12 มีนาคม 2562

บุหรี่มือสอง ควันทำร้ายไต

บุหรี่มือสอง ควันทำร้ายไต

เราเคยรู้มาแน่ ๆ ชัด ๆ ว่าควันมือสองจากบุหรี่ทำให้เป็นโรคทางเดินหายใจ โรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง ส่วนโรคมะเร็งอาจยังไม่ชัดเจน ส่วนโรคไตเสื่อมวันนี้มีการศึกษาแล้ว

มีการศึกษาเฝ้าติดตามกลุ่มตัวอย่างที่ประเทศเกาหลี แน่นอนว่าเกาหลีใต้ ไม่ใช่พี่คิมอย่างแน่นอน Korean Genome and Epidemiology Study ที่ดูผลหลายอย่าง คัดเอากลุ่มที่มีประวัติสัมผัสหรือไม่สัมผัสควันมือสองที่ชัดเจน มาวิเคราะห์ ไม่นำคนที่ประวัติไม่ชัดหรือพวกที่สูบบุหรี่มาคิดในการศึกษา ได้กลุ่มตัวอย่างมา 130,000 กว่าคนมาวิเคราะห์ก่อน แล้วติดตามเพื่อวิเคราะห์โอกาสเกิดไตเสื่อมเรื้อรังต่อไปอีกประมาณ 2,000 คน แบ่งเป็นกลุ่มที่ไม่สัมผัสควันเลย กลุ่มสัมผัสควันน้อยกว่า 3ครั้งต่อสัปดาห์ และกลุ่มที่สัมผัสควันมากกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์

ส่วนมากผู้ที่สัมผัสควันนี้จะสัมผัสยาวนานมากประมาณ 20 ปี **และสัมผัสที่บ้านมากกว่าที่ทำงาน**  พบว่าคนที่สัมผัสควันมือสองมีโอกาสเกิดโรคไตเสื่อมการกรองของไตลดลงจนเริ่มเกิดปัญหา มากกว่ากลุ่มที่ไม่สัมผัสควันมือสอง 1.48 เท่า  และหากนับจากจุดที่เริ่มเก็บข้อมูลว่าไม่มีไตเสื่อม นับไปข้างหน้าติดตามประมาณ 10 ปี พบว่ามีการเกิดโรคไตเสื่อมขึ้นใหม่ประมาณ 16 % เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่สัมผัสควันมือสอง

การเลี่ยงควันบุหรี่มือสอง คือ การเลิกบุหรี่และการจัดบริเวณสูบบุหรี่และบริเวณห้ามสูบบุหรี่อย่างเคร่งครัด องค์การอนามัยโลกประกาศในงาน FCTC COP 8 ว่าจะต้องพิทักษ์สิทธิของผู้ไม่สูบบุหรี่ด้วย ไม่ให้เกิดอันตรายจากควันที่เขาไม่ต้องการ และประเด็นที่อยากให้เห็นคือ การสัมผัสในบ้าน ในครัวเรือน มากกว่าที่ทำงานหรือที่สาธารณะ ในต่างประเทศประสบปัญหาในรถยนต์ มากกว่าที่สาธารณะ เพราะเมื่อจำกัดสถานที่มากขึ้น แต่ไม่ได้มีมาตรการดูแลผู้สูบให้ลดลง จำนวนการสูบในบ้านจึงเพิ่มขึ้น อันตรายจึงอาจเกิดกับคนที่ท่านรักได้

ยังไม่สายเกินไปที่จะลดเลิกบุหรี่ครับ เพื่อตัวท่านและคนที่ท่านรัก

อ่านได้ที่นี่ ไม่ฟรี
https://cjasn.asnjournals.org/content/early/2019/03/06/CJN.09540818
หรือสรุปจาก medscape ผู้ใจดี
https://www.medscape.com/viewarticle/910036

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม