20 มีนาคม 2562

สูญเสียโปรตีนทางปัสสาวะ กินไข่ขาวชดเชย

สูญเสียโปรตีนทางปัสสาวะ กินไข่ขาวชดเชย จบไหม ?
โปรตีนในร่างกายมนุษย์มีมากมาย สร้างสมดุลอยู่ในเนื้อเยื่อและกระแสเลือด แน่นอนเมื่อมันไปตามกระแสเลือดได้มันย่อมไปที่ไตได้ และมีโอกาสถูกกรองออกจากร่างกายผ่านตัวกรองสารพัดประโยชน์ของไตที่เรียกว่า โกลเมอรูลัส (glomerulus) ...เบรกเอี๊ยด มันไม่ใช่อย่างนั้น
ด้วยความที่โปรตีนมีมวลโมเลกุลใหญ่และมีประจุไฟฟ้า โอกาสที่มันจะถูกกรองออกจากโกลเมอรูลัสมีไม่มากนัก และถึงผ่านออกมาได้ไตจะดูดกลับที่ท่อไต ไม่ยอมให้สูญเสียโปรตีนออกไปจากร่างกาย สำหรับร่างกายแล้วโปรตีนเป็นสิ่งที่มีค่ามาก ปริมาณที่สูญเสียออกจากไตจึงน้อยมาก ไม่เกิน 6% ของสมดุลการสร้างและทำลายของร่างกาย
แต่แน่นอน มันย่อมมีโปรตีนบางอย่างที่ร่างกายไม่ต้องการ หรือปริมาณมากเกินไป ไตจะดูดกลับน้อยลง และอาจจะมีการขับโปรตีนส่วนที่ไม่ต้องการจากท่อไตหรือโกลเมอรูลัสอีกด้วย ตัวอย่างที่ดีคือโปรตีนที่ชื่อว่า Tamn- Horsfall protein ที่ขับออกมาจากผู้ป่วยที่เป็นโรคไตจากเบาหวาน
ดังนั้นการสูญเสียโปรตีนทางปัสสาวะจึงมาจาก โปรตีนที่มากเกินไปดูดกลับไม่ไหว เช่นการมีโปรตีนสูงจากการสร้างของเซลล์มะเร็งมัยอีโลมา หรือจากการรั่วจากหน่วยกรองโกลเมอรูลัสผิดปกติ หรือจากการขับออกเพิ่มขึ้น
การรักษาจึงต้องไปแก้ไขสาเหตุ ลดเซลล์มะเร็ง ลดการสร้างโปรตีน ลดการกินโปรตีน หรือให้ยารักษาโกลเมอรูลัสรั่ว รักษาโรคเดิมให้ดี การสูญเสียจึงลดลงและกลับสู่สมดุล นอกจากนี้ในขณะแก้ไขสาเหตุ ยังต้องชดเชยโปรตีนให้เพียงพออีกด้วย เพื่อไม่ให้ร่างกายทำงานผิดปกติจากการมีโปรตีนไม่พอ
ไข่ขาวคือคำตอบหรือไม่...เพราะไข่ขาวมีส่วนประกอบเป็นอัลบูมินเกือบ ๆ 95%
โปรตีนในปัสสาวะที่เราวัดจากวิธีใช้แผ่นตรวจ จะเป็นโปรตีนอัลบูมิน จริง ๆ มีการวัดหาโปรตีนอีกสารพัดอย่าง แต่การวัดอัลบูมินมันง่ายและมีประโยชน์สูง จึงเป็นที่มาของคำพูดที่ว่า "ไข่ขาวรั่วมาทางปัสสาวะ" เพราะเราวัดอัลบูมินและอัลบูมินมันดันไปตรงกับสิ่งที่เรารู้จักดีคือ ...ไข่ขาว
"สูญเสียอัลบูมินทางไต" กลายเป็น "ไข่ขาวรั่วมาทางปัสสาวะ" ... อะไรรั่วก็เติมไอ้นั่น ง่ายดีเนอะ คิดแบบการเมืองไทย อย่างนั้นก็กินไข่ขาวสิ เสียมากกินมาก กินปั๊บไข่ขาวสูงเลย รั่วสิบเราก็กินสิบสอง เดี๋ยว ๆ เบรกอีกแล้ว
ร่างกายไม่ได้ขาดนะ แค่สูญเสียมากกว่าปรกติ และอีกอย่างอัลบูมินในร่างกายมันมาจากการสร้างเอง ด้วยตัวเราเองที่ตับ ไม่ได้เอาจากไข่ขาวที่เรากินดูดมาเข้ากระแสเลือดตรง ๆ ไม่ ๆ ๆ ...มันต้องไปแปรรูปที่ตับก่อน มีการย่อยโปรตีนเป็นกรดอะมิโน และสร้างใหม่เป็นโปรตีนต่าง ๆ เช่น สารการแข็งตัวเลือด ภูมิคุ้มกัน เอนไซม์ และอัลบูมิน (จากตับ ไม่ใช่จากไข่ขาว..และไม่ต้องคิดจะไปกินตับแทนล่ะครับ)
ถ้าตับเรายังดี และเราใส่วัตถุดิบการผลิตโปรตีนที่ดีพอ คือ กรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 22 ชนิด (สมัยก่อน 20 ตัว) ตับจะสร้างชดเชยส่วนที่รั่วให้สมดุลเอง โดยมีการควบคุมการสร้างจากร่างกายให้พอดี ๆ ไม่มีมากไป ไม่มีน้อยไป ถูกใจทุกอย่าง
การกินไข่ขาวอย่างเดียว หรือเพิ่มแต่ไข่ขาวจึงเป็นการเพิ่มโปรตีนแค่ชนิดเดียวเท่านั้น ไม่พอหรอก..ต้องกินโปรตีนให้หลากหลายและเพียงพอเหมาะกับโรค ไม่ใช่โด๊ปจนเกิน ไม่ว่าจะเป็น นม เนื้อสัตว์ ถั่ว และไข่
อีกอย่างเพิ่มไข่ขาววันละ 1-2 ฟองไม่ง่ายเลยนะ บางคนซ้ำร้ายผสมไข่ขาวในอาหารปั่นทางสายยาง รับรองสายตันแน่
จากที่เล่ามาทั้งหมดเพื่อสรุปว่า การมีโปรตีนรั่วทางปัสสาวะต้องแก้สาเหตุ ส่วนการชดเชยโปรตีนให้กินอาหารโปรตีนให้เพียงพอตามปรกติ หรือเพิ่มเล็กน้อย หาใช่การกินไข่ขาวอย่างเดียวหรือเพิ่มแต่ไข่ขาวไม่ และมันไม่ได้ส่งตรงไปใช้ชดเชยส่วนที่รั่วแบบที่เคยเข้าใจ
"โด๊ปไข่ขาวดูท่าไม่ตอบโจทย์ ต้องของดีมีประโยชน์..ลองนี่โลด.. ไข่แอดมิน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม