25 มีนาคม 2562

apple heart study มีเครื่องมือดี แต่ใช้ไม่เป็น

นั่งอ่าน Apple Heart Study แล้วได้สัจธรรมบางอย่าง
Apple Heart Study เป็นการศึกษาที่ล้ำสมัยมากคือใช้ wearable device อุปกรณ์ที่เราใข้กันพื้นฐานทั่วไป ไม่ได้มีความรู้สึกว่าเป็นอุปกรณ์การแพทย์ คนที่เข้ารับการศึกษาก็ไม่ได้เป็น atrial fibrillation มาก่อน ผลปรากฏว่าเราสามารถตรวจจับคลื่นไฟฟ้าหัวใจที่ผิดปกติได้มากขึ้น ...สำหรับคนที่นาฬิกามันเตือนแล้วมาตรวจยืนยันเท่านั้น
มีอีกหลายคนที่นาฬิกาเตือนว่า ตู๊ด....หัวใจคุณเต้นผิดปกตินะ กรุณาไปเข้ารับการตรวจที่.... ซึ่งเราส่งข้อมูลอันนี้ไปแล้วล่วงหน้า เพื่อเป็นการยืนยันความถูกต้อง ขอบคุณที่ใช้บริการนาฬิกาของเรา....
แต่...ตรูไม่ไป ไม่เป็นไรนี่นา ไม่มีเวลา ไว้คราวหน้า ฯลฯ ซึ่งคนเหล่านี้มีมากกว่าคนที่ไปเข้ารับการตรวจยืนยันเสียอีก สัจธรรมที่ได้คือ ถ้าคุณครอบครองเทคโนโลยีโดยไม่เข้าใจ มันก็ไม่ได้เกิดประโยชน์ใดขึ้นมา อย่าลืมว่า Wearable Device ออกแบบมาเพิ่มโอกาส เพิ่มความไวในการตรวจจับ มันก็มีผิดบ้างถูกบ้าง แต่สิ่งที่มันทำคือเตือนเราให้เราตื่นตัวและไปตรวจสอบ ดีกว่าไม่มีอาการแล้วกลัวมากไปตรวจสอบที่โอกาสเจอน้อยมาก นี่ขนาดมีเครื่องช่วย ยังมีตัวเลขเข้าตรวจสอบน้อยมากเลย
หรือจะต้อง ผูกจิ้งจกไว้ที่ข้อมือ จิ้งจกทักมัน significant กว่า ?
ในขณะที่ IPED study ทำในอังกฤษ นำคนที่เคยมีอาการใจสั่น หวิว ๆ แต่คลื่นไฟฟ้าไม่สามารถวินิจฉัยได้มาใช้เครื่อง AliveCor mobile เครื่องจับคลื่นไฟฟ้าหัวใจเคลื่อนที่อีกแบบ พบว่าเมื่อตรวจจับความผิดปกติได้ กลับเข้ามาตรวจยืนยันมีสัดส่วนมากกว่า Apple Heart ชัดเจน (และก็พบความผิดปกติมากกว่า) เพราะเขาเริ่มที่เคยมีอาการมาก่อน
บางทีความรู้สึกว่าป่วย มันก็ช่วยให้เข้ามาตรวจมากกว่า (มองทางสถิติก็มี selection bias) ตกลง เราควรโฟกัสที่เทคโนโลยีที่ดี หรือ "สติ" ที่ดีมากกว่า หรือว่าเราควรใช้เทคโนโลยีอย่างมีสติและรู้เท่าทันดี
แอดมินโหมดหงุดหงิด...ไม่มี Apple Watch 4.0 ไม่มี AliveCor Mobile
..
มีแต่เครื่องคิดเลขเก่า ๆ เครื่องนึง ใช้มาตั้งแต่เรียนแต่โคตรแม่นยำเลย
..
บ่นเฉย ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม