30 มีนาคม 2562

สถาบันวัคซีนแห่งชาติ

สวัสดีตอนบ่ายที่แสนเย็นสบายนะครับ บ่ายวันเสาร์แบบนี้มีเรื่องเล่าให้ฟัง
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมได้แอบไปงาน flu voice ที่คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล มีการระดมความคิดและมุมมองจากภาครัฐ นักวิชาการ สื่อมวลชน ประชาชน ผู้ป่วย เกี่ยวกับเรื่องไข้หวัดใหญ่ที่ตอนนี้ระบาดมาก และคาดว่าปีนี้น่าจะระบาดมาก (ระบาดมากคือระบาดในวงกว้างนะครับ)
หนึ่งในมาตรการป้องกันโรคคือวัคซีน ในอดีตกระทรวงสาธารณสุขซื้อวัคซีนเข้ามาไม่กี่หมื่นโด๊ส เหลือนะครับ ขนาดฟรีและไล่แจก แต่ตอนนี้วัคซีนเป็นล้าน ปีที่แล้วสามล้านกว่า ๆ หมดเกลี้ยง ยังไม่รวมถึงวัคซีนที่เรา ๆ ท่าน ๆ ซื้อฉีดเองยังเกลี้ยง และขาดตลาด
เพราะความเข้าใจเรื่องวัคซีนและการตื่นตัวมากขึ้น ผลที่ออกมาก็ป่วยลดและอันตรายลดลงจริง ๆ นะครับ ปีนี้เราน่าจะได้วัคซีนฟรีมาสักสี่ล้านโด๊ส กรมควบคุมโรคและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ดำเนินการเรื่องนี้แล้ว
แต่ในอนาคตข้างหน้า เมื่อเราตื่นตัวและต้องการใข้วัคซีนมากขึ้น เราต้องการความมั่นคงเรื่อง "วัคซีน" ในชาติของเรา เมื่อสักหนึ่งปีก่อน สนช.ได้ผ่านร่างพระราชบัญญัติความมั่นคงด้านวัคซีนแห่งชาติ ปี 2561 เรียบร้อยและบังคับใช้เรียบร้อยเช่นกัน มีการจัดแผน จัดสรรงบประมาณและบูรณาการด้านความรู้และเทคโนโลยีด้านวัคซีน เพื่อให้คนไทยได้มีวัคซีนที่มีคุณภาพใช้ทั้งในเวลาปรกติและช่วงแห่งการระบาด
มีการจัดตั้งสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เพื่อเป็นจุดศูนย์รวมความรู้ด้านวัคซีน ทั้งการผลิต การจัดการ การให้ความรู้ ตอนนี้หน่วยงานก็ดำเนินการแล้ว มาเข้าร่วมและให้ความเข้าใจเรื่องวัคซีน ท่านสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ แฟนเพจ ของสนง.วัคซีนแห่งชาติได้
ล่าสุดได้ประกาศเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่คิดว่าจะระบาดในเขตซีกโลกเหนือ และวัคซีนจะได้ในช่วงเดือนตุลา
สำหรับเมืองไทย จะฉีดของซีกโลกไหนก็พอ ๆ กัน แต่ว่าเมืองไทยนั้นไข้หวัดใหญ่จะระบาดมากในช่วงเดือน มิถุนายนถึงสิงหาคม ซึ่งตรงกับวัคซีนของเชื้อฝั่งซีกโลกใต้ ที่เพิ่งออกวางจำหน่ายไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ สักพักภาครัฐจะประกาศให้มารับวัคซีนสามสายพันธุ์ฟรีครับ ส่วนใครมีกำลังพอก็ซื้อฉีดเองได้ แบบสี่สายพันธุ์ ราคาประมาณ 600-900 บาท
พูดตรง ๆ แต่ก่อนผมก็ไม่เชื่อเรื่องวัคซีนนะ เคยคุยกับเพื่อนหมอเด็กบอกว่า โรคที่เด็ก ๆ ฉีดวัคซีนกันน่ะ ผมเจอเยอะมากเลย หมอเด็กไม่เจอเพราะมาเกิดโรคตอนเป็นผู้ใหญ่ แต่เมื่อลองศึกษาแบบวิชาการ ทบทวน ประมาณครึ่งปี ที่อ่านเป็นร้อย ๆ เปเปอร์ วิเคราะห์แบบเป็นกลาง ไม่ให้มีอิทธิพลของผู้ผลิตและผู้ต่อต้านมาเกี่ยวข้อง ก็พบว่า
ที่โรคมันไม่ลดลงก็เพราะมีหมอแบบเราในสมัยก่อนนี่ไง ที่ไม่สนใจเรื่องการป้องกัน คิดแต่เรื่องรักษา ตั้งแต่นั้นก็สนใจเรื่องการป้องกันมากขึ้น และใช้วัคซีนเพื่อป้องกันมากขึ้น ตามเกณฑ์ของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ ฯ ครับ
นี่ฉันอยู่เมืองไทยหรือทะเลทรายเนี่ย !

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม