17 มีนาคม 2562

แนะนำสร้างนิสัยอ่านหนังสือ ตอนที่ 1

อ่านมาจากหลายที่ ฟังมาจากหลายคน วันนี้จะมาแนะนำสร้างนิสัยอ่านหนังสือครับ
จริง ๆ ผมแนะนำหนังสือเล่มนะครับ เพราะถ้าคุณอ่านจากอุปกรณ์ที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ง่าย ความตั้งใจของคุณจะถูกดึงความสนใจง่าย แต่ถ้าคุณแกร่งแล้วอันนี้ไม่ว่ากัน หรือใครจะใช้เครื่องอ่านหนังสือก็ได้ครับ แต่ผมว่าเบื้องต้น หนังสือเล่มง่ายสุด
ขั้นตอนแรก : ยืดอกพกหนังสือ
ประเด็นนี้สำคัญมาก ทุกครั้งที่ว่าง เราหยิบหนังสือมาแทนมือถือ จะยืนบนรถไฟฟ้า รอแฟน (หลายคนอาจไม่เคยมีก็จินตนาการ เกาหลังและขุดหลุมต่อไป) ถ้าเราไม่พกติดตัวเราจะหยิบมาจากที่ไหน จะหยิบของคนข้าง ๆ ก็จะดูสนิทกันไปหน่อย
ขั้นที่สอง : เลือกหนังสือ อันนี้สำคัญ
เลือกเล่มเล็ก ไม่หนามาก กลุ่มที่เริ่มต้นให้อ่านเล็กบางก่อน ความรู้สึกที่ได้อ่านจบมันจะช่วยดึงความอยากอ่านเพิ่มขึ้นไปอีก เลือกเรื่องที่เราชอบและสนใจ ยังไม่ต้องหัดอ่านของยาก เอาเรื่องที่เราชอบและไม่ยาว เป็นเรื่องแบบจบในตอนได้จะดี ที่สำคัญคือเล่มเล็กนี่พกพาง่าย ใข้มือเดียวจับอ่าน มือนึงโหนรถมือนึงถือหนังสือได้ มันจะได้จูงใจในการหยิบ
ขั้นที่สาม : หยิบมาวาง
ดื่มกาแฟให้หยิบมาวาง พักก็ให้หยิบมาวาง รถติดก็หยิบมาวางบนตัก เมื่อ "หยิบ" แล้วการ "อ่าน" มันจะตามมา หยิบเสมอให้ติดเป็นนิสัยแทนการหยิบมือถือแท็บเล็ต
ขั้นที่สี่ : กำหนดเวลาอ่านที่ดี
เมื่อเราเริ่มติดหนังสือ อ่านได้นานขึ้น ต่อมาเราควรกำหนดเวลาที่อ่านเป็นประจำเช่น ก่อนนอนสักสามสิบนาที จะได้ลดการใช้โซเชียลก่อนนอนด้วย พักสายตา ไม่ฝันร้าย หรือบางคนตื่นมาตอนเช้าก็อ่านหนังสือก่อน สมองยังเฟรช เมื่อเรากำหนดเวลาแล้วจะอ่านได้นานขึ้น ดีขึ้น
ขั้นที่ห้า : เริ่มแลกเปลี่ยน
จะเป็นที่ชมรมหนังสือ ในพันทิป ในเพจคนรักหนังสือต่าง ๆ เรานะเห็นมุมมองและรายละเอียดต่าง ๆ ที่คนอื่นอ่าน แล้วคิดว่าเออแฮะ ทำไมเราอ่านแล้วไม่คิดถึงประเด็นนี้เลย ไหน ๆ ลองกลับไปอ่านอีกทีสิ เราจะอ่านได้แตกขึ้น ครั้งต่อไปก็จะจับแนวคิดได้ดีขึ้น
จบห้าขั้นนี้แล้วคุณจะเริ่มเป็นนักอ่าน เริ่มติดหนังสือ ต่อไปให้อ่านมากขึ้น หัดอ่านในหลาย ๆ แนวเขียน หรือจะพัฒนาไปอ่านอีบุ๊ก หนังสือภาษาอังกฤษ เพื่อเปิดโลกกว้างมากขึ้นได้ครับ
ยินดีต้อนรับ นักอ่านหน้าใหม่นะครับ แล้วจะแนะนำมากขึ้นในตอนต่อ ๆ ไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม