26 มีนาคม 2562

เมื่อตาชั่ง...ไม่ธรรมดา : กับความลับของ ลิบร้า โดโก

เมื่อตาชั่ง...ไม่ธรรมดา : กับความลับของ ลิบร้า โดโก
แอดมินยังอยู่ในอารมณ์เซ็งครับ เลยขอเล่าเรื่องแทนบรรยายวิชาการนะ วันนี้จะมาพูดถึงตาชั่งที่ไม่ตรง คือ ความเหนือเมฆของการ์ตูน ที่ทำให้ฝ่ายพระเอกได้เปรียบนิด ๆ กับการ์ตูนสุดสวย เซนต์เซย่า
การ์ตูนเรื่องนี้เป็นสงครามระหว่างธรรมะกับอธรรม โดยใช้เรื่องราวของเทพเจ้ากรีกต่อสู้กัน ฝ่ายพระเอกคือเทวีอธีนาและลูกสมุน นักรบแต่ละคนจะมาจากเรื่องเล่าขานของหมู่ดาว ตำนานของเทพสมุทรโปเซดอน ณ รัชดา และบรรดาทูตนรกเจ้านรกเฮเดส นักรบจะใส่ชุดเกราะตามหมู่ดาวหรือนิยายประจำตัว นักรบขั้นเสนาธิการของฝ่ายธรรมะคือ นักรบทองคำทั้งสิบสอง ตามจักรราศีทั้งสิบสอง ที่ว่ากันว่าเคลื่อนที่ด้วยความเร็วแสง (โม้ได้ใจมาก แต่ตอนนั้นรู้สึก เท่สุด ๆ)
หนึ่งในสิบสองราศีคือราศีตุลย์ (Libra) ที่ชุดเครื่องรบเป็นรูปตาชั่งที่เป็นอาวุธหกอย่าง อย่างละสองชิ้นเพื่อเป็นอาวุธให้กับนักรบทองคำทั้งสิบสองคน (คนคิดพล็อตเทพไหมล่ะ) ว่ากันว่าคนที่จะครอบครองชุดนี้ได้ต้องมีคุณธรรมสูง มีความยุติธรรม เพราะจะปล่อยให้ยืมอาวุธไปใช้ ก็ต้องสืบประวัติผู้ยืมว่าจะไปใช้เพื่อคุณธรรม สุดยอด ยังกะเปาบุ้นจิ้น แต่นักรบลิบร้าคนล่าสุด แอบเอียง
เมื่อสงครามระหว่างอธีนากับเฮเดสครั้งที่แล้ว 243 ปีก่อน ประมาณปี พ.ศ. 2319 สมัยที่สมเด็จพระเจ้าตากสินทำสงครามรวบรวมอาณาจักรกลับมายิ่งใหญ่หลังเสียกรุง คุณนักรบทองคำที่ชื่อโดโก เขาเป็นฮีโร คือรอดมาได้นั่นแหละ เทพเจ้าอธีนาจึงให้พรว่า ...ต่อไปนี้นะ ขอให้หัวใจเจ้าเต้น 100,000 ครั้งต่อปี เพื่อจะได้เฝ้ากองทัพนรกอสูรว่าจะกลับมาเมื่อไร (สงสัยยุคนั้นไม่มีวงจรปิด)...
เด็ก ๆ อ่านตอนนั้น คนแปลบอกว่า หัวใจคนเราเต้นแสนครั้งต่อวัน ถ้าคุณโดโกเต้นแสนครั้งต่อปี ดังนั้น หนึ่งวันของคุณโดโกเท่ากับหนึ่งปีของพวกเรา ผ่านมา 243 ปี คุณโดโกก็แค่ 243 วัน ประมาณแปดเดือน ... นี่มันชายชราหน้าหนุ่มในตำนานคนนั้นชัด ๆ ไม่เล็กนะครับ.. ตอนนั้นยังเด็ก ๆ ก็เออออไปไม่เข้าใจหรอก
ถ้าไปคำนวณ หัวใจคนเราก็เต้น 100,800 ต่อวันจริง ๆ หากคิดคงที่ที่ 70 ครั้งต่อนาที แต่...แต่ นี่จะไม่ให้ท่านโดโกโกรธ พุ่งไปที่ 160 ครั้งต่อนาทีเลยรึ โกรธมาก ระบบประสาททำงานมาก ใจเต้นเร็ว ทุ่มโพเดี้ยมได้ ..ไม่เผื่อท่านโดโกไปจ๊อกกิ้งเลย คนอะไรจะคงที่ตลอด 70 ครั้ง ...คำตอบมีสถานเดียว
อธีนาใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจให้ท่านโดโก...ครับ เป็น permanent pacemaker ที่ตั้งอัตราเร็วที่ 70 ครั้งต่อนาที โดยไม่ยอมให้กระแสไฟฟ้าหัวใจที่กระตุ้นตัวเองมาเปลี่ยนแปลงการทำงานของเครื่อง อ้าว...แล้วหัวใจท่านโดโกจะไม่มาทางเต้นเองชนะ 70 ครั้งต่อนาทีเลยรึ ในกรณีนี้ ท่านโดโกจะต้องมีปัญหาการเต้นหัวใจ ที่ห้องล่างไม่ฟังห้องบน และห้องล่างเต้นเองแต่อัตราต่ำมาก (ปรกติให้ห้องล่างเต้นเองโดยไม่มีคำสั่งจากห้องบน ก็ประมาณ 20-40 ครั้งต่อนาทีเอง) น่าจะเป็น infranodal complete AV block อย่างแน่นอน
แล้วอธีนาตั้งเครื่องกระตุ้นหัวใจอัตรา 11.4 ครั้งต่อชั่วโมง (ปรกติเราตั้ง 50-60 ครั้งต่อนาที หรือชั่วโมงละ 3000 กว่าครั้ง) จะได้แสนครั้งต่อปี ผ่านมาแค่ 8 เดือนกว่า ๆ แบตไม่หมดแน่นอน
แต่นั่นแค่หัวใจ ไม่คิดถึงระบบฮอร์โมนรึ แล้วจะหายใจกี่ครั้งต่อวันมันถึงจะพอดีกับการส่งออกซิเจนไปฟอกที่ปอด เลือดไหลช้าขนาดนั้นมันไม่แข็งหมดรึ หรืออธีนาให้ยากันเลือดแข็งกับท่านโดโกด้วย สมองจะใช้ออกซิเจนกับกลูโคสอย่างไร ...สรุป ฝ่ายพระเอกก็อธิบายไม่ได้ แต่รู้ว่า เออน่ะ อยู่นานก็แล้วกัน อย่ามาตรวจสอบ จะได้อยู่ยาว ๆ ไง
ถ้าสังเกตดี ๆ ฉากที่ผู้เฒ่าโดโกกลับร่างเป็นหนุ่ม ผิวหนังลอกออก จะเห็นเครื่อง pacemaker หลุดออกมาด้วย (ไม่มีสายเพราะใช้ leadless pacemaker ตามสมัยนิยม)
ขนาดนักรบทองคำผู้ทรงความยุติธรรมยังขอไม่ตรงไปตรงมาเรื่องอายุ นับประสาอะไรกับ....
..บ่นเฉย ๆ จากพรุ่งนี้จะวิชาการต่อแล้วล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม