27 กันยายน 2561

Arthritis Mutilans : นิ้วที่ยืดหดได้เหมือนกล้องส่องทางไกลโบราณ

Arthritis Mutilans : นิ้วที่ยืดหดได้เหมือนกล้องส่องทางไกลโบราณ

  เป้าหมายสำคัญของการรักษาโรคข้ออักเสบเรื้อรัง ไม่ใช่แค่หายปวดและทำงานได้ แต่จะต้องลดการอักเสบ ลดการทำลายข้อในระยะยาว ไม่ให้เกิดข้อผิดรูปและพิการ ภาพที่นำมาให้ดูเป็นการผิดรูปแบบหนึ่งของการอักเสบเรื้อรังพบมากในโรคข้ออักเสบสะเก็ดเงินที่เป็นนาน ๆ และไม่ได้รับการดูแลรักษาที่ดี
  ตามลักษณะของข้ออักเสบสะเก็ดเงิน ที่เป็นหนึ่งในโรคกลุ่ม Spondyloarthropaties โรคข้ออักเสบที่มีทั้งข้อส่วนปลายที่มือที่นิ้ว และข้อส่วนกลางลำตัวเช่นข้อสันหลัง ข้อสะโพก การอักเสบของข้อมีทั้งการทำลายและการสร้างใหม่ (แต่สร้างใหม่ไม่เหมือนเดิมนะ) และมีอาการแสดงอื่น ๆ นอกข้อด้วยเช่น เอ็นอักเสบ ผื่นผิวหนัง หรือลำไส้อักเสบ 

  สำหรับข้ออักเสบสะเก็ดเงิน หนึ่งใน Spondyloarthropathies  หากเป็นนาน ๆ และไม่ได้รับการดูแลที่ดีพอ จะเกิดการทำลายข้อจนข้อไม่เสถียรและเคลื่อนออกจากกัน มีการทำลายของกระดูกทำให้กระดูกเล็กและสั้นลง
  ทำให้สามารถโยกกระดูกที่มาต่อกันออกจากแนวเดิมได้มาก และไม่สามารถคงรูปเดิมที่แข็งแรงได้ เรามองข้อนิ้วที่หลุดออกจากกัน โยกได้ โดยที่ผิวหนังยังคงรูปและข้อต่อมีแต่เยื้อหุ้มที่ไม่แข็งแรง โยกได้คล้าย ๆ เชื่อมต่อกันด้วยหมากฝรั่งมากกว่าที่จะเป็นยางแข็ง ๆ เหมือนเดิม
  ทำให้นิ้วยู่มาอยู่รวมกัน และสามารถดึงยืดออกได้ เพราะเกิดที่ข้อนิ้ว ได้ตั้งแต่ข้อระหว่างกระดูกนิ้วและข้อที่ต่อกระดูกนิ้วกับกระดูกข้อมือ

  มีการรายงานแรก ๆ ในผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินที่มีลักษณะแบบนี้ เขามองนิ้วเหมือนกับ opera glass (doigt en lorgnette) กล่องส่องทางไกลสมัยก่อนที่ยืดหดได้ เอาไว้ดูการแสดงโรงละครสมัยก่อน
ตั้งชื่อลักษณะนี้ว่า opera glass finger ปัจจุบันเรียก telescopic fingers คัดเลือกรูปกล้องส่องและแก้วยืดหดได้มาให้คุณ ๆ ได้เข้าใจ
  อาการแสดงแบบนี้พบน้อยลงมากเพราะการรักษาเราดีขึ้น สามารถชลอความเสื่อมและลดการอักเสบของข้อต่าง ๆ และอาการร่วมอื่น ๆ ได้ดีมากครับ

  รักษาโรคข้อ ใช่เพียงคลายปวด ให้ยากิน
  รักษาใจแอดมิน ต้องรุกเร้า สะเด่าอารมณ์

1.Abignano, G. , Mennillo, G. A., Lettieri, G. , Padula, A. , McGonagle, D. and D'Angelo, S. (2018), Arthritis Mutilans in Systemic Sclerosis. Arthritis Rheumatol. Accepted Author Manuscript. . doi:10.1002/art.40723
2.Haddad, A. & Chandran, V. Curr Rheumatol Rep (2013) 15: 321
3.primer on rheumatic diseases 11th edition

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม