18 กันยายน 2561

ความเข้าใจเรื่องการลดน้ำหนัก ส่งท้ายและลิงค์ตอนเดิมทั้งห้าตอน

ความเข้าใจเรื่องการลดน้ำหนัก ส่งท้ายและลิงค์ตอนเดิมทั้งห้าตอน
ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นหลักฐานในระดับบุคคลเป็นสำคัญ การลดน้ำหนักยังต้องอาศัยกลไกระดับชาติ ระดับนโยบายเช่น การลดปริมาณน้ำตาลในอาหารจากภาดการผลิต ลดปริมาณอาหารต่อจาน การใช้มาตรการทางภาษีมากำกับ การควบคุมไขมัน คนที่เลือกกินอาหารสูตรมีไขมันจะได้ไขมันที่ไม่เป็นโทษ สนับสนุนความรู้และการเข้าถึงสูตรอาหารหลายแบบที่เหมาะกับตัวเอง
ปัจจุบันสูตรอาหารที่ปรากฏจะเป็นสูตรอาหารเพื่อสุขภาพทั้งสิ้น ตัวอย่างสูตรอาหารเมดิเตอเรเนียนจากการศึกษาที่ชื่อ PREDIMED ที่เป็นการศึกษาหลักดูผลที่อัตราการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ไม่ได้ดูผลที่น้ำหนัก (ถ้าอยากจะลดน้ำหนักคงต้องกินอาหารแบบนี้ลดปริมาณ ก็จะไม่สามารถแปลผลได้ว่าเมื่อลดปริมาณแล้วจะได้ผลปกป้องหัวใจดังกล่าวไหม) ผลการศึกษาออกมาดีทำให้อาหารสุขภาพตามแนวทางอเมริกา ยุโรป หรือแม้แต่ของไทยเองออกมาคล้าย ๆ กัยสูตรอาหารเมดิเตอเรเนียนทั้งสิ้น
และอย่าลืมประเด็นสำคัญอันหนึ่ง คือ ในการศึกษาอาหารสูตรลดน้ำหนักต่าง ๆ กลุ่มตัวอย่างคือ คนที่น้ำหนักมากหรือมีโรคจากน้ำหนักมาก มีการอบรมเข้มงวด ติดตามเข้มงวด ออกกำลังสม่ำเสมอ การนำสูตรอาหารลดน้ำหนักมาใช้กับคนที่น้ำหนักปรกติแต่อยากผอม ผลที่ได้อาจไม่ได้ตามนั้น องค์ประกอบในร่างกายอาจแปรปรวนผิดแบบหากไม่เคร่งครัดแบบในการศึกษา
สูตรอาหารแต่ละคน อาจใช้ไม่สำเร็จกับคนอื่นเพราะพื้นฐานร่างกาย การใช้ชีวิต เศรษฐานะ ไม่เท่ากัน เราจึงควรเลือกสูตรอาหารที่ทำได้จริง ไม่ทรมาน ไม่ขัดกับโรคของเรา แต่ต้องทำต่อเนื่องระยะยาวเป็นปีอย่างตั้งใจร่วมกับการออกแรงและออกกำลังกายสม่ำเสมอ จึงประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักครับ
และนี่คือลิงค์ตอนที่ผ่านมาทั้งหมด โชคดีครับ
ความเข้าใจเรื่องการลดน้ำหนักตอนที่หนึ่ง
http://medicine4layman.blogspot.com/2018/…/blog-post_15.html
ความเข้าใจเรื่องการลดน้ำหนักตอนที่สอง
http://medicine4layman.blogspot.com/2018/…/blog-post_37.html
ความเข้าใจเรื่องการลดน้ำหนักตอนที่สาม
http://medicine4layman.blogspot.com/2018/…/blog-post_97.html
ความเข้าใจเรื่องการลดน้ำหนักตอนที่สี่
http://medicine4layman.blogspot.com/2018/…/blog-post_17.html
ความเข้าใจเรื่องการลดน้ำหนักตอนที่ห้า
http://medicine4layman.blogspot.com/2018/…/blog-post_21.html
น้ำตาลทำให้อ้วนหรือไม่
http://medicine4layman.blogspot.com/2018/09/blog-post_2.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม