15 มีนาคม 2562

Sister Mary Joseph Nodule

ยังพบได้เรื่อย ๆ สำหรับ Sister Mary Joseph Nodule คราวนี้มาจาก New England Journal of Medicine
ภาพหญิงอายุ 73 ปี เธอมาตรวจที่ห้องฉุกเฉินเพราะมีเลือดออกจากก้อนที่สะดือและปวดมาก เธอบอกว่าเธอมีก้อนนี้ปรากฏที่สะดือมาสี่เดือนแล้ว ตรวจเป็นก้อนขนาดสองเซนติเมตร และตรวจท้องคลำพบก้อนในท้องด้วย
ผลการเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ปรากฏที่ก้อนขนาดสิบเซนติเมตรในอุ้งเชิงกรานและก้อนนั้นกระจายมาที่สะดือ ผลการตรวจชิ้นเนื้อพบเป็นมะเร็งรังไข่ระยะลุกลาม
อาการแสดงนี้ยังเป็นภาพน่าสนใจอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าจะปรากฏและรู้จักกันมานานกว่า 100 ปี เป็นอาการแสดงที่มักพบร่วมกับมะเร็งในช่องท้องหรืออุ้งเชิงกรานที่ลุกลามมาที่สะดือ อย่าลืมว่าตอนเราเป็นทารก สายสะดือของเราเป็นทางเชื่อมกับรก หลอดเลือดดำที่สายสะดือฝ่อตัวลงแต่ยังปรากฏเป็นเส้นพังผืดเล็ก ๆ โยงจากสะดือเลียบผนังช่องท้องและเยื่อบุช่องท้องไปที่ตับ (สมัยทารกหลอดเลือดตรงนี้มาต่อกับหลอดเลือดที่ตับก่อนเข้าสู่หัวใจ) เรียกว่า Round Ligament of Liver ส่วนหลอดเลือดแดงจากสายสะดือฝ่อลงเป็นเส้นพังผืดไปแปะกับหลอดเลือดแดงที่เชิงกรานเรียกว่า Umbilical Ligament
ทารกที่อายุไม่กี่วัน บางทีคุณหมอเด็กอาจใส่สายสวนหลอดเลือดเข้าทางสายสะดือ (umbilical catherization) คล้ายกับที่อายุรแพทย์ใส่สายสวนหลอดเลือดดำส่วนกลางนั่นเอง เพราะทางเดินนี้ยังไม่ปิดสนิท
เซลล์มะเร็งอาจเดินทางแพร่กระจายมาทางนี้และปรากฏให้เห็นที่สะดือได้ แล้วทำไมจึงชื่อ Sister Mary Joseph Nodule มาทบทวนความเป็นไปของชื่อนี้ที่ลิ้งก์นี้นะครับ ขอบคุณผู้เขียน และขออนุญาตนำมาเผยแพร่นะครับ
วารสารต้นเรื่อง
https://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMicm1809024…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม