05 มีนาคม 2562

rectus abdominis Carnette's sign

มารู้จัก จุดชมวิวสำคัญ ซิกซ์แพ็ก
กล้ามเนื้อหน้าท้องคนเรามีหลายมัด ทำหน้าที่สอดประสานกันหลายอย่าง หนึ่งในกล้ามเนื้อที่เด่นที่สุดคือกล้ามเนื้อ rectus abdominis วางผงาดง้ำค้ำร่างตรงกลางลำตัว
กล้ามเนื้อนี้มีจุดกำเนิด (origin) ที่กระดูกหัวเหน่า วางตัวทอดยาวขึ้นด้านบน ไปสิ้นสุด (insertion) เกาะที่กระดูกสันอกและกระดูกอ่อนซี่โครงที่ 5-7 เราเรียกจุดเริ่มและจุดสิ้นสุดของกล้ามเนื้อตามการทำงาน การทำงานนั้นจะดึงจุด insertion เข้าหาจุด origin สำหรับกล้ามเนื้อนี้คืองอตัวนั่นเอง ส่วนในภาวะปกติไม่ได้เกร็งมากจะคอยสร้างสมดุลกับกล้ามเนื้อหลัง ทำให้ร่างกายตั้งตรง เป็นกล้ามเนื้อแกนกลาง
กล้ามเนื้อนี้จะถูกห่อหุ้มด้วย เส้นใยเหนียวที่เป็นจุดบรรจบกล้ามเนื้อท้องทั้งสองด้าน เป็นแถบกลางลำตัวเรียกว่า linear alba
และกล้ามเนื้อจะถูกแยกเป็นส่วน ๆ แต่ละส่วนจะมีเส้นใยเหนียว ๆ คอยยึดแต่ละส่วนไว้ทำให้ดูเป็นปล้อง ๆ หรือเห็นเป็นมัด ๆ เรียกแถบเส้นใยนี้ว่า tendinous intersections
ทั้งสองเส้นนี้แบ่งกล้ามเนื้อ rectus abdominis ออกเป็น 6-10 มัดแล้วแต่บุคคล โดยเฉลี่ยคือ 8 มัด แต่มีเพียงหกมัดด้านบนที่เห็นชัดเจน จึงเป็นที่เรียกว่า six packs
การที่จะเห็นกล้ามเนื้อนี้ได้ชัดมีองค์ประกอบสองประการคือ ไขมันหน้าท้องต้องไม่หนาเกินไป และ ตัวกล้ามเนื้อต้องขยายขนาดมากพอที่จะเห็นนูนขึ้นมาได้ กรรมวิธีที่ต้องทำคือ การลดน้ำหนักโดยรวมและออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอด้วยเพื่อเผาผลาญไขมันส่วนเกิน นอกเหนือจากนั้นต้องทำการฝึกกล้ามเนื้อให้มัดโตขึ้น โดยการใช้ทำงานกล้ามเนื้อนั้นซ้ำ ๆ กับบ่อย ๆ และมีแรงต้าน คือการออกกำลังกล้ามเนื้อหน้าท้องเช่นวิธี crunch หรือ Sit ups
และต้องฝึกฝนอย่างยาวนาน จึงจะมีกล้ามเนื้อที่สวยได้รูป สำหรับท่านชายจะเห็นชัด ส่วนท่านหญิงจะไม่ชัดแต่จะออกมาในรูปหุ่นสวยไร้ไขมันหน้าท้องแทน
การตรวจกล้ามเนื้อนี้ว่าเจ็บหรือไม่ เพราะหากเจ็บกล้ามเนื้อนี้เช่นเลือดออกหรือเส้นประสาทที่มาเลี้ยงกล้ามเนื้อและผิวหนังบริเวณซิกซ์แพ็ค อาการเริ่มคือ ปวดท้อง เราจะให้คนไข้นอนลง แล้วเกร็งท้องเช่นก้มคอและยกไหล่ยกเข่า กล้ามเนื้อจะเกร็ง หากกดแล้วเจ็บแสดงว่าอาการปวดอาจเกิดจากกล้ามเนื้อหรือเส้นประสาท เพราะเมื่อเกร็งจะไม่เจ็บช่องท้อง เรียกอาการแสดงนี้ว่า Carnette's sign ตามชื่อคุณหมอ John B. Carnette ศัลยแพทย์ชาวอเมริกัน ผู้คิดค้นอาการแสดงนี้ในปี 1926
คุณล่ะ มีกี่แพ็ค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม