25 มีนาคม 2562

น้ำด่าง (alkaline water)

น้ำด่าง (alkaline water)
น้ำด่างเกิดขึ้นจากแนวคิดที่ว่าอาหารและยาในโลกยุคปัจจุบัน ทำให้ร่างกายมีสภาพความเป็นกรดมากขึ้น รวมทั้งโรคต่าง ๆ ก็จะมีผลลัพธ์ให้เลือดเป็นกรดและเนื้อเยื่อเป็นกรดเช่นเดียวกัน จึงมีแนวคิดจะใช้ด่างมาทำสมดุลกับกรดให้เป็นกลาง ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่เน้นความเป็นด่างและน้ำที่เป็นด่างอ่อน ๆ pH ประมาณ 8 เพราะมีข้อพิสูจน์บ้างว่าเมื่อสภาพร่างกายเป็นกรดจะทำให้เอนไซม์ต่าง ๆ ทำงานผิดปกติ กระดูกพรุน การทำลายแอนติออกซิแดนท์ได้ไม่ดี (แต่เป็นหลักฐานที่อ่อนมาก)
น้ำด่างที่ว่าอาจจะเป็นน้ำแร่ในธรรมชาติที่อาจจะมีค่า pH สูงกว่าปรกติเล็กน้อย หรือเกิดจากกระบวนการทางไฟฟ้าเคมี electrolysis ทำให้น้ำแยกส่วนไปตามขั้วไฟฟ้าแล้วดูดกรองเอาส่วนที่เป็นกรดออก เหลือแต่ส่วนที่เป็นด่าง แล้วดื่มน้ำด่างนี้ไปรักษาสมดุลของร่างกาย
อันนี้คือแนวคิด ต่อมาเรามาดูข้อเท็จจริงตามสรีรวิทยาและชีวเคมีของร่างกายรวมถึงหลักฐานเชิงประจักษ์ดูบ้าง
ร่างกายของเรามีระบบควบคุมกรดด่างที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก ร่างกายจะทำงานได้ดีที่ระดับ pH 7.35-7.45 เห็นว่าช่วงนี้แคบมากนะครับ หมายถึงความแม่นยำในการตรวจจับและการจัดการจะสูงมาก เราจะมีโปรตีนและไออน "ไบคาร์บอเนต" ในเลือดตลอดเพื่อคอยรักษาสมดุล ถ้ากรดเพิ่มหรือกรดลดจนเป็นด่าง ร่างกายจะใช้โปรตีนและไบคาร์บอเนต เปลี่ยนแปลงสภาพกรดให้คงที่ทันทีตามสมดุลเคมี
หลังจากนั้น กรดและไบคาร์บอเนต จะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นแก๊ซคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำ ขับออกทางลมหายใจ เช่นคนที่เลือดเป็นกรดมาก ระบบปรับสมดุลจะจับกรดและสร้างแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้น ขับออกทางลมหายใจทำให้หายใจลึกและยาวขึ้น เมื่อขับส่วนเกินออกระบบปรับสมดุลก็คืนสภาพเดิมพร้อมใช้งานต่อไป
หลังจากนั้น กรดและไบคาร์บอเนต และไปถูกขับออกที่ไต ขับส่วนเกินทั้งกรดและด่าง หากขาดก็ดูดกลับเพื่อสมดุล ทำให้ระบบปรับสมดุลที่ดูดซับส่วนเกินได้รับการปรับเป็นปรกติ พร้อมจะไปรับส่วนเกินต่อไป
เห็นไหมว่าอย่างไรร่างกายก็ควบคุมได้ถ้าหายใจได้ดี ไตดี โภชนาการปรกติ จะมีปัญหาในกรณีช็อก ไตวายหรือมีการสร้างกรด รับกรด มากเกิน หรือเสียด่าง รับด่างมากเกิน หรือภาวะไตผิดปกติบางอย่าง ที่ต้องใช้ยาช่วยหรือฟอกเลือด
การดื่มน้ำที่เป็นกรดอ่อนหรือด่างอ่อน ร่างกายก็จะปรับสมดุลน้ำนั้นอยู่ดีครับ ไม่ใช่ตัวน้ำที่เข้าไปปรับสมดุล อีกอย่างกรดในกระเพาะก็จะสมดุลน้ำด่างนั้นอยู่แล้ว ร่างกายจะไม่ยอมให้ด่างหรือกรดที่เข้าไปไปเปลี่ยนสมดุลกรดด่างครับ และถ้าใช้กรดหรือด่างเข้มข้น ก็มีการทำลายเนื้อเยื่อและระคายเคืองเป็นกลไกการป้องกันร่างกายอยู่แล้วอีกเช่นกัน
หลักฐานทางวิทยาศาสตร์พบว่า แม้ในสภาพเป็นกรดร่างกายอาจจะมีการขับสารบางอย่าง ดูดซึมสารบางอย่างบกพร่องไปบ้าง แต่ไม่ได้ส่งผลกับความสมบูรณ์หลักของร่างกายเพราะระบยการรักษาสมดุลที่กล่าวไปนี้เอง และการกินอาหารด่างหรือน้ำด่างที่เข้าใจว่าจะไปสมดุลกรดนั้น ผลการศึกษาออกมาว่าไม่ได้ส่งผลต่อกันหรือแก้ไขการดูดซึมและการขับเกลือแร่ที่บกพร่องเล็กน้อยในสภาพเป็นกรดแต่อย่างใด การศึกษาที่บอกว่ารักษาสมดุลต่าง ๆ มีพื้นฐานทางการทดลองในสัตว์ทดลองเป็นหลักครับ
สรุปว่า น้ำด่าง ไม่ได้เกิดผลดังที่ตั้งสมมติฐานแต่ก็ไม่ได้ทำให้เกิดอันตรายจนส่งผลต่อคุณภาพชีวิตแต่อย่างใด (ในระยะสั้นที่ศึกษา) ส่วนเรื่องราคาหรือความคุ้มค่าคุ้มทุน ผมไม่ได้วิเคราะห์ตรงนี้ครับ
รายการที่ไปค้นมาจากวารสารวิชาการ เว็บไซต์ของสถาบันดัง สรุปข่าวที่มีลิ้งก์ไปอ้างอิงครับ ผมอ่านอ้างอิงหมดทุกอันแล้ว จริง ๆ มีมากกว่านี้ แต่คัดมาที่ระดับความน่าเชื่อถือดีครับ
1.Fenton TR, Huang T Systematic review of the association between dietary acid load, alkaline water and cancer BMJ Open 2016;6:e010438.
2.Bone Volume 44, Issue 1, January 2009, Pages 120-124
3..Nutrition Journal201110:41
4..Emma Wynn, Marc-Antoine Krieg, Jean-Marc Aeschlimann, Peter Burckhardt,Alkaline mineral water lowers bone resorption even in calcium sufficiency:: Alkaline mineral water and bone metabolism,Bone,Volume 44, Issue 1,2009,Pages 120-124,

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม