03 กันยายน 2561

โรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้าเป็นโรคอารมณ์แปรปรวนทางจิตเวชแบบหนึ่ง ผู้ป่วยอายุรกรรมเราพบโรคซึมเศร้าแฝงอยู่มากมายครับ
ผู้ป่วยที่ต้องรักษานาน ๆ ผู้ป่วยที่สภาพโรคเรื้อรัง ผู้ป่วยที่ต้องทรมานจากโรคและการรักษา เช่น ผู้ป่วยไตเสื่อมเรื้อรัง ผู้ป่วยข้ออักเสบเรื้อรัง ผู้ป่วยมะเร็ง บางครั้งโรคดูตอบสนองแต่อาการโดยรวมไม่ดีขึ้น เพราะมีโรคซึมเศร้าแฝงอยู่
การดูแลรักษาจำต้องรักษาโรคเดิมให้ดี บางโรคไม่หาย แต่ก็ต้องควบคุมและให้คนไข้ได้มีชีวิตอย่างปกติสุขพอสมควรแก่อัตภาพ หากภาวะแห่งความสุขเริ่มลดลงมาก โรคซึมเศร้าจะเข้ามา
โรคซึมเศร้าอีกแบบคือมีความผิดปกติตั้งต้นทางอารมณ์ สารสื่อประสาทที่ผิดปกติ เป็นโรคทางจิตเวชที่ต้องการการรักษา หรือโรคซึมเศร้าอันเกิดจากโรคทางอายุรกรรมก็ต้องการรักษาเช่นกัน
การรักษามีทั้งการพูดคุย การปรับพฤติกรรม การใช้ยา ฝากถึงคุณหมอที่ดูแลผู้ป่วยเรื้อรังว่าอาจต้องคิดถึงโรคนี้บ้าง ฝากถึงผู้ที่ดูแลผู้ป่วยเรื้อรังว่าต้องคิดถึงโรคนี้บ้าง หากคนไข้ดูแย่ลง และที่สำคัญกว่านั้น
ฝากถึงทุกคนว่า คนที่เป็นโรคซึมเศร้า สามารถหายและกลับเป็นปรกติได้ โรคซึมเศร้าไม่ติดต่อ มักไม่เป็นอันตรายต่อคนอื่น แต่อาจเป็นอันตรายต่อตัวเองคือพยายามฆ่าตัวตายได้
ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าส่วนมากไม่ได้ต้องการกำลังใจแบบมองเขาเป็นคนไข้หรือน่าสงสาร เขาต้องการให้คนอื่นยอมรับเขาอย่างที่เขาเป็นและมองเป็นคนปรกติ ทำทุกอย่างเหมือนดังคนธรรมดา
ไม่ควรรังเกียจ หรือแสดงความสงสารแบบทำให้เขาดูด้อยค่า แค่ให้เกียรติและยอมรับเขาเสมือนว่าเขาคือคนปรกติเช่นทุกคน สักวันหากเขารักษาจะดีขึ้น
และฝากถึงผู้ป่วยและผู้ที่เสี่ยงจะป่วย ให้ต่อสู่และเข้ารับการรักษากับจิตแพทย์ การเข้ารับการรักษาจากจิตแพทย์ไม่ได้แปลว่าตัวผู้รักษาเป็นโรคจิต ห้ามเข้าใกล้แต่อย่างใด นี่คือความเข้าใจที่ผิดและอยากให้แก้ไขมาก ๆ
เราทุกคนก็มีโอกาสป่วยทางจิตเวช ที่อาจเป็นอารมณ์แปรปรวน เครียด ความคิดผิดปกติ หวาดระแวง ย้ำคิดย้ำทำ เราก็เข้ารับการรักษาเฉกเช่นโรคทางกายทั่วไปครับ
บางที บางโรค ถ้าเราไม่เป็นหรืออยู่ในภาวะเดียวกับเขา เราจะไม่มีวันเข้าใจเลย ดังนั้น ให้โอกาสทุกคนและเปิดกว้างทางความคิดนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม