05 มีนาคม 2562

mmr กับ ออทิสติก

ข่าวสั้น ทันสมัย ง่ายนิดเดียว
วัคซีน หัด-คางทูม-หัดเยอรมัน (MMR : Mump-Measle-Rubella) ไม่สัมพันธ์กับการเกิดออทิสติก
สมัยก่อนเคยมีรายงานเด็กได้รับวัคซีนว่าเกิดออทิสติก แต่ก็เพียงปริมาณเล็กน้อยและไม่ได้ศึกษาถึงความสัมพันธ์การเกิดที่ชัดเจนว่าเกิดจากวัคซีนจริงหรือไม่ (หลายคนเชื่อว่าอาจจะเกิดจาก preservatives สารที่ใช้เพื่อคงสภาพวัคซีน) ทำให้มีแนวคิดต่อต้านการฉีดวัคซีนขึ้นบ้าง
ปี 2017-2018 มีรายงานการระบาดของโรคหัดมากมายทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศในแอฟริกา ในเอเชียมีการระบาดหนักที่ฟิลิปปินส์ และตอนนี้มีการระบาดที่อเมริกา สาเหตุจากการได้รับวัคซีนไม่ทั่วถึง ส่วนเรื่องต่อต้านวัคซีนนั้นได้ลดกระแสความนิยมลงเป็นลำดับจากข้อมูลเชิงประจักษ์ของประสิทธิภาพวัคซีน
วันนี้วารสาร Annals of Internal Medicine ได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาติดตามการเกิดออทิสติกในเด็กเดนมาร์ก 650,000 กว่าราย ติดตามตั้งแต่ปี 1999 ถึง 2013 จากจำนวนติดตามกว่า 5 ล้านคนปี พบโรคออทิสติก 6517 ราย คิดเป็น 129 รายต่อแสนคนปี (น้อยมาก ๆ ) เปรียบเทียบเด็กที่ได้วัคซีนและไม่ได้วัคซีน MMR พบว่าการเกิดออทิสติกแตกต่างแบบไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ (กลุ่มได้รับ MMR เกิดน้อยกว่าด้วยซ้ำ)
จากรายงานขนาดใหญ่นี้พบว่าการได้รับ MMR vaccine ไม่มีส่วนเพิ่มหรือลดการเกิดออทิสติก ในช่วงเวลาที่ศึกษากว่า 12 ปี หวังว่าอาจจะทำให้แนวคิดไม่รับวัคซีนเปลี่ยนไป หรือนโยบายการแจกจำหน่ายวัคซีนกว้างขวางขึ้น
ติดตามอ่านวารสารตัวเต็มได้ที่นี่ (ไม่ฟรี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม