01 มีนาคม 2562

ไมยราพ กับ ยาสลบ

กาะติดภารกิจ mission impossible ของไมยราพ
ท่านคงรู้จักไมยราพ ยักษ์สุดคูลจากรามเกียรติ์ดีนะครับ เขาปรากฏในบทเรียนและนำมาสร้างเป็นบทโขนตอนที่ยิ่งใหญ่ด้วย เรามาสรุปประวัติและ "บริ๊ฟ" ภารกิจกันเล็กน้อย
ไมยราพเป็นลูกชายคุณพ่อมหายมยักษ์ บ้านอยู่ที่นครบาดาล ใต้บึงขนาดใหญ่มาก คุณไมยราพเป็นคนที่เรียนเก่ง ใฝ่รู้ ได้ทุนไปเรียนกับพระฤาษีจนเจนจบวิชาควบคุมดวงดาว ส่วนการถอดดวงใจนี่พระฤาษีสุเมธ พระอาจารย์ถ่ายทอดให้ (น่าจะเป็นคนเดียวกับที่สอนโวลเดอร์มอร์) คุณไมยราพมีฮอร์ครักซ์เป็นแมลงภู่แค่ตัวเดียว แต่วิชาที่ทำให้คุณไมยราพโด่งดังที่สุดคือ วิชาดมยา
ไมยราพเชี่ยวชาญเรื่องการใช้ยาสลบ ดมสลบ เรียกได้ว่าเก่งมาก ระดับเทพ แถมมีกล้องยาวิเศษที่สามารถเป่ามนต์สลบได้ชะงัดนัก คิดว่าแก๊สดมสลบคงจะถือกำเนิดมาจากคุณไมยราพนี่เอง
วันหนึ่งคุณไมยราพได้รับจดหมายจากคุณทศกัณฐ์ ญาติห่าง ๆ ของตนว่าตัวเขาติดศึกกับพระราม ขุนพลคู่กายก็ล้มตายไปมาก ขอให้ไมยราพมาจัดการให้หน่อย มีการท้าทายด้วยว่า ป้อมค่ายที่จะไปจัดการแม่ทัพศัตรูนั้นแกร่งมาก มีเวรยามตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง กล้องวงจรปิด กล้องอินฟราเรดเพียบ แถมมีบอดี้การ์ดมือพระกาฬรักษาความปลอดภัยอยู่ข้างกาย ไม่พอ...ทางเข้ามีทางเดียว คือต้องเข้าทางปากคุณหนุมานที่เสกตัวเองให้ใหญ่โต อมเต้นท์ที่พักเอาไว้ด้วย
มิสชั่น อิมพอสสิเบิ้ลชัด ๆ มันท้าทายไมยราพมาก ๆ แม้ว่าคนในครอบครัวจะคัดค้าน เพราะเห็นว่าทศกัณฐ์น่าจะมีประโยชน์ทับซ้อนกับการท้าทายนี้ และอีกอย่างเห็นว่าทศกัณฐ์เป็นเกเรชน แต่เลือดอัจฉริยะมันฉีดแรง ใครทำไม่ได้..บอกเรา เราทำได้
ว่าแล้วก็โทรไปบอกลูกน้องคนสนิท เจี๊ยบเลียบด่วนและหมอแล็บแพนด้า ให้มาช่วยปฏิบัติการ "ย่องเงียบกริบ แล้วหยิบพระราม"
คืนนั้น ไมยราพให้หมอแล็บแพนด้าปลอมตัวเป็นพ่อครัวระดับมิชลินสตาร์สามดาว เข้าไปทำกับข้าวให้กองทัพพระราม เพื่ออะไร เพื่อผสมยานอนหลับในอาหารนั่นเอง ไมยราพให้สัมภาษณ์หลังเสร็จภารกิจว่า กว่ายานอนหลับมันจะออกฤทธิ์มันต้องใช้เวลา เพราะกินทางปาก ทางเดินอาหาร กินตอนเย็นมื้อค่ำนี่แหละกว่าจะออกฤทธิ์ประมาณสองชั่วโมง ตรงกับเวลาที่นัดหมายจะชิงตัวพอดี
ไมยราพบอกว่าพวกยานอนหลับแบบกินมันใช้ง่าย เวลาไปเที่ยวผับ ผสมให้กินกับเหล้านี่ ตอนเมาจะหลับไม่รู้เรื่องเลย เขาฝากมาเตือนสาว ๆ ด้วย และการคำนวณขนาดยาก็สำคัญ ให้เกินขนาดก็เป็นพิษ หมอแล็บได้เรียนการคำนวณขนาดยามาอย่างดี ดังนั้นอย่าใช้เองหรืออย่าคิดว่ากินมาก ๆ จะหลับนาน ระวังหยุดหายใจได้ เราเป็นยักษ์ก็ยักษ์มีจรรยาบรรณ
พอถึงเวลาสามทุ่ม เจี๊ยบเลียบด่วนบังคับโดรนให้ขึ้นไปบนท้องฟ้า ตามตำแหน่งที่ไมยราพคำนวณตรงกับตำแหน่งดาวศุกร์ ที่ปรากฏบนท้องฟ้าช่วงเช้าที่เรียกว่า "ดาวรุ่ง" แล้วกดปุ่มแสงไฟแอลอีดีกระพริบ แว่บ ๆ ๆ เป็นกับดักหลอกทั้งกองทัพว่าเช้าแล้ว พ้นภัยแล้ว ข่าวกรองที่บอกไมยราพจะบุกมาช่วงกลางคืนท่าจะข่าวลวง ลับ ลวง พราง ชัด ๆ ว่าแล้วจึงเข้านอนทั้งกองทัพ ...หวานหมู ไมยราพเดินหล่อ ๆ ผ่านกองทัพทั้งเหล่าราบ เหล่าปืนใหญ่ รบพิเศษ ตรงไปที่กองบก.เลย
กำลังจะถึงจุดที่พระรามพัก เจี๊ยบเลียบด่วนปราดเข้ามาบอกว่ารองแม่ทัพยังไม่หลับ และคุณสุครีพกับพิเภกยังไม่หลับ ส่วนหนุมานนั้นเขาพยายามให้ยาสลบป้ายยาหนุมาน ทั้งป้ายทั้งทาจนยาสลบที่เตรียมมาหมดเกลี้ยง เพราะคุณหนุมานทำตัวใหญ่มาก ๆ ก็ยังไม่สลบ
ป้าบ !! เท้าขวาไมยราพสัมผัสสะโพกคุณเจี๊ยบเลียบด่วน "เฮ้อ..บอกกี่ครั้งแล้วว่าป้ายยาสลบ ทายาสลบเนี่ย มันเป็นไปไม่ได้ โอกาสที่ยาจะดูดซึมผ่านผิวหนังและเข้ากระแสเลือด จนความเข้มข้นสูงมากพอและผ่านเข้าสู่สมอง โอกาสแบบนี้ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นได้เลย วันหลังอย่าทำอีก เสียดายยา"
ว่าแล้วไมยราพก็ตัดสินใจใช้ท่าไม้ตาย กล้องยามหานิยม ใส่ยาสลบแบบแก๊ส อัดด้วยความกดอากาศสูงและระบบเล็งเป้าแบบอัตโนมัติ เป่าสามสี่พรวด หลับหมดทั้งกองพันเลย แม้แต่...อีเจี๊ยบ
ครับ เรื่องของเรื่องก็เป็นแบบนี้ คุณไมยราพเขาแบกพระรามไปขังไว้ที่ห้องขังส่วนตัวที่เมืองบาดาล ส่วนหมอแล็บแพนด้าแบกอีเจี๊ยบเลียบด่วน แต่บังเอิญเลี้ยวรถผิดทางไปโผล่ที่เมืองไทยและหาทางกลับไม่ได้ ทำมาหากินอยู่ที่เมืองไทยจนบัดนี้
หวังว่าท่านทั้งหลายคงได้รับสาระ (บ้าง) และความบันเทิง (ที่ดัดแปลงวรรณกรรมมาเล่า) เรื่องของยาสลบแบบป้ายผิวหนังทีไม่สามารถทำได้จริง และไม่ควรใช้ยานอนหลับเองโดยไม่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์นะครับ
ไปล่ะครับ...หมอเรียกฉีดยาแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม