06 มีนาคม 2562

ชายอีกคนที่หายจากเอดส์

ชายอีกคนที่หายจากเอดส์
หลังจากที่เราอ่านเรื่องราวของ "Berlin Patient" รู้จักชายคนแรกที่หายจากเอชไอวีหลังจากการรักษามะเร็งเม็ดเลือดด้วยการให้เคมี ฉายแสง และปลูกถ่ายไขกระดูกถึงสองครั้ง (ลิงก์มาให้พร้อม) ตอนนี้เรามารู้จักชายคนที่สองบ้าง ตามรายงานของ Nature
ชายคนนี้มีเรื่องราวคล้ายกับ ทิโมธี บราวน์ ชายคนแรกคนนั้น คือเขาเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี และเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ต่างจากบราวน์ตรงที่ชายคนที่สองนี้ไม่ตอบสนองต่อการรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวในปัจจุบันเลย วิธีที่ทันสมัยก้าวหน้าและไม่ต้องใช้การปลูกถ่ายไขกระดูกรักษา ในเมื่อวิธีใหม่ไม่สำเร็จจึงเลือกใช้วิธีเดิม
เมื่อจะต้องเลือกวิธีเดิม แพทย์ผู้รักษานึกได้ว่า สถานการณ์ของทิโมธี บราวน์ กลับมาอีกครั้งและเป็นโอกาสที่จะพิสูจน์ว่าเราสามารถรักษาเอชไอวีให้หายขาดโดยไม่ต้องกินยาไปตลอดชีวิตได้ คณะแพทย์เลือกปลูกถ่ายเซลล์เม็ดเลือดที่ทำการคัดมาพิเศษมีลักษณะเฉพาะอย่างหนึ่งคือ ไม่มี "CCR5"
เชื้อไวรัสเอชไอวีจะเข้าโจมตีเม็ดเลือดขาวผ่านช่องทางที่เกาะอยู่ที่เซลล์ที่ชื่อว่า CCR5 หากเราสามารถไปขัดขวางทางเข้านี้ได้เชื้อเอชไอวีไม่น่าจะโจมตีเราได้ ในอดีตเราได้พัฒนายาที่ชื่อว่า CCR5 inhibitors หรือ entry inhibitor มาสำเร็จ แต่ทว่าทางเข้านี้มีหลายทางเหลือเกิน เกินกว่าที่ยาจะไปกีดขวางได้หมด แล้วจะเป็นอย่างไรถ้าเราสร้างเซลล์นั้นไม่ให้มี "ทางเข้า" เสียเลย
ประชากรชาวยุโรปจะมีคนอยู่ 1% ที่มีการกลายพันธุ์ของยีนทำให้เจ้า CCR5 ไม่มาแสดงตัวที่ผิวเซลล์ เชื้อไวรัสเอชไอวีเข้าเซลล์ไม่ได้ ก็ไม่ติดเชื้อ นักวิทยาศาสตร์จึงนำเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีการกลายพันธุ์นี้มาทำการ "โคลน" และปลูกถ่ายให้ผู้ป่วยรายที่สอง
ผ่านไป 16 เดือนหลังจากปลูกถ่าย ผู้ป่วยรายที่สองนี้ตรวจไม่พบเชื้อไวรัสเอชไอวี และเมื่อนำเลือดใหม่ของเขาไปทดลองให้ติดเชื้อเอชไอวี ก็ปรากฎว่าเชื้อเอชไอวี ไม่สามารถติดเชื้อเข้าไปในเลือดใหม่นี้ได้เลย ตอนนี้สามารถหยุดยาต้านไวรัสและติดตามผลต่อไปอย่างต่อเนื่อง ผู้ป่วยรายนี้ไม่ได้ทำการ preconditioning หรือจัดการเซลล์เม็ดเลือดตัวเองให้เกลี้ยงแบบรุนแรงมากอย่างเช่นบราวน์ทำ กระบวนการ preconditioning นี้อันตรายมากและเป็นขั้นตอนที่เกิดผลแทรกซ้อนและเสียชีวิตมากที่สุด
เรายังคงเฝ้าติดตามต่อไป หรือว่าในอนาคตการรักษาด้วยยีนบำบัดจะเป็นการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับเอชไอวี ...ก็เป็นได้
A New Hope

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม