23 มีนาคม 2562

กลั้นปัสสาวะกับการติดเชื้อ

เพิ่งไป กทม. มาครับ รถติดมาก กว่าจะถึงปั๊ม กระเพาะปัสสาวะเต็มถึงยอดอก นี่คนกทม. เขาอดทนเก่งมาก แต่เอ๊ะ กลั้นฉี่มาก ๆ ทำให้ติดเชื้อไหมนะ

การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะส่วนล่าง คือที่ตัวท่อปัสสาวะและกระเพาะปัสสาวะ อาการสำคัญที่พบบ่อยคือ ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะขุ่น กลิ่นฉุนมาก หรือบางคนปัสสาวะแล้วแสบขัดโดยเฉพาะช่วงใกล้จะสุด  สาเหตุหลักของการติดเชื้อที่ติดเชื้อย้อนขึ้นมาจากปากท่อ ... ไม่ใช่ที่ราชบุรี แต่คือปากท่อรูทางออกปัสสาวะ (urethral orifice)

ผู้หญิงจะติดเชื้อง่ายเพราะว่าท่อปัสสาวะสั้นมาก แถมทางออกยังอยู่ติดกับช่องคลอดและทวารหนัก เวลาที่บริเวณนั้นเสี่ยงต่อเชื้อโรคเช่น มีประจำเดือน ตกขาว เพิ่งประกอบกิจกรรมทางเพศ หรือการเช็ดก้นจากหลังมาด้านหน้า จะมีโอกาสที่เชื้อโรคมาปนเปื้อนปากรูเปิดท่อปัสสาวะและย้อนขึ้นด้านบน หรือขนาดรักษาอนามัยดี ๆ ก็ยังติดเชื้อได้ นี่คือประเด็นหลักของการติดเชื้อ พอมาอ่านศึกษาเรื่องนี้พบว่าคำแนะนำการเช็ดก้นจากหน้าไปหลังนี่เป็นคำแนะนำระดับโลกเลยนะเนี่ย

ส่วนผู้ชายจะติดเชื้อยากกว่า เพราะท่อปัสสาวะยาวววว ..แฮ่ม  และยื่นออกมานอกลำตัว  โอกาสปนเปื้อนน้อยกว่ามาก เวลาถ่ายอุจจาะก็ไม่โดน เวลาปัสสาวะก็สะบัดได้ โอกาสปนเปื้อนเชื้อจากปากทางเข้าไปก็น้อยกว่า  เวลาที่เราใส่สายสวนปัสสาวะเราจึงต้องระวังขั้นตอนการสวนย้อนเข้าไปนี่แหละให้ปลอดเชื้อที่สุด  ผู้ชายที่ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะต้องค้นหาสาเหตุอย่างจริงจังเลยนะครับ ว่าตีบตันรั่วหรือไม่

ส่วนการกลั้นปัสสาวะ หรือประเด็นการมีอะไรไปอุดไปขวางให้ปัสสาวะออกลำบาก เป็นเพียงปัจจัยเสริมในการติดเชื้อ ไม่ใช่ประเด็นหลักครับ แต่คงไม่ได้หมายความว่าให้อั้นแข่งกันตามใจ การอั้นทำให้ปัสสาวะขังค้างมันก็ทำให้ติดเชื้อง่ายขึ้น และมีผลเสียอื่น ๆ อีก

  ปวด..อันนี้แน่ ๆ บางคนความดันขึ้นเลยนะ ผมเคยมีคนไข้ในไอซียู ปวดมากเหงื่อออก นึกว่าหลอดเลือดหัวใจตีบ ที่ไหนได้ปัสสาวะค้างจากหูรูดเกร็ง   การกลั้นนาน ๆ บ่อย ๆ ทำให้หูรูดและกระบังลมเชิงกรานมันเสื่อม นาน ๆ ไปจะกลั้นไม่อยู่และปัสสาวะเล็ดได้
  ถ้ามีปัญหาเรื่องปัสสาวะไม่ออกบ่อย ๆ อาจต้องปรึกษาแพทย์เพื่อดูเรื่องอะไรตันหรือหูรูดผิดปกติหรือไม่

  ทางที่ดีคือ อย่าอั้นนาน เมื่อได้โอกาสให้ปล่อย และรักษาความสะอาดอนามัยช่องคลอดและอุ้งเชิงกรานที่ดีด้วย เท่านี้การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะก็ลดลง

  ส่วนผู้ชายท่อสั้น จะติดเชื้อมากขึ้นไหม อันนี้ไม่รู้เหมือนกัน เพราะเป็นคนละกลุ่มกับแอดมินครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม