14 มีนาคม 2562

เรื่องน่ารู้ก่อนนอน : หอยทะเล

เรื่องน่ารู้ก่อนนอน : หอยทะเล
หอยทะเลที่ชอบอยู่ตามชายฝั่งทะเล หรือเลี้ยงตามชายฝั่ง เช่นหอยแครง หอยแมลงภู่ เป็นที่ชื่นชอบอย่างยิ่งของพวกเรา ไม่ว่าจะเผา ลวก ต้ม จิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ด ทั้งเปรี้ยวทั้งเผ็ดจัดจ้าน แต่ไม่ใช่มีแค่พวกเราที่ชื่นชอบ
เชื้อแบคทีเรีย Vibrio parahaemolyticus ก็ชื่นชอบหอยแบบนี้ แถมยังชอบกุ้ง กั้ง ปู ในทะเลเขตอบอุ่นชายฝั่ง เชื้อเจริญเติบโตได้ดี อาจจะก่อโรคได้หากเราไปเที่ยวทะเลแล้วมีบาดแผลโดยเฉพาะจากถูกเปลือกหอยบาด จะมีการติดเชื้อของเนื้อเยื่อผิวหนังรุนแรงไปจนถึงติดเชื้อในกระแสเลือดได้ โดยเฉพาะกับคนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ตับเสื่อม ไตวาย
หรืออาจจะก่อโรคมีอาการท้องเสียรุนแรงเป็นน้ำ กลิ่นเหม็นสุดจะทานทน ร่วมกับปวดบิดท้องอย่างแรง เกิดหลังจากกินหอย 12-48 ชั่วโมง และจะเกิดกับการกินหอยดิบ บางทีทำสุกแต่ใส่มาปะปนกับหอยดิบก็ติดเชื้อได้ การป้องกันสุดแสนง่ายคือทำให้สุก ไม่วางปะปนกัน และหากซื้อสดมาแล้วยังไม่ประกอบอาหารให้แช่แข็งทันที เพราะเชื้อไม่ชอบอยู่กับเจ้าหญิงเอลซ่า เพราะนอกจากตัวแบคทีเรียทำให้ท้องเสียแล้ว พิษของมันก็ทำให้ท้องเสียอีกด้วย
ในกรณีแผลติดเชื้อรุนแรงอาจต้องผ่าตัด และใช้ยา doxycycline, second to third generation cephalosporins ส่วนอาการถ่ายเหลวมักจะหายได้เอง แค่ชดเชยน้ำและเกลือแร่ให้เพียงพอ ยกเว้นอาการแย่ลงและติดเชื้อลุกลามเข้ากระแสเลือด
จะกินหอยครั้งต่อไป ต้องหอยสุก หอยสะอาด หอยปราศจากเชื้อ เท่านั้นนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม