13 กันยายน 2561

ใช้รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะในฤดูฝน

สำหรับคนที่ต้องใช้รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะในฤดูฝนนี้นะครับ ผมเป็นห่วง และมีข้อคิดมาฝาก ด้วยตัวผมเองก็เป็นผู้ใช้รถจักรยานยนต์เช่นกัน
การขับขี่ในสภาวะฝนตกนั้น สิ่งที่ควรระวัง ไม่ใช่ว่าเราจะเปียก เราจะเป็นหวัดหรือไม่ สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงเลยคือ ความปลอดภัยบนท้องถนน ต้องใช้ความระมัดระวังมากกว่าปรกติหลายเท่า ทั้งการบังคับรถที่ยากขึ้น ทัศนวิสัยที่แย่ รถราอื่นๆที่จะมองไม่เห็นเรา หากการจราจรดูเป็นอันตราย หรือทัศนวิสัยแย่มาก ให้จอดหลบฝนก่อนนะครับ ปลอดภัยที่สุด
อุปกรณ์กันฝนเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณไม่เปียก แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ ถ้าคุณเปียก การควบคุมรถคุณจะแย่มาก เสื้อผ้าจะเป็นอุปสรรคทันที หรือเป็นกังวลว่าชุดทำงานจะเปียกหรือไม่ จับโน่นจับนี่ลมปลิว วุ่นวาย
ผมแนะนำซื้อชุดกันฝนที่ดีครับ พลาสติกบางๆคลุมตัวนอกจากจะกันไม่ค่อยดี ยังโป่งพองเวลาขับขี่เป็นอุปสรรคด้วยซ้ำ ซื้อชุดแยกครับ เสื้อกันฝนมียางรัดข้อมือ มีฮู้ดไว้คลุมก่อนใส่หมวกกันน็อค ทำให้น้ำไม่ไหลลงเสื้อ กางเกงแยกส่วนกับเสื้อ เลือกที่หลวม ๆ จะได้ขยับยันพื้นได้ดี ใส่กางเกงครอบรองเท้าและคลุมช่องสวมเท้าเสมอนะครับ
ส่วนรองเท้าเป็นบูทบางพับได้ ต้องถอดรองเท้าออกก่อนนะครับ รองเท้าก็ใส่ถุงพลาสติกมัดไว้
แค่นี้ก็ไม่เปียก การเปียกชื้นไม่ได้ทำให้เป็นหวัดนะครับ แต่ก็ทำให้สภาพร่างกายแย่ลง ภูมิแพ้ ติดเชื้อง่าย เมื่อถึงที่หมายแล้วก็เช็ดตัวเช็ดผมให้แห้งด้วย สุขอนามัยจะได้ดี รองเท้าสวมที่แห้ง จะได้ไม่มีเชื้อราและกลิ่นอับครับ
เสื้อชุดกันฝน ควรผึ่งให้แห้ง ทางที่ดีก็โดนแดดรำไรบ้างครับ ฆ่าเชื้อราเพราะอับชื้นเชื้อราจะมาหาง่าย
ดังนั้น ชุดกันฝนครบชุด ผ้าขนหนู ถุงพลาสติกใบใหญ่ต้องเตรียมไว้เสมอ
อุปกรณ์ที่จะเปียกน้ำหุ้มถุงให้เรียบร้อย จะได้ไม่พะวักพะวน กลับมาโทรศัพท์จะพังไหม ใช้สมาธิขับขี่ดีกว่า
ห้ามขี่รถพร้อมกางร่มเด็ดขาดแรงลมจะทำให้เสียการทรงตัว และเลิกใส่ถุงพลาสติกคลุมแค่ศีรษะได้ครับ มันไม่ได้ช่วยอะไร หัวแห้งแต่ตัวเปียกหมดก็ไม่เกิดประโยชน์
สัญญาณไฟ ลมยาง แบต น้ำมัน ระบบเบรค ช่วงฝนตกน้ำขังต้องดูแลเป็นพิเศษ ช่วยชีวิตเลยนะครับ
ขับช้าลงเสมอ ถึงบ้านแบบเปียก ๆ ช้า ดีกว่ารีบไปแล้วหน้าแหกนะครับ ถนนทางหลักลาดยาง หรือคอนกรีต ดีกว่าลูกรัง ดีกว่าถนนโคลนเสมอ
หลีกเลี่ยงน้ำท่วมสูงนะครับ ดับสนิท จูงกลับบ้านนะครับ
ไม่ต้องทำใจป๋า ชวนหญิงซ้อนท้ายถ้าอุปกรณ์ไม่พอ หญิงอาจจะเปียกปอน หรือไม่ถนัดแล้วล้มทั้งคู่ เอาตัวเองให้รอดก่อน อยากรับเค้าอย่างปลอดภัยนู่น รถเก๋งเลย หรือ พกร่ม ชวนกันเดินไปขึ้นรถเมล์ดีกว่า
กลับมาบ้านให้อาบน้ำทำความสะอาดเลย ความอับชื้นอาจเกิดเชื้อราโดยเฉพาะเชื้อราผิวหนัง รังแค โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานต้องทำความสะอาดอย่างดี แล้วอย่าลืมเตรียมรถและอุปกรณ์ให้พร้อมเผื่อฝนพรุ่งนี้
เป็นห่วงพวกคุณทุกคน รักจากใจ
ชายชราหน้าหนุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม