21 มีนาคม 2562

aortic dissection

ได เส็ค ..di sect ..แยกเป็นสอง
ภาพที่นำมาให้ดูคือเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ของหลอดเลือดส่วนทรวงอก ส่วนที่ผมทำขอบเขตสีเหลืองคือหลอดเลือดแดงใหญ่ของร่างกาย เอ-ออร์-ตา ตามปกติเมื่อมีสารทึบรังสีอยู่ในหลอดเลือดเราจะเห็นหลอดเลือดเป็นแท่งขอบเรียบสวย เนื้อในเนียน ท่านลองดูหลอดเลือดอื่น ๆ ในภาพแรกดูได้
แต่ในผู้ป่วยรายนี้ท่านจะพบรอยแยกของสี เหมือนมีอะไรมาแบ่งหลอดเลือดออกจากกัน อะไรล่ะครับ ก็ผนังหลอดเลือดเองนั่นแหละที่ฉีกขาดออกแล้วเลือดก็เซาะแทรกผนังให้ฉีกออกเรื่อย ๆ มากขึ้น นึกภาพเหมือนท่านเอาช้อนยาว ๆ ไปเซาะขูดเนื้อมะพร้าวจากลูกมะพร้าวมากินครับ เลือดจะไปอยู่ที่ช่องนี้แทนที่จะไปอยู่ในท่อจริง เรียกว่า aortic dissection
อาการสำคัญคือเจ็บหน้าอกมาก รุนแรงเฉียบพลันคล้ายคนเอามีดมาแทงข้างหลังทะลุถึงหัวใจ หรือแทงหัวใจทะลุไปถึงข้างหลัง อาจเจ็บร้าวไปตามแขนงหลอดเลือดนั้นได้เช่น แขนงหลอดเลือดไปที่ลำไส้ก็ปวดท้องได้
ภาพแรกคือท่านมองก้มจากศีรษะผู้ป่วยลงไป (cross section) จะเห็นแผน่งผนังหลอดเลือดแยกท่อออกเป็นสองส่วน ภาพที่สองคือท่านมองจากด้านหน้าทะลุตัวผู้ป่วย (coronal) เห็นร่องรอยการเซาะแยกชัดเจน ภาพที่สามคือมองจากด้านข้าง (sagital) รอยฉีกแยกยาวมาก
ถือเป็นภาวะฉุกเฉินอันหนึ่ง ผู้ป่วยรายนี้ได้รับการวินิจฉัยเบื้องต้นก่อนส่งมาในไอซียูว่า ลิ่มเลือดดำอุดตันที่ปอด หรือหลอดเลือดหัวใจตีบ เพราะอาการเหมือนกันนะครับ ท่านคงยังจำ "อะวาดาเคดาฟรา" ได้ดี
การรักษาด้วยการผ่าตัดคงไม่ลงรายละเอียดเพราะไม่รู้กระจ่างครับ แม้โรคนี้จะพบน้อยกว่าหลอดเลือดหัวใจตีบ แต่ก็เป็นอีกหนึ่งโรคที่ต้องแยกกันเมื่ออาการคล้ายกัน การวัดความดันแขนขา การคลำชีพจร การฟังเสียงฟู่ฟ่าของหลอดเลือดที่อกและท้อง จะช่วยแยกโรคได้
ผมว่าโรคนี้จะเจ็บปวดทรมานเด่นมาก เข้าได้กับคาถา "ครูซิโอ" มากกว่าครับ
..ครูซิโอ เสียดแทงเพียงร่างกาย ไม่มีใครข้างกาย แทงใจตายทุกวี่วัน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม