28 กันยายน 2561

monkeypox

รายงานข่าวจาก CNN และ BBC บอกว่าพบ monkeypox เป็นรายที่สามที่อังกฤษในรอบสองเดือนนี้ เรามารู้จัก monkeypox สักหน่อย

  poxvirus ที่เราเคยรู้จักเช่น โรคฝีดาษ smallpox, โรคอีสุกอีใส chickenpox, หรือการปลูกฝีที่เริ่มมาจากฝีดาษวัว cowpox แล้ว monkeypox ล่ะ...ยังไม่มีชื่อทางการภาษาไทยครับ เป็นหนึ่งใน poxvirus (Orthopoxviridae) ทำให้เกิดโรคลักษณะเดียวกันคือไข้สูง ปวดเมื่อยตามตัว ต่อมน้ำเหลืองโตทั่ว ๆ ตัว และมีผื่นผิวหนังทั่วตัว ลักษณะผื่นผิวหนังมีได้ตั้งแต่ผื่นตุ่มแดงเล็ก ๆ ไปจนถึงตุ่มน้ำและแตกออกเป็นแผลเล็ก ๆ มีสะเก็ดดำคลุม มีรอยแดงอักเสบรอบแผล คล้ายโรคฝีดาษไข้ทรพิษ  สมัยก่อนเลย
  ไวรัสกลุ่มนี้ติดต่อทางการสัมผัส สัมผัสเลือด สารคัดหลั่ง สารที่ออกจากฝีหนอง  ไม่มีการรักษาที่จำเพาะ ประคับประคองไว้ส่วนมากหายได้เอง มีแค่ไม่เกิน 10% เท่านั้นที่รุนแรงมีการติดเชื้ออวัยวะอื่นหรือติดเชื้ออื่นซ้ำซ้อนเป็นเหตุให้เสียชีวิต

  มีรายงานโรคนี้ครั้งแรกปี 1958 ที่ประเทศซาอีร์ ปัจจุบันเป็นสาธารณรัฐคองโกไปแล้วนะครับ มีการติดต่อเริ่มจาก ลิงกินปู(crab-eating macaque monkey) ในท้องถิ่น ไม่แน่ใจว่าจะเป็นสายพันธุ์เดียวกับลิงแสมหรือไม่นะครับ ตอนนั้นมีไม่กี่ตัวและไม่พบว่าว่าเป็นการระบาดจากสัตว์สู่คน
  ปี 1970 มีรายงานการระบาดในสัตว์สู่คน ที่ประเทศคองโกอีกนั่นเอง ทั้ง ๆ ที่กำจัดไข้ทรพิษได้เกือบหมดแล้ว จึงพบว่ามันไม่ใช่ไข้ทรพิษ smallpox แต่เป็น monkeypox

  หลังจากนั้นพบการระบาดอีกสองครั้ง ที่อเมริกาในปี 2003 เพราะมีการจัดแสดงสัตว์แปลกจากแอฟริกา สัตว์ต้องสงสัยตอนนั้นคือ giant pouched rat นำเข้าจากกานา และมีการติดจากคนสู่คนด้วย ตอนนั้นควบคุมโรคได้แยกโรคได้ พบว่าเป็นสายพันธุ์ที่ต่างจากที่แอฟริกากลางเล็กน้อย และการใช้วัคซีนไข้ทรพิษก็ยังลดการระบาดได้  มีรายงานการใช้ยาต้านไวรัส cidofovir (ปัจจุบันใช้รักษา adenovirus) ที่พอได้ผล แต่การพัฒนาการรักษาและวัคซีนเฉพาะ monkeypox ก็หยุดไปเนื่องจากควบคุมการระบาดได้
   องค์การอนามัยโลกได้เคยพยายามศึกษาวัคซีน แต่เนื่องจากการระบาดมีน้อยและเฉพาะกลุ่ม คงใช้การกักกันโรคดีกว่า วัคซีนเป็นอันพับไป 

  รายงานผู้ป่วยหนักและผู้เสียชีวิตก็ไม่มากนัก การพัฒนาการรักษาลดลง ไปเน้นการควบคุมสัตว์ฟันแทะที่นำมาจากแอฟริกาแทน  มาพบรายงานการระบาดอีกครั้งในปี 2017 จากรายงานขององค์การอนามัยโลกที่ตอนใต้ของไนจีเรีย เป็นการระบาดเฉพาะบริเวณและควบคุมได้

  รายงานการเจ็บป่วยด้วย monkeypox มาพบอีกครั้งเมื่อเดือนก่อนจากผู้ป่วยชาวไนจีเรียที่เดินทางเข้ามาในประเทศอังกฤษ และต่อมาก็พบอีกสองรายที่สัมผัสโรครายที่สองยังไม่แน่ใจประวัติสัมผัสโรค  ส่วนรายที่สามเป็นผู้ที่รักษาผู้ป่วยรายที่สองนั่นเอง
  ขณะนี้ทางการอังกฤษได้กักกันและจัดการสืบสวนโรคอย่างเคร่งครัด เราคงต้องติดตามต่อไปว่าจะเกิดการระบาดในวงกว้างหรือไม่ และตอนนี้ยังไม่มาถึงประเทศไทยครับ

  cowpox, smallpox, chickenpox ว่าน่ากลัว ตอนนี้มาเจอ monkeypox อีก แต่ว่าผมว่าเชื่อที่น่ากลัวกว่า และมีอานุภาพการทำลายรุนแรงเป็นวงกว้างหรือพูดให้ถูกคือทำลายกว้างทั้งวงคือ
..
..เจ้ามือpox

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม