08 มีนาคม 2562

คำแนะนำการใช้โทรศัพท์ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยสำหรับการวินิจฉัยและรักษา

คำแนะนำการใช้โทรศัพท์ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยสำหรับการวินิจฉัยและรักษา
1. ถ่ายภาพยาที่ใช้อยู่ ถ้ามีฉลากที่ปิดซองจากโรงพยาบาลให้ถ่ายมาชัด ๆ เลยนะครับ กี่ชนิดกี่อย่าง กี่โรงพยาบาล กี่คลินิก ถ่ายมาให้หมด เดี๋ยวนี้บันทึกติดตัวได้เลย ใครจำชื่อยาไม่ได้ทำแบบนี้ได้
2. ในกรณีไม่มีฉลากปิดซอง ให้ถ่ายแผงยาที่มีชื่อยาติดอยู่ แตะที่หน้าจอโฟกัสตัวหนังสือนิดนึง หรือถ้าไม่มีตัวหนังสือหรือไม่สามารถบอกได้ว่ายาอะไร หลายคลินิกจะจ่ายยาแยกบรรจุแต่ไม่เขียนชื่อยา ให้ถ่ายภาพยาแต่ละชนิดมาเลยครับ กี่ตัวกี่อย่าง ซื้อเอง ใครให้มา ที่เรากินถ่ายมาให้เรียบ
3. สื่อภาพที่น่าจะบันทึกไว้ คลื่นไฟฟ้าหัวใจครั้งล่าสุด เอ็กซเรย์ปอดครั้งล่าสุด ผลการตรวจที่เป็นภาพหรือกราฟเช่นสมรรถภาพปอด ข้อนี้เก็บไว้ก็ดี เป็นประโยชน์เวลาดูเปรียบเทียบกัน
4. ค่าที่ต้องติดตามประจำ จะใข้สมุดบันทึกหรือจดในโทรศัพท์ก็ได้ ผมเคยดูแลคุณแม่ของอาจารย์คณะวิศวกรรมท่านหนึ่ง คุณแม่ต้องกินยา warfarin และมาตรวจ INR ประจำ อาจารย์ท่านนั้นบันทึกผลลงในแอป EXCEL ทุกครั้ง ทำสูตรคำนวณ Time in Therapeutic Range มาให้ดูอีกต่างหาก ใครเป็นนักพัฒนาแอป เชียร์เลย
5. ภาพรอยโรคผิวหนัง ผื่นต่าง ๆ บางทีมาหาหมอผื่นหายแล้ว หรือได้รับการรักษามาแล้วจะไม่ทราบผื่นครั้งแรก ให้ถ่ายภาพโดยใช้แสงธรรมชาติ ด้านตรง ด้านข้าง จะให้เจ๋งให้เอาไม้บรรทัดทาบดูมาตราส่วนด้วยจะแจ๋วมาก
6. การเคลื่อนที่ผิดปกติ เช่น กระตุกมุมปาก มือสั่น ละเมอ ชักเกร็ง ถ้าบันทึกวิดีโอมาได้จะช่วยการวินิจฉัยได้มาก อ้อ..คลิปแบบอื่นไม่ต้องส่งมาให้พี่หมอนะครับ พี่หมอมีเยอะแล้ว
7. ตั้งวันเวลานัดครับ บางทีบางคนมีนัด ห้าหกหมอ ลืมบ้างมาผิดวันบ้าง ใช้โทรศัพท์นี่แหละ รพ.ไหนสามารถลิงก์นัดกับเบอร์คนไข้แล้วส่งไปได้นี่ แนะนำทำเลย หรือผู้ป่วยที่ทำไม่เป็นให้เจ้าหน้าที่ทำให้ก็ได้ครับ
8. สามารถใช้อัดเสียงเวลาหมอแนะนำคนไข้ได้นะครับ คำแนะนำบางอย่างเยอะมาก จำไม่หมด เช่นเรื่องเบาหวาน ผู้ป่วยก็หูตาไม่ดี คนพามาก็จำไม่ได้ ใช้โทรศัพท์อัดเสียง บันทึกวิดีโอวิธีพ่นยา การใส่หลอดยารักษาไวรัสตับอักเสบ แต่ขอว่าบอกกันนิดนึงนะครับ และการอัดเสียงเผื่อเป็นหลักฐานในกรณีจะเอาผิด แม้ไม่มีกฎหมายใดห้ามบันทึก (แต่ถ้าเอาไปเผยแพร่ทำให้เสียชื่อเสียงก็อีกเรื่อง) แต่อย่าทำเลยครับ มันทำให้ความสัมพันธ์หมอกับคนไข้ไม่ค่อยดี
9. เบอร์โทร ไลน์ ที่เป็นส่วนตัว จะแจกจ่ายให้กันขอให้เป็นแต่เรื่องส่วนตัวเป็นกรณีไปครับ ส่วนมากคุณหมอจะไม่ค่อยให้เพราะเป็นทางติดต่อส่วนตัว ผมเองไม่เคยให้เบอร์โทรหรืออีเมลกับคนไข้เลย (ไม่มีไลน์) ให้ติดต่อทางโรงพยาบาลหรือมาตรวจด้วยตัวเองตลอด บอกว่าผมไม่สะดวกครับคุณลุง คุณลุงตอบกลับว่า อ้าว...แต่น้องผู้หญิงพนักงานขายไอศกรีมร้านนั้น เขาบอกว่ามาตรวจกับหมอแล้วหมอให้ !!! ม่ายช่ายละ ล้อเล่น
10. เราครอบครองเทคโนโลยี แต่อย่าให้เทคโนโลยีครอบงำเรานะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม