19 มีนาคม 2562

กับดักนักอ่านหน้าใหม่



กับดักนักอ่านหน้าใหม่
ก่อนเราจะเข้าสู่การอ่านขั้นโปร เราต้องข้ามผ่านกับดักสำคัญของนักอ่านทุกคน คือ 
"ซื้อเก็บไว้ก่อน"
เวลาเราเริ่มอ่านได้อ่านเป็น ฮอร์โมนนักอ่านมันจะพลุ่งพล่านมาก เห็นหนังสือเล่มนี้ เฮ้ยน่าอ่าน เห็นหนังสือเล่มนั้น เฮ้ยเราอ่านได้นี่หว่า เล่มละสองสามร้อย จัดเลย
ยิ่งไปงานหนังสือนะ มันอุปาทานหมู่มาเลย ซุ้มนั้นลด ซุ้มนี้โฆษณา โห..เขาลากกระเป๋ามาเลย เล่มนี้หายาก เล่มนั้นออกใหม่ เอาล่ะใจเย็น ๆ การทำแบบนั้นนอกจากจะเปลืองสตางค์ ที่บอกว่าเปลืองคือมันไม่ได้อ่าน ถ้าได้อ่านคือไม่เปลือง แล้วยังจะทำให้แรงบันดาลใจการอ่านลดลงอีกด้วยเมื่อเรา ไม่ได้เลือกเพราะ "สนใจ" แต่เลือกเพราะ "สะใจ"
จำกัดงบก่อนครับ ถึงคุณจะรวยแค่ไหน ระดับเดียวกับ เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว ก็ตามที แต่ขอให้จำกัดงบก่อน ตั้งงบหนังสืออย่าให้เกิน 10-20% ของงบบันเทิงหรือใช้จ่ายเพิ่อความสุข ผมแนะนำไม่เกินครั้งละ 1,000 บาท อาจจะต่อเดือนหรือต่อรอบการซื้อ ยกเว้นหนังสือที่ต้องใช้ หรือกรณีเดินทางยาก
เวลาเลือกหนังสือ พยายามหาเวลาที่ไม่รัดตัว มีเวลาคิด ไปฉี่ให้เรียบร้อยด้วย แล้วเดินเลือกแบบเย็นใจ เลือกมาใส่ตะกร้าไว้ก่อนเลยอยากอ่านเล่มไหน หยิบมาเจ็ดแปดเล่มเลย เสร็จแล้วมานั่งคิดใหม่ ว่าถ้าเราจะต้องพกไปต่างประเทศ เปลืองพื้นที่ เสียน้ำหนัก ขนไปแล้วต้องขนกลับ จะเลือกเล่มไหนมาสักสามเล่มก็พอ (ยกเว้นจำเป็นต้องซื้อ อันนี้คือซื้อเพื่อฝึกนิสัยการอ่าน)
หนังสือที่เราได้จะเป็นหนังสือที่เราตั้งใจ ชื่นชอบ อยากอ่านและคุ้มค่า คราวนี้พลังมันจะมา แรงบันดาลใจมันจะมา ดีกว่าซื้อกองไว้แล้วไม่อ่าน ...ถ้าคิดไม่ออก ไปดูเสื้อผ้ารองเท้าในตู้นะ
สุดท้าย แนะนำให้อ่านจบก่อนหรือหมดไปสัก 80% จึงค่อยซื้อเล่มใหม่ ต่อให้เล่มที่จะซื้อมันจะเซลถล่มฟ้า ราคานาทีทองแค่ไหน ถ้าเราทำแบบนั้นเราก็จะตกมาวังวนเดิม ซื้อมากองไว้ ไม่อ่าน พอจะอ่านก็หมดความสนใจในเล่มนั้น
ที่แสบที่สุดคือ ...กรูซื้อมาซ้ำเล่มเดิม ลืมไปว่าซื้อมาแล้ว และยังไม่ได้อ่าน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม