16 กันยายน 2561

น้ำตาลทำให้อ้วนหรือไม่

น้ำตาลทำให้อ้วนหรือไม่
ผลการศึกษาออกมามากมายว่า “น้ำตาล” ส่งผลโดยตรงที่ทำให้อินซูลินออกมามากขึ้น สร้างไขมัน เก็บสะสมมากขึ้น โดยเฉพาะไขมันที่อวัยวะภายในที่เรียกว่า visceral fat เจ้าไขมันตัวนี้สัมพันธ์กับอัตราการเกิดโรคนะครับ มากกว่าไขมันที่พุงเสียอีก
ตัวน้ำตาลเองมีผลทำให้น้ำหนักขึ้นตามกลไกแบบนี้ไม่มากนัก แต่ที่น้ำตาลทำให้น้ำหนักขึ้นจริงมาจาก “พลังงาน” ในน้ำตาล ยิ่งกินมากพลังงานที่ได้รับก็มาก น้ำหนักก็จะมีโอกาสเพิ่มมากขึ้น และน้ำตาลก็จะทำให้เราติดความหวาน การติดความหวานนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราลดน้ำหนักไม่ได้ จะพาลพาไปกินอาหารนอกสูตรที่มีน้ำตาลส่วนเกินเป็นประจำ
การติดรสชาติและความหวานเป็นสิ่งที่ทำให้ไม่สำเร็จมากกว่าตัวน้ำตาลตรง ๆ ยิ่งอาหารยุคปัจจุบันมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมอยู่มากมายทำให้โอกาสเสพติดน้ำตาลและความหวานมีมากขึ้น เลิกยากมากขึ้น ลดน้ำหนักไม่ได้มากขึ้น เห็นไหมครับ ไม่ได้มีผลแต่เฉพาะชนิดและปริมาณอาหารเท่านั้น ปัจจัยอื่นๆก็สำคัญในการลดความอ้วนด้วย
และคำอธิบายนี้ก็ใช้ได้กับน้ำตาลอื่นๆ เช่น ฟรุกโตส หรือ corn syrup ที่หวานกว่า ใช้ปริมาณน้อยกว่า แต่ว่าทำให้ติดมากกว่าและกระตุ้นการสร้างไขมันมากกว่า (ไม่พบผลนี้ในน้ำตาลกลูโคสที่ขนาดต่ำเท่ากัน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม