่ย สามารถปลูกถ่ายผิวหนัง (skin graft) ได้เช่นกัน ขนที่หลุดร่วง ท่านสัมพาทีสามารถเข้ารับการรักษาปลูกถ่ายเส้นผมได้ (hair transplantation)
องคต ที่เป็นทายาทหมื่นล้านของพาลีผู้พ่อที่เป็นเจ้าเมืองขีดขิน เมื่อพ่อตายไป สมบัติหมื่นล้านตกมาเป็นของเขาเป็นผู้เดียว บอกว่า พี่ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายถึงแพงแค่ไหนเดี๋ยวข้าจัดให้
แต่สัมพาทีบอกว่า วิธีแก้ไขนั้นแสนง่าย เพราะว่าพระอาทิตย์ได้สาปเขาไว้ ว่าหากมีทหารพระรามมาเซอเวย์ ลงพื้นที่ เตรียมสร้างค่ายรบ แล้วทหารนั้นบอกพาสเวิร์ดที่ถูกต้อง ขนก็จะขึ้นกลับมามีกำลังวังชาเหมือนเดิม
หนุมานจึงโห่สามลา พาสเวิร์ดตามตำนาน ... อ้าว ขนไม่ขึ้นแฮะ เป็นงง จึงบอกองคตว่า ให้โทรไปถามพระอาทิตย์ซิ พระอาทิตย์น่ะ เป็นพ่อของสุครีพ อาขององคต ศักดิ์เป็นปู่ ปู่หลานกันน่าจะคุยรู้เรื่อง
องคตไม่รอช้า กดไลน์ไปหาท่านปู่ทันที ... และแล้ว ..ปิ๊งต่อง ไลน์กลับมา
องคตบอกว่า ท่านปู่ให้พาสเวิร์ดใหม่มาแล้ว ส่วนพาสเวิร์ดเดิมคือโห่สามลานั้น ท่านปู่เปลี่ยนเมื่อตอนโทรศัพท์โดนแฮ็ก ทางคอลเซนเตอร์แนะนำเปลี่ยนพาสเวิร์ดทุกอย่างใหม่ ท่านก็เปลี่ยนแต่ลืมมาบอกสัมพาที
สัมพาทีนึกในใจ : เปลี่ยนก็บอกกันบ้างสิท่าน เกิดติดต่อไม่ได้ สัมกลายเป็นห้าดาวตลอดไปเลยนะ
หนุมานเห็นพาสเวิร์ดใหม่ ก็ประกาศกึกก้อง ทันใดนั้นราวกับปาฏิหารย์ ขนสีแดงเพลิงของสัมพาทีงอกขึ้นมาในพริบตา แผลเป็นยึดข้อต่อหายเกลี้ยง ประดุจนกฟีนิกส์ที่เกิดใหม่ พลังเปี่ยมล้นและพาสามทหารเสือขึ้นหลัง บินไปยังมหานครลงกา แบบไดเร็กต์ไฟลท์ ไม่ต้องเปลี่ยนเครื่อง
พาสเวิร์ดใหม่ที่หนุมานได้รับจากพระอาทิตย์นั้น ก็ยังเป็นตำนานเล่าขานมาจนถึงปัจจุบัน ว่าหากกล่าวมนต์ ว่าคาถาตามพาสเวิร์ดนี้ จะสามารถช่วยอาการป่วยได้ทันที
ครับ พาสเวิร์ดใหม่ที่พระอาทิตย์ส่งมาทางไลน์ และหนุมานประกาศเพื่อช่วยสัมพาทีอย่างกึกก้องธรณี ท้องนภาและมหานที ยังจดจำได้ทั้งสามโลกมาจนถึงทุกวันนี้
"1669" นั่นเอง

1 ความคิดเห็น:

  1. ตกลงเรื่องนี้เพิ่งเกิดขึ้นใช่ไหมคะ^^
    อ่านสนุกมากค่ะ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยม