29 มีนาคม 2562

กินยาฮอร์โมนไทรอยด์แยกจากอาหาร

กินยาฮอร์โมนไทรอยด์แยกจากอาหาร ...จะดีนะ
ยาฮอร์โมนไทรอยด์ เป็นฮอร์โมนไทรอยด์สังเคราะห์ ต่างจากฮอร์โมนธรรมชาติเล็กน้อย (เป็นการหมุนโมเลกุลชีวเคมีขวาเป็นซ้าย ..ช่างมันเถอะครับ) เราใช้ยานี้ด้วยข้อบ่งชี้หลายประการ สำคัญที่สุดคือ ชดเชยฮอร์โมนไทรอยด์
ผู้ป่วยหลายคนเคยเกิดปัญหากินยาแล้วระดับยาไม่ถึงขั้น ปรับยาหลายหน ด้วยความที่ยาตัวนี้ออกฤทธิ์ยาวกินยาสามสี่วันต่อสัปดาห์ยังได้ หยุดไปสักพักระดับยาในเลือดก็ยังคงอยู่ ก็ดูไม่น่ายากนะ แต่นี่คือเส้นผมบังภูเขาจริง ๆ
ควรกินยาแยกจากมื้ออาหาร เพราะเกลือแร่หลายอย่างในอาหารอาจบดบังการดูดซึมยาได้ โดยเฉพาะอาหารแคลเซียมสูง ๆ เช่นนม ชีส มีการศึกษากินตอนเช้า กินก่อนมื้ออาหาร (เหอะ..ต้องกินอาหารเป็นมื้อนะ ไม่ใช้กินทั้งวัน) หรือกินก่อนนอน เรียกว่าท้องว่างแน่ล่ะ ปรากฎว่าประสิทธิภาพพอ ๆ กัน
และควรแยกจากยาหลายชนิด โดยเฉพาะยาที่เป็นเกลือแร่ประจุบวก เช่นยาเสริมธาตุเหล็ก (Fe2+) ยาธาตุเคลือบกระเพาะ (Al3+) ยาแคลเซียม (Ca2+) ยา sucralfate ยา cholestyramine
ถ้าไม่แน่ใจก็กินตอนตื่นนอนก็ได้ ยกเว้นใครละเมอมากินหมูกะทะก่อนนอนครับ บางทีแก้ไขประเด็นนี้นิดเดียว การควบคุมฮอร์โมนก็ดี ระดับยาได้ตามที่ต้องการ ไม่ต้องเพิ่มขนาดยาเพราะการใช้ levothyroxine ในขนาดสูงขึ้นอาจต้องระวังหัวใจเต้นผิดจังหวะหรือหลอดเลือดหัวใจตีบได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม