08 มีนาคม 2562

สารให้ความหวานแทนน้ำตาลจะทำให้ความทนน้ำตาลเปลี่ยนหรือไม่

เรื่องน่ารู้ก่อนนอน : สารให้ความหวานแทนน้ำตาลจะทำให้ความทนน้ำตาลเปลี่ยนหรือไม่
สารให้ความหวานแทนน้ำตาล : ใช้ปริมาณน้อยมากแต่ให้ความหวานมากมาย โดยทั่วไปคือมากกว่าน้ำตาลประมาณ 200-500 เท่า ทำให้ไม่ต้องใช้ปริมาณคาร์โบไฮเดรตมากนัก พลังงานที่ได้จึงไม่สูง
ความทนน้ำตาล : คือความสามารถของร่างกายในการจัดการน้ำตาลเมื่อเข้าสู่ร่างกาย ถ้ามีภาวะ glucose intolerance หรือไม่สามารถจัดการน้ำตาลได้ จะเสี่ยงเป็นเบาหวาน
มีรายงานถึงการเกิด glucose intolerance เมื่อใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลใน "สัตว์ทดลอง" โดยให้เหตุผลถึงว่าสารให้ความหวานนั้นไปทำให้แบคทีเรียในลำไส้ผิดปกติ เป็นบ่อเกิดของภาวะไม่ทนน้ำตาล รายงานข่าวในสื่อทั้งหมดที่รายงานเรื่องนี้ อ้างอิงจากงานวิจัยใน nature review ฉบับนี้
Nature volume514, pages181–186 (09 October 2014)
มีการศึกษาขนาดเล็กทำในคนที่แข็งแรงดีให้กินแซคคารินในขนาดสูงแล้วติดตามผล ในหนึ่งสัปดาห์พบว่า 4 ใน 7 คนมีภาวะ glucose intolerance และมีการศึกษาติดตามคนที่เคยใช้สารให้ความหวานแล้วเกิด glucose intolerance จริง แต่ขนาดการศึกษาขนาดเล็กมาก ใช้เวลาติดตามไม่นานพอและมีตัวแปรปรวนมากมาย (Artificial Sweeteners Linked to Glucose Intolerance - Medscape - Sep 17, 2014.)
ยังไม่มีการศึกษาที่ควบคุมตัวแปรดี ๆ หรือติดตามในชีวิตจริงกับการใช้สารให้ความหวานแบบชีวิตจริง การศึกษาที่ชัดจะเป็นการศึกษาในสัตว์ หรือศึกษาในกลุ่มตัวอย่างในคนเพียงขนาดเล็กน้อย ที่เก็บตัวอย่างมากขึ้นและนานขึ้น (แต่ก็ยังไม่นานพอ) ไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะบอกว่า การกินสารให้ความหวานแทนน้ำตาลทำให้มีภาวะ glucose intolerance ในคน
แต่มีการศึกษาแบบติดตามในคนพบว่า การดื่มเคริ่องดื่มที่ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล (ส่วนมากเป็นแอสปาแตม) มีอุบัติการณ์ของเบาหวานมากขึ้นจริง (อ้างอิงด้านล่างนะครับ) มีคนคิดว่า หรือการเกิดเบาหวานนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ สารให้ความหวาน หรือ glucose tolerance โดยตรง
คำอธิบายจากผู้ที่เขียนจดหมายเข้ามาตอบ Nature Reviews ฉบับนั้นและจากบรรณาธิการ วารสาร AJCN ที่อ้างอิง คือเมื่อใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลแล้วเราจะเกิดติด "ความหวาน" ในระดับสมองและการรับรู้ ทำให้ต้องหาอาหารหวานของจริงกินต่อเนื่องไป เป็นสาเหตุทำให้อ้วนและการเผาผลาญผิดปกติครับ ทำให้เพิ่มโอกาสเกิดเบาหวานมากขึ้น
หวานบ้างเติมรสชาติชีวิต แต่ถ้ากินหวานแบบไม่คิด ชีวิตจะวุ่นวาย
หักลดเลิกตอนนี้ไม่สาย ถ้าปล่อยต่อไปตามใจกาย ได้นอนทอดกายใน..ไอซียู
Guy Fagherazzi, Alice Vilier, Daniela Saes Sartorelli, Martin Lajous, Beverley Balkau, Françoise Clavel-Chapelon; Consumption of artificially and sugar-sweetened beverages and incident type 2 diabetes in the Etude Epidémiologique auprès des femmes de la Mutuelle Générale de l'Education Nationale–European Prospective Investigation into Cancer and Nutrition cohort, The American Journal of Clinical Nutrition, Volume 97, Issue 3, 1 March 2013, Pages 517–523,

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม